CHRIST CATHDRAL GARDEN GROVE– Chiều nay ngày 6/12/2017 lúc 5:30 Giám mục tân cử Thomas Nguyễn Thái Thành đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện và tiễn đưa vị tiền nhiệm của mình là Đức cha Dominic Mai Thanh Lương tại Arboretum ở nhà thờ chính tòa Christ Cathedral của giáo phận Orange. Cùng đồng tế với ngài có Đức cha Kevin Vann, giám mục GP Orange, Cha Christopher Smith, Cha Chris Tuấn Phạm, Cha Quân Trần, Cha Thần Tài và Cha Trần Công Nghị.

Hình ảnh

Thánh lễ mới được loan báo trước đó vài giờ thế mà trong nhà thờ cũng gần chật kín, có khỏang gần 1000 người hiệp dâng thánh lễ. Trong đó có các đại diện Cộng đồng, các Hội đòan, đoàn thể, thân hào nhân sĩ, bạn bè, thân quyến… những người đã từng làm việc với Đức cố Giám mục Dominic, đặc biệt là 2 vị thư ký riêng của ngài là Sr. Catherine Nguyễn và Cô Jennifer Phạm là những người luôn ở sát chăm sóc cho Ngài trong vài ngày cuối đời vừa qua.

Vì cha Trần Công Nghị được sống gần gũi rất lâu với Đức cố Giám Mục nện Đức Giám Mục tân cử Thomas Thành đã mời cha Nghị nói đôi lời về Đức cố GM Dominic trong thánh lễ hôm nay. Cha Nghị chia sẻ rằng: Thánh lễ hôm nay thật là một sự chuyển tiếp rất ý nghĩa, tuy dù Đức cha tân cử Thomas chưa chính thức thi hành mục vụ và ra mắt trong giáo phận này, nhưng hôm nay khi Đức cha Dominic vừa qua đời thì chính ĐC Thomas đã có mặt ở đây để dâng thánh lễ cùng với GM bản quyền là ĐC Kevin Vann cầu nguyện cho vị tiền nhiệm của mình hầu tiếp nối sứ mạng mục vụ tông đồ Chúa đã trao phó cho các ngài.

Trong bài giảng ngắn, Cha Gioan Nghị đã nêu lên vài điểm chính như sau:

Chúng ta đang họp nhau nơi đây đề cầu nguyện và tiễn đưa một vị mục tử, một người anh cả, một người bạn, một người đồng hành với chúng ta trong hành trình Đức Tin về quê trời.

Đức Cha Dominic có một đức tính rất trân qúy của vị mục tử là hiền lành đơn sơ, yêu thương mọi người. Vì vậy đôi khi ngài bị những người xấu lợi dụng. Ngài là người tiên phong trong nhiều lãnh vực…Ngài luôn luôn lắng nghe và sẵn sàng cộng tác với nhiều người trong nhiều công tác miễn là có lợi ích cho cộng đồng người Việt là được.

Một trong các đức tính của ĐC Dominic là sống hòa mình và dễ dàng tiếp cận với mọi người, thích dấn thân, và năng nổ... nhưng trên hết là yêu mến Giáo hội và Quê hương Việt Nam. Đan cử một ví dụ là mới chừng đầu tháng 11, 2017 khi thầy Linh báo cho biết là Đức Cha đang nằm trong nhà thương và ngài muốn gặp tôi gấp... Tưởng có chuyện gì... tôi đã liên lạc với Đức cha ngay, và Đức cha nói với tôi: "cha Nghị ơi, chúng mình phải làm cái gì ngay đi chứ vì ông Trump sắp qua Việt Nam, chúng ta cần lên tiếng và liên lạc với Tòa Bạch Ốc và cho Tổng thống biết khi đến Việt Nam cần phải đặt vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo, kẻo không thì sẽ hỏng mất..."

Được gửi sang Hoa kỳ du học cùng với thầy Trần ngọc Phan (sau này làm Linh Mục thư ký cho Tòa Khâm Sứ Tòa Thánh ở Saigòn) hai vị lúc đó khi mới 16 tuổi và sang học trung học tại Chủng viện ở Buffalo… Sau khi chịu chức linh mục vì hòan cảnh đất nước không trở về Việt Nam được, nên Đức cha Dominic đã ở lại thi hành mục vụ cho giáo phận Buffalo thuộc bang New York. Đồng thời cũng làm Tuyên úy cho sinh viên Việt Nam du học tại Hoa Kỳ.

Ngài đã từng làm chủ tịch Cộng đồng Giáo sĩ và Tu sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ, là Liên Lạc viên cho Hội đồng GMHK với người di dân Việt Nam, làm chính xứ tiên khởi giáo xứ Nữ vương Việt Nam ở New Orleans, và trên hết là được cử làm Giám mục người Việt tiên khở tại Hoa Kỳ.

Hôm nay đang khi chúng ta cầu nguyện cho linh hồn ĐC Dominic chúng ta cũng cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một vị mục tử chân chính hiền hòa yêu thương, luôn luôn gắn bó với Giáo Hội và tha thiết với quê hương và dân tộc. Chúng ta cảm tạ hồng ân Chúa đã cho ĐC Dominic cùng đồng hành với chúng ta trong hành trình đức tin của tập thề người Công Giáo Việt Nam tại Hoa kỳ, một tập thể mà đời sống đức tin hơn 40 năm qua đã chứng tỏ sức sống mãnh liệt và năng động nhờ vào sự hướng dẫn của các vị mục tử các linh mục Việt Nam. Hiện nay đã có trên 1000 linh mục gốc Việt Nam đang thi hành sứ vụ mục vụ tại quê hương này. Đây là một con số rất đáng ca ngợi và thán phục. Ngòai các linh mục còn có cả ngàn nam nữ tu sĩ đang dấn thân phục vụ người nghèo, có cả hàng 100,000 thanh niên thiếu nhi Việt Nam đang sinh họat trong các cộng đồng cộng đòan rất nề nếp. Không những người Công Giáo Việt Nam tại Hoa kỳ hình thành nên một cộng đồng vững mạnh đức tin, nhưng còn là một tập thể có sự liên kết bền chặt giúp nhau sống đạo, duy trì truyền thống văn hóa và phát huy vẻ đẹp những đức tính và luân lý thuần phong mỹ tục của dân Việt. Chính vì sức sống hào hùng và kiên vững như vậy mà nhiều vì Giám Mục Hoà Kỳ đã nhận xét với các vị Giám Mục Việt Nam rằng: Giáo dân Công Giáo VN là một hồng ân của Chúa ban cho Giáo Hội Hoa Kỳ.

Người Do Thái trong hành trình đức tin và tìm về cội nguồn dân tộc của họ, họ phải mất gần 2000 năm phiêu bạt mới có thể tạo mối giây liên kết và có căn tính quốc gia, nhưng chúng ta cảm tạ hồng ân Thiên Chúa rằng: cuộc ra đi tìm tự do vĩ đại sau biến cố 1975 của người Việt, chúng ta chỉ mất có một thế hệ mà chúng ta đã thâu tóm được hết mọi nền văn minh, các ngôn ngữ, hiểu biết và khoa học của các dân tộc trên thế giới… Có thể nói mà không sợ sai lầm rằng sự hiện diện của người Việt trên khắp thế giới đã đóng góp vào xã hội nơi họ cư trú những thành quả về mọi lãnh vực như chính trị, kinh tế, khoa học v.v.. Đó là niềm hãnh diện của chúng ta và con cháu chúng ta

Cuối thánh lễ Đức cha Kevin Vann đã chia sẻ mấy lời như sau, Ngài nói: hôm thứ Ba khi ĐC Dominic Lương đã kiệt sức, ngài nói đi tìm cho ngài vị Tuyên úy nhà thương và tìm cho Ngài Chúa Giêsu ở đâu… Sr. Catherine đang ở đó với Ngài, và tòa giám mục biết tin… nên chính tôi đã tới đưa Mình Thánh Chúa trao ban cho ngài, và tôi nói với Ngài: Chúa Giêsu đến ở đây với Cha và ở với Cha luôn mãi đây…

Đức Cha Kevin kể lại rằng Đức Cha Dominic đã ra đi trong sự an bình thanh thản, trong bàn tay của Thiên Chúa..

Lễ xong, nhiều người nói lên tâm tình qúi mến Đức cố GM Dominic. Có người thắc mắc sao ngài ra đi mau như vậy, mới năm trước còn khỏe mà… Năm nay Cộng đồng chúng ta chịu tang hết cha này đến Cha khác, cha Đỗ thanh Hà vừa năm xuống chưa kịp có thánh lễ an táng thì nay chúng ta lại mất đi Đức Cha Dominic đáng mến…

Nguyện xin Chúa đón nhận Đức Cha Dominic Mai Thanh Lương của chúng con về Nước Trời.