(UCAN 1/11/2004). Người Công Giáo Brunei tại Darussalam vui mừng trước hai biến cố quan trọng. Ngày 20/10/2004, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nâng miền Darussalam từ một hạt phủ doãn tông tòa (apostolic prefecture) lên hàng hạt đại diện tông tòa (apostolic vicariate). Tiếp đến, Đức Thánh Cha đã nâng cha Cornelius Sim, 53 tuổi, người địa phương lên hàng Giám Mục và bổ nhiệm ngài là Giám Quản Tông Tòa Darussalam.

Đức Tân Giám Mục Cornelius Sim sinh ngày 16/9/1951 tại Seria, một thị trấn duyên hải cách thủ đô Brunei 80 km về phía Tây Nam. Năm 1989, ngài được thụ phong linh mục. Năm 1997, miền Darussalam được nâng lên hàng hạt phủ doãn tông tòa và ngài được bổ nhiệm là cha tổng đại diện. Hạt phủ doãn tông tòa Darussalam được tách ra từ giáo phận Miri-Brunei với trụ sở Tòa Giám Mục đặt tại Sarawak thuộc nước láng giềng Malaysia.

Tưởng cũng nên biết thêm Brunei đã giành được độc lập từ tay người Anh vào năm 1984. Dân số nước này hiện nay là 365,000 người trong đó đa số theo Hồi Giáo. Một số nhỏ theo Phật Giáo và một số nhỏ hơn nữa theo Kitô Giáo. Sau khi giành được độc lập, chính phủ Brunei luôn cổ vũ một ý thức hệ quốc gia gọi là "Melayu Islam Beraja" trong đó nhồi sọ dân chúng coi hoàng gia là người cai trị hợp pháp đất nước và tôn trọng các giá trị Hồi Giáo.

Cha Robert Leong, cha phó nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại thủ đô Brunei, hai tin trên là tin trọng đại và quá đỗi vui mừng đối với người Công Giáo Brunei. Cha Leong là giám đốc Ủy Ban Truyền Thông của hạt đại diện tông tòa mới cho biết người Công Giáo Brunei hiện có khoảng 21,500 người trong đó đa số là công nhân Phi Luật Tân sang làm việc. Tiếp theo là người Trung Hoa, người Dusun và Iban.

Từ năm 1990, đức Khâm Sứ Tòa Thánh tại Thái Lan thường viếng thăm mục vụ Brunei và nhiều lần được bộ trưởng ngoại giao nước này đón tiếp thân mật.