WESTMINSTER, NAM CALI - Cha Giuse Trần Văn Kiểm, hiện là Giám đốc và Linh hướng Trung Tâm Công Giáo Việt Nam tại giáo phận Orange, Nam Cali hôm 4 tháng 6, 2016 lúc 10 đã long trọng cử hành Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm 25 năm Linh mục tại nhà thờ Saint Barbara, là cộng đoàn Công Giáo Việt Nam lớn nhất tại hải ngoại.
Trong thánh lễ đồng tế có sự hiện diện của ĐC Mai Thanh Lương, Lm Trần Công Nghị, Lm Nguyễn văn Chuẩn, Lm Nguyễn văn Tuyên, Lm Nguyễn văn Sơn, Lm Chu Vinh Quang, Lm Nguyễn văn Luân và một số các linh mục thân hữu.

Hình ảnh

Trong bài giảng, Cha Trần Văn Kiểm đã chia sẻ về những chặng đường linh mục của Ngài, phần nào nói lên tinh thần phục vụ và liên kết với Cộng đoàn Dân Chúa tại Nam Cali như sau:

Kính thưa tất cả ông bà và anh chị em,

Tôi đã chịu chức linh mục, còn bốn ngày nữa là đúng 25 năm. Chính xác là ngày mồng 8 tháng 6 năm 2016. Còn 4 ngày nữa mới là 25 năm linh muc... Tôi nghĩ rằng trước sau gì cũng tổ chức ngày kỷ niệm, cho nên cứ làm trước đi cho nó chắc ăn. Nếu ngày mai Chúa có gọi về, thì mọi sự cũng đã xong rồi, bởi vì từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha gọi con giữa muôn người.

Trong suốt 25 năm linh mục, tôi đã đi tới bẩy cộng đoàn: Anaheim, Hungtington Beach, Thánh Linh, St. Barbara, Tustin, Polycarp, và St. Columban. Nhưng mà cộng đoàn St. Barbara này là cộng đoàn tôi ở lâu nhất. Tổng cộng là 9 năm. Lần thứ nhất ở St. Barbara 7 năm, rồi đi một vòng các giáo xứ khác 12 năm. Rồi người ta có câu Nguyễn đi rồi Nguyễn lại về, thế là tôi lại trở về St. Barbara thêm 2 năm nữa tổng cộng là 9 năm. Lúc đó tôi nghĩ rằng, tôi sẽ về hưu luôn ở đây, ở nhà thờ St. Barbara này. Người ta nói rằng Nguyễn đi rồi Nguyễn lại về, chứ có ai nói rằng Nguyễn về rồi Nguyễn lại đi đâu. Thế mà Nguyễn về rồi Nguyễn lại đi.

Sau hai năm được ở thêm tại St.Barbara này, tổng cộng là 9 năm, tôi lại phải đi. Rồi cuối cùng, đi tới một nơi mà mình không bao giờ nghĩ tới là mình sẽ đi tới nơi đó. Đó là Trung Tâm Công Giáo. Chính vì đi như vậy mà tôi đã nhìn thấy biết bao nhiêu giáo xứ, biết bao nhiều cộng đoàn, với những đặc tính đáng yêu của nó.

Có một câu định nghĩa về Giáo Hội như thế này: Giáo Hội bước đi bằng đôi chân của các linh mục” Nếu các linh mục không ra đi, nếu các linh mục không lên đường theo lệnh truyền của Giáo Hội, thì làm sao Giáo Hội có thể hoàn thành sứ mạng của mình. Bởi vì Giáo Hội bước đi với đôi chân của các linh mục. Cho nên khi các ngài dừng lại, mọi thứ cũng dừng lại. Khi các ngài bước tới, mọi sự sẽ được bắt đầu, mọi sự sẽ được bước tới.

Không phải chỉ Giáo Hội bước đi bằng đôi chân của các linh mục, mà chính Chúa Giêsu cũng bước đi bằng đôi chân của các linh mục. Trong Phúc Âm nói rõ rằng Chúa chọn các môn đệ và sai các ông đi. Có chỗ khác chính Chúa Giêsu đã xác nhận điều đó: Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con. Như thế, trong thế giới ngày hôm nay, Chuá Giêsu bước đi bằng đôi chân của các linh mục, và bằng đôi chân của từng người trong chúng ta nữa.

Nhưng ngày hôm nay, trong thánh lễ này, chúng ta nhấn mạnh tới việc Chúa Giesu bước đi bằng đôi chân của các linh mục. Ở nơi đâu có linh mục thì ở nơi đó có thánh lễ, ở nơi đâu có linh mục thì ở nơi đó có bí tích Thánh Thế. Ở nơi đâu có linh mục thì ở nơi đó có ơn tha tội. Ở nơi đâu có linh mục thì Tin mừng được rao giảng. Ở nơi đâu có linh mục thì ở nơi đó có nhiều người được ơn cứu độ.

Hiện tại trong địa phận của chúng ta có tới, 51 linh mục Việt Nam thuộc về Giáo Phận Orange này, tôi nói là thuộc về Giáo phận Orange. Còn không thuộc về Giáo Phận Orange, cũng có thêm một số cha khác nữa. Khi tôi tới California năm 1986, thì các linh mục Việt Nam rất là ít, và người Việt nam cũng ít.

Tới năm 1991, tôi chịu chức linh mục, cũng chưa có nhiều cha, năm 1992 cho tới năm 1994, một lúc tôi phải coi hai cộng đoàn Huntington Beach và cộng đoàn Thánh Linh vì không có đủ cha. Nếu mà tính theo thứ tự, thì tôi cũng thuộc vào các linh mục Việt Nam đầu tiên chịu chức tại địa phận Orange này.

Các ông bà và anh chị em biết tôi đứng hàng thứ mấy không? Thứ năm, nếu tính theo kiều người Bắc. Cha Chuẩn là thứ Nhất, Cha Tuyên là Thứ Nhì, Cha Sơn là thứ Ba, Thứ bôn là ai….? Cha Luân là thứ Bốn. Tôi là Thứ Năm. Cha Chuẩn là anh nhất, cha Tuyên là Anh Nhì, Cha Sơn là Anh Ba, Cha Luân là Anh Bốn, Tôi là anh Năm. Ông bà va anh chị em biết. Năm này là Năm gì không? Năm Lửa chứ không phải là Năm Ve Chai đâu. Cha Sỹ cũng là Năm, mà Cha Quang cũng là Năm. Tôi thì không thích tính theo kiểu người Nam, bởi vì tính theo kiểu người Nam thì cha Chuẩn là anh Hai, như thế tôi là anh Sáu cơ, mà Sáu này là Sáu gì. Sáu Gỗ. Sáu gỗ kể là Amen rồi đó. Bởi vì sáu gỗ là sáu tấm.

Chỉ ở ngoài nghĩa trang Chúa Chiên lành mới có Sáu Tấm mà thôi. Nhưng mà cuối cùng, tất cả mọi người, dù là linh mục hay giáo dân, chúng ta cũng đều có ngày kết thúc ở nơi trần gian này.

Trong ngày hôm nay là ngày lễ kỷ niệm 25 năm linh mục của một linh mục. Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các linh mục.Vâng, cầu nguyện cho tất cả các linh mục. Xin Chúa ghi khắc hình ảnh Chúa vào tâm hồn các Linh mục, để các ngài trở thành những Kitô-thứ-hai của Chúa. Chúng ta xin Chúa cho cho các Linh mục biết sống theo ánh sáng Đức tin / luôn tin tưởng vào quyền năng vô biên của Chúa trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chúng ta hãy xin Chúa cho các Linh mục biết sống nội tâm, siêng năng cầu nguyện, lấy Mình Máu Thánh Chúa và Tin Mừng làm lương thực hằng ngày.

Chúng ta hãy xin Chúa cho các Linh mục biết thật lòng mến Chúa và yêu người, biết hy sinh cuộc đời vì tha nhân, biết nêu gương khiêm nhường, khó nghèo, hiền hòa, trong sạch, để mọi người nhận ra Chúa Giêsu nơi các Linh mục. Chúng ta xin Chúa cho các linh mục biết vâng lời các đấng bề trên. Chúng ta xin cho cho các Linh mục biết đoàn kết với anh em Linh mục trong việc mở mang nước Chúa.

Chúng ta xin Chúa cho các Linh mục trở thành những mục tử nhiệt thành săn sóc đoàn chiên, biết tìm kiếm những con chiên thất lạc, biết săn sóc những con chiên bệnh hoạn, biết chữa lành những con chiên đau yếu. Chúng ta hãy xin Chúa thương nâng đỡ các Linh mục yếu đuối, an ủi các Linh mục sầu buồn, khích lệ các Linh mục nản chí.

Ngày hôm nay lễ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ Maria, xin Mẹ hãy nhận tất cả các linh mục làm con của Mẹ, như ngày xưa Mẹ đã nhận Chúa Giesu, linh mục đời đời, làm con chí ái của Mẹ.


Sau thánh lễ có Tiệc Mừng Cha Giuse Giuse Kiểm tại Seafood Palace Restaurant với chừng 600 người tham dự. Phần văn nghệ do các ca đoàn thuộc các cộng đoàn mà cha Giám đốc đã từng phục vụ. Mọi người hân hoan vui mừng chia sẻ niềm vui với Cha giám đốc Trung tâm Công Giáo Việt Nam tại Orange.