Đức Thánh Cha viết lời tựa cho cuốn sách “Thần học Đời sống Thánh hiến”

Đức Thánh Cha Phanxicô viết lời tựa cho cuốn Đào sâu Thần học về đời sống thánh hiến, và ĐTC nói Giáo hội triển nở nếu Giáo hội biết trân quí đời sống thánh hiến tu trì.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Cuốn: “Giống như Muối Men - Thần học về đời sống thánh hiến trong Giáo hội” được Nhà xuất bản Vatican (LEV) phát hành vào thứ Sáu 7/5/2021, với lời tựa của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Cuốn sách có tựa gốc bằng tiếng Ý là “Come sale e lievito - Appunti per una teologia della Vita Consacrata della Chiesa”, được viết bởi hai linh mục dòng Phanxicô người Ý là linh mục Valentino Natalini và Ferdinando Campana.

Các tác giả cố gắng ghi lại các giáo huấn của Giáo hội tập chú về một loạt các chủ đề liên quan đến đời sống thánh hiến, bao gồm thánh hiến, tiên tri, sứ mệnh, phụng vụ, cánh chung, linh đạo và sự thánh thiện, cũng như đưa ra những suy tư về Thiên Chúa Ba Ngôi, Đức Trinh Nữ Maria, và Thánh Giuse.

Trợ giúp và hỗ tương nhau

Trong lời tựa của cuốn sách mới này, Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu bằng cách đặt ra lý do tại sao Giáo hội được triển nở tốt đẹp!

ĐTC viết: “Giáo hội đẹp xinh vì được Hiền thê và Thiên Chúa yêu thương." Tình yêu của Chúa đã làm cho Giáo hội đơm hoa kết trái, xinh đẹp và hạnh phúc."

Phát động chủ đề về đời sống thánh hiến, Đức Thánh Cha xác tín rằng Giáo hội phải luôn có ba bậc sống: đời sống độc thân, đời sống vợ chồng và đời sống thánh hiến.

ĐTC nói đây không phải là ba khoang riêng biệt luôn cạnh tranh nhau, hay thậm chí là ba hòn đảo trong một đại dương rộng lớn.

“Dân thánh của Thiên Chúa được phân biệt rõ ràng khi trong bản thân Giáo hội luôn có ba anh em hoặc ba anh chị em cùng cha khác mẹ, ba kẻ thù không hề chém giết nhau, hoặc ba tạo vật tuyệt vời hỗ trợ nhau và hiến thân cho nhau để giúp nhau triển nở.”

Không có cách sống nào lớn hơn những cách khác

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục lưu ý rằng trong suốt chiều dài lịch sử của Giáo hội, một trong ba trạng thái sống ấy luôn được coi là tốt đẹp, một con đường đảm bảo để nên thánh.

ĐTC cho hay có một xu hướng lệc lạc thường hay xảy ra trong “thời điểm đen tối của Giáo hội” là cắt nghĩa sai khi nhấn mạnh tới lối sống này mà bác bỏ nếp sống khác!...

Đức Thánh Cha nói thêm những người ủng hộ đời sống thánh hiến, vào nhiều thời điểm khác nhau trong lịch sử, đã tuyên dương nó như một nếp sống tách rời khỏi hai trạng thái sống khác trong Giáo hội.

ĐTC cho hay định kiến này có nguy cơ biến Giáo hội thành “một mớ bòng bong của những chủ thể tự quy chiếu, tự hào và tự phụ về những đặc quyền của mình, mà quên rằng cả ba lối sống đều tiến về và tiến đến cùng một mục tiêu.

Đào sâu mầu nhiệm

Sau đó, Đức Thánh Cha khen cuốn sách được viết bởi “một nhà thần học 90 tuổi, giầu kinh nghiệm và nêu nên được những minh chứng hào hùng trung thành với Huấn quyền trong một sự yêu mến nồng nhiệt của một môn sinh”, được nâng đỡ bởi một cộng đoàn trẻ; là “một nhà phụng vụ, một người đam mê thần học và đời sống tâm linh, là một người bạn chí thân lâu đời của Cha."

ĐTC Phanxicô cho hay các giáo sư gốc cội Natalini và Campana đã tìm cách “làm cho Hiền Thê của Chúa Kitô lộng lẫy hơn và hấp dẫn hơn” bằng cuốn sách của các ngài viết về đời sống thánh hiến.

ĐTC lưu ý rằng cả hai được hướng dẫn bởi bậc thầy thần học vĩ đại người Thụy Sĩ là Hans Urs von Balthasar, và hai Tông huấn của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là Pastores dabo vobis về thiên chức linh mục, và Christifideles laici về người giáo dân, soi dẫn.

ĐTC Phanxicô kết thúc lời nói đầu bằng ước mong tác phẩm này có thể “giúp chúng ta hiểu sâu hơn về mầu nhiệm Mẹ Giáo Hội”.