Lúc 7h sáng thứ Bẩy 17 tháng Ba, Đức Thánh Cha đã dùng trực thăng để bay đến San Giovanni Rotondo, một thị trấn với 26 ngàn dân cư, nằm ở mạn Nam nước Ý, cách Rôma 500 cây số, nổi tiếng nhờ thánh Piô de Pietralcinô, thường được gọi là cha Piô Năm Dấu Thánh, một linh mục dòng Capuchinô.

Năm nay là kỷ niệm 100 năm ngày cha Piô nhận được Năm Dấu Thánh, và cũng là kỷ niệm 50 năm ngày ngài qua đời. Thánh Piô sinh ra ở Pietrelcina vào ngày 25 tháng 5 năm 1887 và qua đời vào ngày 23 tháng 9 năm 1968 tại tu viện Capuchinô ở San Giovanni Rotondo.

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu đưa di hài của cha Thánh Piô đến Đền Thờ Thánh Phêrô vào ngày Thứ Tư Lễ Tro để các tín hữu tôn kính từ ngày 8 đến 14 tháng 2 năm 2016.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô là vị Giáo Hoàng thứ ba hành hương đến San Giovanni Rotondo. Ngày 23/5/1987, Đức Gioan Phaolô II đã đến viếng thăm mộ của cha Piô, vị giải tội mà ngài đã từng gặp khi còn là một linh mục sinh viên ở Rôma 40 năm về trước. Đức Bênêđictô XVI là vị giáo hoàng thứ hai đến viếng thăm mồ của vị thánh linh mục hầu như suốt đời chỉ thi hành hai tác vụ là dâng Thánh lễ (đôi lúc kéo dài 3 giờ đồng hồ) và ban bí tích giải tội.

Sau một giờ bay, lúc 8h, trực thăng chở Đức Thánh Cha đáp xuống quảng trường kế bên hội trường Phụng Vụ Piana Romana ở Pietrelcina

Ra đón ngài tại đây có Đức Tổng Giám Mục Felice Accrocca, của tổng giáo phận Benevento và ông Domenico Masone, thị trưởng thành phố Pietrelcina.

Đức Thánh Cha đã dành ít phút cầu nguyện ở nhà nguyện Thánh Phanxicô trước khi có cuộc gặp gỡ với các tín hữu tại quảng trường.

Lúc 9h ngài lại dùng trực thăng để bay từ Piana Romana sang San Giovanni Rotondo. Ba mươi phút sau, trực thăng hạ cánh tại khu thể thao “Antonio Massa” của San Giovanni Rotondo

Tại đây, Đức Thánh Cha đã được Đức Tổng Giám Mục Michele Castoro, của tổng giáo phận Manfredonia-Vieste-San Giovanni Rotondo và tiến sĩ Costanzo Cascavilla, thị trưởng thành phố San Giovanni Rotondo đón tiếp.

Các vị sau đó đã di chuyển bằng xe hơi đến bệnh viện “Casa sollievo della Sofferenza”. Đức Thánh Cha đã chào đón và ban phép lành cho nhiều bệnh nhân, trước khi đến thăm Phòng Phẫu thuật Nhi khoa. Ngài đã gặp gỡ các trẻ em bệnh nhân nội trú.

Lúc 10h45, Đức Thánh Cha đã đến đền thờ Đức Mẹ Ban Nhiều Ơn Lành, nơi ngài thăm cộng đoàn Capuchinô, và tôn kính di hài Thánh Pio thành Pietrelcina.

Lúc 11h15 Đức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ tại nhà thờ Thánh Pio thành Pietrelcina.

Lúc 13h, Đức Thánh Cha khởi hành quay về Vatican và đến nơi lúc 14h.