Sau những nhận xét trong một bộ phim tài liệu mới được phát hành của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về các kết hiệp dân sự, vị Tổng Giám Mục hiệu tòa của La Plata, Á Căn Đình, đã hồi tưởng lại cuộc tranh luận vào năm 2010 về các kết hiệp dân sự diễn ra trong Hội Đồng Giám Mục, trong khi cơ quan lập pháp của nước này chuẩn bị thông qua dự luật hôn nhân đồng giới.

Trong một bài bình luận gửi đến ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, Đức Tổng Giám Mục Héctor Aguer lưu ý rằng “tuyên bố gần đây của Đức Giáo Hoàng về việc thúc đẩy một luật cho các kết hiệp dân sự giữa những người cùng giới tính, nghĩa là, đề xuất ban cấp cho họ một khung pháp lý, đã gây ra một sự chấn động, trong Giáo hội và bên ngoài Giáo hội”

Lời bình luận của Đức Tổng Giám Mục được đưa ra sau những căng thẳng trong Giáo Hội liên quan đến “Francesco”, một bộ phim tài liệu được công chiếu tại Rôma vào tuần trước, trong đó Đức Phanxicô kêu gọi hình thành luật cho các kết hiệp dân sự. Ngài nói:

“Chúng ta phải tạo ra một luật về kết hiệp dân sự. Bằng cách đó họ được bảo đảm về mặt pháp lý. Tôi đã ủng hộ điều đó”.

Đạo diễn Evgeny Afineevsky nói rằng Đức Giáo Hoàng đã nói với ông như trên trong một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, đó là một lời nói láo. Những nhận xét này xảy ra trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 do mạng truyền hình Televisa của Mễ Tây Cơ thực hiện.

Kể từ sau vụ “moviegate” này, đã có thông tin rộng rãi rằng Đức Phanxicô ủng hộ ý tưởng về luật kết hiệp dân sự ngay khi còn là Tổng giám mục Buenos Aires, như một sự thỏa hiệp trong cuộc tranh luận vào năm 2010 ở Á Căn Đình về hôn nhân đồng giới.

Tuần trước, Đức Tổng Giám Mục Victor Manuel Fernandez, Tổng Giám mục đương nhiệm của La Plata, đã đăng trên Facebook rằng “ Những gì Đức Giáo Hoàng đã nói về chủ đề này là những gì ngài cũng đã nói khi còn là Tổng Giám mục Buenos Aires”.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm rằng trước khi trở thành giáo hoàng, Đức Hồng Y Bergoglio lúc đó “dù không gọi nó là 'hôn nhân' đã luôn nhìn nhận rằng trên thực tế có những sự kết hợp rất chặt chẽ giữa những người cùng giới tính, tự bản thân chúng không ngụ ý quan hệ tình dục, nhưng đó là các kết hiệp rất mãnh liệt và ổn định”.

“Điều này có thể được tính đến trong luật và được gọi là ‘kết hiệp dân sự’ - unión civil - hoặc ‘luật sống chung dân sự’ - ley de convivencia civil, không phải là hôn nhân,” Đức Tổng Giám Mục Fernandez viết.

Đức Tổng Giám Mục Aguer, người lãnh đạo Tổng Giáo phận La Plata từ năm 2000 đến năm 2018, đã nhắc lại cuộc tranh luận hồi năm 2010 về các kết hiệp dân sự.

“Đức Hồng Y Bergoglio, khi đó đang là Tổng Giám Mục Buenos Aires, đã đề xuất trong một phiên họp khoáng đại của Hội Đồng Giám Mục Á Căn Đình về việc nhà nước nên ủng hộ tính hợp pháp của các kết hiệp dân sự của những người đồng tính luyến ái, như một sự thay thế khả thi cho những gì đã được gọi là - và bây giờ vẫn đang được gọi là – ‘hôn nhân bình đẳng’”.

“Vào thời điểm đó, lập luận chống lại ngài cho rằng vấn đề không phải chỉ đơn thuần là về phương diện chính trị hay xã hội học, nhưng nó còn liên quan đến một phán xét đạo đức. Do đó, Giáo Hội không nên cổ xuý việc ủng hộ các luật dân sự trái với trật tự tự nhiên như thế. Cũng cần lưu ý rằng giáo huấn này đã được nêu ra nhiều lần trong các văn kiện của Công đồng Vatican II. Phiên họp toàn thể các giám mục Á Căn Đình đã bác bỏ đề xuất đó và bỏ phiếu chống lại đề xuất này,” Đức Tổng Giám Mục Aguer nói.

Ngài nói thêm rằng “vào năm 2003, Bộ Giáo lý Đức tin đã tuyên bố rằng ‘sự tôn trọng đối với những người đồng tính luyến ái không thể dẫn đến việc chấp thuận hành vi đồng tính luyến ái hoặc công nhận về mặt pháp lý các kết hiệp đồng tính’”.

Ngay cả khi các kết hiệp dân sự có thể được lựa chọn bởi những người không phải là các cặp đồng tính, như anh chị em ruột hoặc bạn bè thân thiết, thì Bộ Giáo lý Đức tin cho rằng các mối quan hệ đồng giới “có thể tiên đoán sẽ xảy ra và được pháp luật chấp thuận”, và các kết hiệp dân sự “sẽ che khuất một số giá trị đạo đức cơ bản và làm mất đi giá trị của định chế hôn nhân.”

Tài liệu của Bộ Giáo Lý Đức Tin kết luận rằng: “Sự thừa nhận hợp pháp các kết hiệp đồng tính hoặc đặt những kết hiệp ấy ngang hàng với hôn nhân không chỉ có nghĩa là chấp thuận cho những hành vi lệch lạc, với hậu quả là biến nó trở thành một mô hình trong xã hội ngày nay, mà còn làm che lấp những giá trị cơ bản thuộc về di sản chung của nhân loại”.

Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng những người xác định là người đồng tính “phải được đối xử với sự tôn trọng, lòng trắc ẩn và tế nhị. Cần tránh mọi dấu chỉ phân biệt đối xử bất công đối với họ. Những người này được kêu gọi để thực hiện thánh ý Chúa trong cuộc sống của họ và, nếu họ là các Kitô hữu, họ được mời gọi kết hiệp với sự hy sinh trên Thập tự giá của Chúa những khó khăn mà họ có thể gặp phải do tình trạng của họ.”

Sách Giáo Lý nhấn mạnh thêm rằng khuynh hướng đồng tính luyến ái “một cách khách quan là rối loạn”, “hành vi đồng tính luyến ái là trái với quy luật tự nhiên”, và “những người tự nhận mình là người đồng tính nữ hay đồng tính luyến ái nam, giống như tất cả mọi người, họ được kêu gọi giữ đức khiết tịnh”.

Đức Tổng Giám Mục cho biết theo quan điểm của ngài, Sách Giáo lý đề xuất “ một con đường thăng tiến tâm linh hướng tới việc đạt được đức khiết tịnh, thông qua việc thực hành các nhân đức tự chủ, cầu nguyện và lãnh nhận các ân sủng bí tích để đạt đến tự do nội tâm”.

Đức Cha Aguer nhấn mạnh rằng “sự chấp thuận của Giáo Hội đối với các ‘kết hiệp dân sự’ sẽ gây ra tình trạng tan loãng Kitô Giáo và hạ thấp tính nhân bản của xã hội”.

Khẳng định sự tôn trọng của những đối với Đức Giáo Hoàng, nhưng Đức Tổng Giám Mục nói rằng theo quan điểm của ngài, nhận xét của giáo hoàng trong một bộ phim tài liệu “không có tính cách huấn quyền”.

“Tôi so sánh nó với các cuộc trò chuyện mà các giáo hoàng có trong các chuyến đi với các nhà báo trên máy bay. Chúng có thể thú vị, nhưng chúng thiếu các thông số kỹ thuật phù hợp với thể loại huấn quyền; mặc dù được đưa ra bởi một cá nhân có thế giá, những nhận xét ấy chỉ là những ý kiến cá nhân.”

Đức Cha Aguer nói thêm rằng “trong trường hợp một vấn đề có liên quan đến một số giáo huấn Công Giáo nhất định, nếu Đức Thánh Cha có ý định đưa ra một sự thay đổi nào đó, điều hợp lý cần đòi buộc là ngài phải trình bày điều đó rõ ràng với thẩm quyền và lý lẽ xác đáng”.

Đức Tổng Giám Mục đã cảnh báo chống lại một xu hướng mà ngài gọi là “thần tượng hoá Giáo hoàng” nơi một số người Công Giáo, và nói rằng đó là một “hành vi không lành mạnh”. Ngài lưu ý rằng “những hậu quả ban đầu” đối với những nhận xét của Đức Thánh Cha “đã gây ra những phản ứng trái ngược nhau, làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng chia rẽ giữa các tín hữu, và làm sâu sắc thêm ‘sự rạn nứt’ đang tồn tại một cách không thể phủ nhận được trong Giáo Hội”.

“Tôi hy vọng rằng các nhà thần học, các Hồng Y và Giám Mục với sự khôn ngoan hơn và quyền hạn hơn tôi, sẽ mang lại một số ánh sáng cho những khoảnh khắc đen tối này.”

Đức Tổng Giám Mục Aguer nói thêm: “thật đau đớn khi nghĩ đến những thiệt hại về tinh thần mà các tín hữu phải gánh chịu do khuynh hướng trái tự nhiên của họ gây ra nếu Giáo hội lại đi ủng hộ việc công nhận các kết hiệp dân sự, được nhà nước công nhận như quyền có gia đình; điều này sẽ gây trở ngại cho tiến trình chữa lành đã được mô tả trong Sách Giáo Lý”.

“Chúng ta mắc nợ những người này một lòng thương xót từ chân lý,” ngài nói.

Cuối cùng Đức Tổng Giám Mục thúc giục người Công Giáo cầu nguyện, và mời gọi “hy vọng, là nhân đức thứ thắp sáng những mặt trời trong đêm đen của chúng ta”.


Source:Catholic News Agency