Thánh Lễ Truyền Dầu Tại Nhà Thờ Chánh Tòa Vĩnh Long

Hôm nay, Thứ Tư, 12 tháng 4 năm 2017, Giáo Phận Vĩnh Long tổ chức dâng Thánh Lễ Truyền Dầu.

Từ sáng sớm, các vị chủ chăn của tất cả các họ đạo trong Giáo Phận đã về với ngôi thánh đường Chánh Tòa Mẹ Giáo Phận. Cùng đi với quý cha, có những giáo dân đại diện cho họ đạo. Một thành phần đông đảo nữa về dự lễ Truyền Dầu hôm nay đó chính là quý tu sĩ nam nữ.

Xem hình

Niềm vui cũng như những cái “tay bắt – mặt mừng” được trao cho nhau bởi lẽ hôm nay như là ngày quy tụ đông đảo nhất của các linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

9 giờ 30, Thánh Lễ truyền dầu được bắt đầu. Trước khi bước vào Thánh Lễ, Cha Matthêu Nguyễn Tấn Thụy mời cộng đoàn cùng lắng đọng tâm hồn để nghe một chút về ý nghĩa hết sức đặc biệt của Thánh lễ này :

Kính thưa cộng đoàn :

Hôm nay, trong bầu khí thánh thiêng và gần gũi của Ngôi nhà thờ Mẹ Chính Tòa Giáo Phận, có thể làm cho chúng ta nhớ lại lời của Thánh Vịnh 117: Đây là ngày Chúa đã làm ra, ta hãy vui mừng hoan hỷ”. Niềm vui của ngày hôm nay không phải chỉ vì những cái tay bắt mặt mừng, cũng chẳng phải chỉ là những thăm hỏi thân tình liên hệ trong cuộc sống mà là một ngày đặc biệt trong Giáo Phận Vĩnh Long để diễn tả sự hiệp thông giữa mọi thành phần, mọi nhiệm vụ trong Hội Thánh Chúa Kitô.

Thánh lễ tạ ơn của ngày hôm nay được cử hành với 2 phần nổi bật :

Phần thứ nhất : Lập lại lời hứa của linh mục. Trong sự huyền nhiệm của Bí tích Truyền Chức Thánh, Chức linh mục được trao ban như một đặc ân và trách nhiệm. Đặc ân vì không phải đến từ nỗ lực của con người. Trách nhiệm vì luôn phải luôn nỗ lực bản thân để chu toàn cách tốt nhất công việc mục vụ của mình.

Bởi đó, ngày hôm nay, thật là cần thiết và thích hợp, các linh mục của Chúa lập lại lời hứa trong ngày thụ phong linh mục, để nhờ ơn Chúa nâng đỡ, các ngài có thêm sức mạnh trong sự nỗ lực từ bỏ chính mình, trở nên giống Chúa Kitô mỗi ngày một hơn ngõ hầu mang lại nhiều lời ích thiêng liêng cho dân Thánh Chúa.

Phần thứ hai : làm phép các loại dầu trong phụng vụ.

Dầu bệnh nhân (OI) : Qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác bệnh nhân, làm thuyên giảm những đau đớn và giúp các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và hy vọng vào Chúa.

Dầu dự tòng (OS) : Dầu này được xức cho các dự tòng trước khi rửa tội. Trong ý chỉ xin Chúa ban sức mạnh cho các anh chị em dự tòng biết tránh xa tội lỗi và tội ác. Đồng thời như một bảo chứng ơn lành của Chúa luôn đồng hành trong cuộc đời của họ.

Dầu Thánh hiến (SC) : Đây là dầu có pha thuốc thơm để dùng trong bộ 3 Bí Tích có ghi ấn tín vĩnh viễn. Đồng thời dầu này còn được dùng để cung hiến Bàn Thờ và Nhà Thờ.

Kính thưa cộng đoàn, hiện diện trong Thánh Lễ truyền dầu của Tổng Giáo Phận Hà Nội, vị đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam đã nhắn nhủ về mối liên kết sâu xa giữa các linh mục với giám mục của mình và tình hiệp thông chặt chẽ giữa các linh mục với nhau như một ý nghĩa thứ ba của ngày Lễ hôm nay.

Bởi đó, trước khi khởi sự Thánh Lễ này, cũng là thích hợp và cần thiết để chúng ta đọc lại ước mong dạt dào lòng thương mến của Đức Thánh Cha Phanxicô :

Trong ngày hôm nay, tôi xin Đức Giêsu làm cho nhiều người trẻ, khám phá ra một tâm hồn đồng nghiệp. Khiến họ có một niềm vui bừng cháy, dù khi có một người can đảm và vui mừng đáp lại tiếng Chúa gọi. Trong ngày hôm nay, tôi xin Chúa Giêsu bảo tồn ánh mắt rạng rỡ của các tân linh mục, họ ra đi để tận tụy phục vụ thế giới này để việc tiêu hao giữa đoàn dân Thánh Chúa. Xin Chúa gìn giữ nơi mắt linh mục trẻ niềm vui được khởi hành, làm mọi sự như đều mới mẻ, niềm vui tiêu hao cuộc sống vì Chúa.

Trong ngày hôm nay, tôi cầu xin Chúa củng cố niềm vui linh mục nơi những người đã thi hành sứ vụ linh mục trong nhiều năm trời. Niềm vui ấy không biến mất khỏi đôi mắt nhưng luôn đậu trên vai của những người đanh gánh nặng sứ vụ. Xin Chúa gìn giữ sự sâu xa và trưởng thành khôn ngoan của niềm vui nơi những linh mục đứng tuổi.

Sau cùng, cũng trong ngày hôm nay, tôi xin Chúa Giêsu làm cho niềm vui của các linh mục cao niên lành mạnh hay đau yếu được chiếu tỏa rạng ngời đó là niềm vui của thập giá. Xuất phát từ ý thức rằng mình có một kho tàng không hư nát trong một bình sành dễ vỡ. Chúng ta hãy an vui trong bất kỳ nơi nào, hãy cảm nhận hạnh phúc vì được chuyển giao ngọn đuốc cho người kế tiếp.

Kính thưa cộng đoàn, với tất cả những ý nghĩa thật đẹp và cao quý của ngày Lễ hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho quý linh mục dấu yêu của chúng ta, cho Đức Cha Phêrô và cho con thuyền giáo phận đang nỗ lực ra khơi thả lưới. Xin chất dầu Thánh Thần của ngày Lễ hôm nay lan tỏa và nối kết mọi tâm hồn con cái Chúa khắp nơi trong Giáo Phận. Để nhờ sự liên kết sâu rộng và vững bền này, công cuộc thả lưới và ra khơi của Giáo Phận gặt hái được những kết quả như lòng ước mong.

Lời dẫn vào Thánh Lễ kết thúc, cộng đoàn cùng hướng về cuối Thánh Đường để đón đoàn đồng tế. Chủ tế Thánh Lễ hôm nay hẳn nhiên là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long. Cùng đồng tế với Đức Cha Phêrô có Cha Tổng Đại Diện – Đức ÔngBarnabê Nguyễn Văn Phương – cùng với quý Cha trong giáo phận.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô gợi lên cho cộng đoàn ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay : “ ... Chúng ta cùng nhau cầu xin Chúa chúc lành cho các công việc của chúng ta trong Tuần Thánh này. Chúng ta cầu xin Chúa choc các linh mục của Chúa hết lòng tận tâm để phục vụ Chúa, phục vụ Giáo Hội Chúa. Giờ đây, chúng ta hãy nhìn nhận tội lỗi chúng ta để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh”.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô gợi lại ý nghĩa của các loại dầu Thánh sử dụng trong các Bí Tích và gợi lại tâm tình của các linh mục nhất là đức vâng lời trong ngày lãnh chức Thánh. Đức Cha nhấn mạnh về tâm tình “Thưa con muốn” của các linh mục trong ngày truyền chức.

Trước khi kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi lời mời gọi sai đi của Chúa dành cho mọi người : “Anh chị em không là tư tế thừa tác như các linh mục, giám mục nhưng anh chị em là tư tế cộng đồng ... anh chị em hãy cầu nguyện cho các giám mục, linh mục. Anh chị em hãy hợp lực để các Ngài phụng sự Chúa. Thánh Lễ hôm nay gồm có các linh mục, phó tế, giáo dân ... bày tỏ sự hiệp nhất. Chúng ta cầu nguyện cho nhau, xin Chúa chúc lành cho chúng ta và xin Chúa tăng thêm lòng đạo đức Thánh Thiện trong tuần Thánh này và suốt cả đời chúng ta cho kết quả tốt lành.

Sau bài chia sẻ, các linh mục lập lại lời tuyên hứa trong ngày Lãnh sứ vụ linh mục.

Tiếp đến là nghi thức truyền Dầu.

Các đại diện đã giới thiệu các loại dầu lên Đức Cha và sau đó Đức Cha đọc lời nguyện truyền phép.

Thánh Lễ truyền Dầu của Giáo Phận Vĩnh Long khép lại sau phép lành cuối Lễ từ tay Đức Cha Phêrô.

Mọi người lại trở về với họ đạo, với gia đình sau Thánh Lễ truyền Dầu này. Xin Chúa thương ban ơn của Ngài để gìn giữ các linh mục của Chúa cách đặc biệt và ban nhiều ơn cho các Ngài để các Ngài đủ sức để lo tròn vẹn nhiệm vụ săn sóc đoàn chiên mà các Ngài được Chúa trao phó.

Người Giồng Trôm