Scarborough, Tobago - Hòn đảo Tobago được coi như người em gái của Trinidad, hai đảo họp thành đảo quốc Trinidad-Tobago mà thủ đô là Port of Spain nằm trên đảo Trinidad mà chúng tôi vừa thăm hôm qua.

Hình ảnh

Hai đảo này cách xa nhau chừng 30 kilometers tức 19 miles. Đảo Tobago rất nhỏ chỉ có 300 cây số vuông với dân số có 60.000 người. Và chính thù đô Scarborough chì có 1.000 người sống ở đây.

Dân chúng trên đảo Tobago đa phần cảm thấy họ như ở một quốc gia riêng biệt. Họ nói ngôn ngữ riêng và 90% dân chúng tại đảo này có nguồn gốc từ Phi châu hơn là dân hỗn hợp như ở bên đảo Trinidad.

Không giống như ở Trinidad đã rất phát triển về kỹ nghệ, dân Tobago sống nhờ phục dịch cho ngành du lịch, nông sản, đánh cá.

Về phương diện thực phẩm và thức ăn thì hai hòn đảo có những món ăn tương tự, như roti phong cách Ấn Độ, hay bánh mì dẹp ăn kèm với tất cả mọi thứ khác. Nhưng món Cà-ri cua, và bánh bao là đặc biệt Tobago. Đây là món ăn phổ biến (tuy rất hỗn tạp đủ thứ) có bầy bán khắp nơi, món này mọi du khách đều nên ăn và nếm thử cho biết.

Âm nhạc chơi trên đàn tambrin tạo ra âm thanh bạn sẽ không nghe được ở đâu khác. Trống căng bằng da dê cũng tương tự như đàn tambourine được người nô lệ phát minh ở Tobago bằng cách sử dụng vật liệu mà họ có ở đây.

Tobago là ít phát triển hơn Trinidad, vì thế mà những ai hâm hộ thiên nhiên tìm đến đây nghỉ ngơi. Có nhiều loài chim quý hiếm sống tại các thảm thực vật chạy suốt chiều dài của đảo theo sườn núi lửa. Đảo có cả một chương trình bảo vệ thiên nhiên các giống chim, thú vật, nhất là rùa và cây cối và các loại hoa.

Những người khao khát các môn thể thao dưới nước cũng tìm đến các bãi biển ở Tobago, ở vịnh và cả đảo ngoài khơi.

Chúng tôi đã theo một tour du lịch đi một vòng vùng miền Nam của Đảo. Trước tiên là đến khu du lịch và bãi biển Milford Bay, sau đến bãi tắm Bucco Bay, rồi tiếp tục đi dọc bờ biển đường Windward, đi qua nhiều làng mạc. Quan sát cách xây nhà cửa và lối sống thì thấy dân chúng còn sống trong nghèo nàn. Nhìn những nhà lợp tôn và những cụm tre xanh, tôi nhớ tới năm 1954 khi dư cư vào Miền Nam gia đình định cư trên miền rừng Gia Kiệm cũng với những nhà mái tôn và những con đường vòng veo qua những cành rừng quen thuộc…

Tiếp đến chúng tôi lên núi Mt Irvine Bay nhìn toàn cảnh và nơi đây có sân golf rộng rãi thỉnh thoảng là những nhóm cây dừa có quả cao chót vót (chứ không như ở Việt Nam thân dừa thấp nhưng to).

Chúng tôi đi thăm hai địa danh lịch sử trên đảo là Pháo đài James thành lập năm 1650 và Pháo đài King George. Pháo đài King George lớn được xây dựng vào thập niên 1770 và được chiếm đóng và sử dụng cho đến năm 1800. Bảo tàng viện thành phố còn lưu trữ các vũ khí và hiện vật thời tiền Columbo.

Lái xe đi một vòng thành phố Scarborough, thủ đô của Tobago và trở về tầu du lịch.