Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu

ĐTC Phanxicô trong bài giảng lễ sáng thứ năm, 07.01.2016 đã nhắc nhở các tín hữu rằng: “các công việc từ bi bác ái là trọng tâm đức tin, là tiêu chuẩn phân biệt chân giả trong hành trình đức tin của chúng ta”.

Thự thi các công việc bác ái như “dạy dỗ trẻ em, trông coi người bệnh” là sứ vụ của các chị em Mân Côi đã được Thiên Chúa trao ban qua Đấng Sáng Lập Dòng là Đức Cha Dominico Maria Hồ Ngọc Cẩn. Chính vì thế, trong tuần thánh này, Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu đã tổ chức các hoạt động bác ái cụ thể, thiết thực cho các chi thể đau khổ của Chúa Kitô từ ngày 21 đến ngày 24/03/2016.

Xem Hình

Chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các bệnh nhân nghèo không phân biệt tôn giáo được các Dì tổ chức tại Bệnh xá Hội Dòng trong ba ngày từ 21 – 23/03 đã đem lại niềm vui, sức khỏe tinh thần cũng như thể xác cho trên 700 bệnh nhân đến từ các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Kontum, Phú Thọ, Hòa Bình, Yên Bái… Nhiều người khoác áo mưa, đạp xe đến tới Bệnh xá của Hội Dòng ngay từ 07 giờ sáng, một số nhờ người thân đưa tới bằng xe máy hay đi xe buýt, một người trong số bệnh nhân ấy còn di chuyển bằng xe lăn tới đến khám bệnh. Những trở ngại vì thời tiết như mưa phùn ẩm ướt hay quãng đường xa xôi đã không ngăn cản bước chân của các bệnh nhân nghèo đến với Hội Dòng. Có lẽ người ta đến với Hội Dòng không chỉ để được khám bệnh, nhận thuốc miễn phí nhưng vì khi được các Dì, an ủi, khích lệ làm cho thể xác họ khỏe mạnh hơn và tâm hồn được an vui ? Sự nhiệt tình hưởng ứng và niềm phấn khởi của các bệnh nhân cũng làm cho các Dì y bác sĩ quên đi những mệt mỏi dù phải làm việc rất vất vả trong suốt 03 ngày liền với lượng bệnh nhân mỗi ngày trên 200 người.

Trong dịp này, các chị em Mân Côi còn đến với những người kém may mắn để giúp cho họ nhận ra tình yêu của Thiên Chúa nơi cuộc đời của họ cũng như Lòng Thương Xót của Chúa dành cho họ qua bữa “Tiệc Vượt Qua” vào buổi trưa ngày 24/03. Từ sáng sớm, một nhóm 15 chị em trong Hội Dòng cùng với thầy phó tế Gioan Vũ Hiến lên đường sang trại phong Vân Môn để tặng quà và phát cơm cho 540 bệnh nhân. Sự hiện diện cùng lời nói, thái độ, nụ cười, những cái bắt tay và những lời ca tiếng hát đã làm cho các bệnh nhân phong nơi đây bớt sự mặc cảm do sự xa lánh của xã hội. Đối với họ, hình ảnh các chị em Mân Côi đã trở nên quen thuộc nhờ sự hiện diện của các chị em trong Cộng đoàn Mân Côi Đông Thọ tại đây và các chị em từ Nhà Mẹ tới chia sẻ những bữa cơm huynh đệ mỗi dịp lễ, tết.

Sau khi thăm và chia sẻ bữa cơm trưa cùng bệnh nhân phong, đoàn lại mau chóng lên đường đến với gần 150 bệnh nhân tâm thần tại Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội tỉnh Nam Định. Ai đã một lần đến nơi đây, chắc hẳn sẽ không khỏi xót xa bởi niềm khao khát tình người nơi những con người bất hạnh, kém may mắn đang được xã hội quy tụ nơi đây để chăm sóc, nuôi dưỡng. Họ bị cách ly khỏi xã hội không phải vì tội lỗi của mình nhưng vì khổ đau tinh thần mà dẫn đến bệnh tật thể lý và buồn hơn nữa chính người thân họ cũng bỏ rơi, xa lánh họ. Khi các chị em tới thăm và trao tặng mỗi người một tấm bánh chưng thì ngay lập tức các bệnh nhân đã bóc và ăn hết cả tấm bánh mà phải 2 – 3 người bình thường mới có thể ăn hết một cách ngon lành. Những người kém may mắn nơi đây với chị em Mân Côi cũng đã trở nên khá quen thuộc, gần gũi nên khi các chị em tới là các bệnh nhân nữ tranh nhau kể chuyện và một người trong số đó không ngại đoán tướng cho mọi người trong đoàn tăng thêm niềm vui và hơi ấm trong trại.

Dầu muốn ở lại để chia sẻ niềm vui với bệnh nhân lâu hơn nhưng thời gian không cho phép, chị em đành từ giã họ ra về để chuẩn bị tham dự Tam Nhật Thánh của Giáo Hội.

Chút công việc bác ái nhỏ bé mà Hội Dòng thực thi với sự lỗ lực của mọi chị em cùng sự cộng tác, quảng đại trợ giúp của các ân nhân trong tuần thánh này dù rất nhỏ mọn nhưng phần nào đã làm xoa dịu bao nỗi khổ đau nơi những chi thể của Chúa Kitô. Chăm sóc các bệnh nhân và săn sóc những người bị xã hội gạt bỏ sẽ làm cho chị em trở nên thân thiện, gần gũi với họ. Và khi đó, chị em Mân Côi đã viết lên trang sử lòng thương xót Chúa trong cuộc đời mình cùng thực thi lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxico trong năm Thánh Lòng Thương Xót.

BTT. Dòng Mân Côi