Tối thứ bảy lúc 21g ngày 20/4/2019, tại thánh đường giáo xứ Tân việt, Cha chánh xứ Đa minh Vũ ngọc Thủ đã chủ sự Thánh lễ Canh thức Vượt qua thật trọng thể với sự hiện diện đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân việt.

Mở đầu đêm canh thức là phần Phụng vụ Ánh sáng. Tại tiền sảnh thánh đường, cha chủ tế làm phép lửa mới. ghi các biểu tượng của Chúa Ki Tô lên Nến Phục sinh và lấy Lửa mới thắp Nến Phục sinh. Nến Phục sinh được long trọng rước lên cung thánh với ba lần tung hô “ Ánh sáng Chúa Ki Tô – Tạ ơn Chúa “. Ngọn lữa từ nến Phục sinh lan tỏa ra khắp Thánh đường sáng chan hòa ấy, bài công bố Tin mừng Phục sinh – Exsultet được cất lên thật sốt sáng.

Xem Hình

Sauk hi long trọng khai mạc đêm canh thức, Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Lời Chúa. Qua các bài đọc cựu ước trích từ sách Sáng thế, xuất hành và E6dekiel, cộng đàn cùng ôn lại lịch sự cứu độ. Sau bài cựu ước cuối cùng, Kinh Vinh Danh được cất lên rộn rã hòa trong tiếng chuông ngân vang. Cùng lúc,bàn thờ được trang trí rực rỡ với hoa và nến để diễn tả niềm hân hoan mừng Chúa sống lại. Sau bài Thánh thư, chủ tế đã long trọng xướng ba lần Haleluia để chính thức khai mạc mùa Phục sinh. Tiếp đó cộng đoàn nghe bài Tin mừng của Thánh Luca trình thuật về ngôi mộ trống, báo hiệu sự sống lại từ cõi chết của Đức Ki Tô.

Sau đó là phần phụng vụ Thánh tẩy, Cha chủ tế làm phép nước và mời cộng đoàn với nến trong tay, cùng long trọng tuyên xưng đức tin. Rồi Ngài lấy nước Thánh rẩy lên dân chúng để nhắc lại cho các tín hữu về Bí tích thánh tẩy mà họ đã lãnh nhận. Nhờ nước Thánh tẩy chúng ta đã cùng chết với Đức Ki Tô cho tội lỗi để rồi cùng được Phục sinh với Người.

Cuối cùng là phần Phụng vụ Thánh thể. Cộng đàn cùng sốt sáng tham dự trong niềm vui mừng Chúa Phục Sinh. Thánh lễ kết bthuc1 trong tiếng ca hân hoan: ‘ Lạy Nữ Vương thiên đàng hãy vui mừng – Haleluia ‘.

Hiệp cùng toàn thể các tín hữu trên toàn thế giới. cộng đoàn giáo xứ Tân việt đã sốt sáng cử hành các nghi thức của đêm Phục sinh – đỉnh cao của cả năm phụng vụ - một cách trọng thể. Ước mong sao niềm vui của Đấng Phục Sinh trong đêm cực Thánh này tiếp tục được lan tỏa đến từng thành viên trong giáo xứ, nhờ đó cộng đoàn giáo xứ thực sự trở nên cộng đoàn hiệp nhất yêu thương. Đồng thời cũng biết chiếu tỏa niềm vui phục sinh đến những người chưa biết Chúa.

Vinh sơn Trần văn Đẩu