1. Biến thể mới của COVID-19 có nguồn gốc từ Nam Mỹ giết người tàn bạo hơn và vượt qua các vắc xin hiện có

Một chủng COVID-19 mới đã được Tổ chức Y tế Thế giới chỉ định là một biến thể hết sức đáng quan tâm.

Biến thể Mu, hay B.1.621, lần đầu tiên được xác định ở Colombia và các trường hợp lây nhiễm đã được ghi nhận ở Nam Mỹ và Âu Châu.

Bản tin hàng tuần của WHO về đại dịch cho biết biến thể này có các đột biến cho thấy nó có thể vượt qua được các vắc-xin hiện có, giống như trường hợp của Beta, nhưng sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu để kiểm tra thêm điều này.

Bản tin viết “Kể từ lần đầu tiên được xác định ở Colombia vào tháng Giêng năm 2021, đã có một vài báo cáo lẻ tẻ về các trường hợp mắc biến thể Mu và một số vụ bùng phát lớn hơn đã được báo cáo từ các quốc gia khác ở Nam Mỹ và Âu Châu”.

“Mặc dù tỷ lệ phổ biến trên toàn cầu của biến thể Mu trong số các trường hợp mắc bệnh theo trình tự đã giảm và hiện ở mức dưới 0.1%, nhưng tỷ lệ nhiễm ở Colombia lên đến 39% và Ecuador 13%, và vẫn liên tục tăng.

“Dịch tễ học của biến thể Mu ở Nam Mỹ, đặc biệt với sự đồng lưu hành của biến thể Delta, sẽ được theo dõi để biết những thay đổi”.

“Mu” là chữ cái thứ 12 trong bảng chữ cái Hy Lạp tương đương với chữ “m” trong tiếng Anh

Theo báo cáo của WHO hiện có 5 biến thể coronavirus đáng lo ngại.

Thứ nhất là biến thể Alpha - được ghi nhận lần đầu tiên ở Kent bên Anh, ngày nay được nhìn thấy ở 193 quốc gia, Beta ở 141 quốc gia, Gamma ở 91 quốc gia và Delta ở 170 quốc gia. Mu là biến thể thứ năm đang hoành hành ở hàng trăm quốc gia nhưng chưa có con số cụ thể.

Tuyên bố của WHO được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về một biến thể mới đang xuất hiện ở Nam Phi.

Biến thể, được gọi là C.1.2, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng Năm.

Tiến sĩ Eric Feigl-Ding, nhà dịch tễ học cho biết nghiên cứu chỉ ra rằng nó là “biến thể đột biến xa nhất” được tìm thấy cho đến nay.

Trong một trường hợp hết sức đáng lo ngại, hai phụ nữ, một người 60 tuổi và một người 49 tuổi đã qua đời hôm 1 tháng 9 vì coronavirus tại Melbourne, Australia. Trường hợp của họ hết sức đáng lo ngại vì họ phát hiện dương tính với coronavirus, nhưng các bác sĩ đánh giá là nhẹ và cho về nhà. Trong vòng 6 tiếng đồng hồ sau, cả hai đều qua đời tại nhà của họ.
Source:Seven News Australia

2. Âm mưu trấn lột Đức Cha DiMarzio đã thất bại

Các cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại Đức Cha DiMarzio, Giám Mục Brooklyn, không có cả “vẻ bề ngoài của sự thật”, Bộ Giáo lý Đức tin đã tuyên bố như trên trong phán quyết của mình liên quan đến kết quả của các cuộc điều tra được thực hiện theo Tự Sắc Vos Estis Lux Mundi, nghĩa là “Anh em là ánh sáng thế gian” của Đức Thánh Cha Phanxicô liên quan đến các hành vi sai trái của các giám mục.

Không có cả “vẻ bề ngoài của sự thật” là cụm từ nói cho văn hoa bóng bẩy. Diễn nôm ra nghĩa là “nhìn thoáng qua đã biết là gian trá.”

“Tôi lặp lại những gì tôi đã nói từ đầu. Không có sự thật nào đối với những cáo buộc này,” Đức Cha DiMarzio nói hôm 1 tháng 9. “Trong suốt hơn 50 năm thánh chức của tôi với tư cách là một linh mục, tôi chưa bao giờ lạm dụng bất cứ ai”.

Phán quyết của Vatican liên quan đến các tuyên bố riêng biệt từ hai nạn nhân bị cáo buộc đã nộp đơn kiện dân sự cáo buộc Đức Cha DiMarzio đã lạm dụng họ khi ngài còn là linh mục của Tổng giáo phận Newark bốn thập kỷ trước. New Jersey vào năm 2019 đã đình chỉ thời hiệu đối với các vụ kiện lạm dụng tình dục dân sự, để cho phép thời hạn hai năm cho các vụ kiện liên quan đến các cáo buộc từ xa xưa.

Theo các quy tắc được thực hiện bởi Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tự Sắc Vos estis lux mundi vào tháng 5 năm 2019, Đức Tổng Giám Mục của giáo tỉnh sẽ điều tra các cáo buộc lạm dụng chống lại các giám mục khác trong giáo tỉnh của mình. Tòa Thánh đã ủy quyền cho Hồng Y Timothy Dolan của New York tiến hành các cuộc điều tra. Ngài đã thực hiện điều này một cách rất minh bạch và độc lập bằng cách thuê một công ty luật bên ngoài.

Bộ Giáo lý Đức tin đã xem xét các kết quả điều tra và đưa ra phán quyết rằng các cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại Đức Cha DiMarzio, Giám Mục Brooklyn, không có cả “vẻ bề ngoài của sự thật”.

“Với phát hiện này, Bộ Giáo lý Đức tin sẽ không cho phép bất kỳ quy trình giáo luật nào khác để giải quyết các cáo buộc”, tổng giáo phận New York cho biết trong một tuyên bố ngày 1 tháng 9.

Đức Cha DiMarzio cho biết ngài “hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra này, bởi vì tôi biết mình không làm gì sai”.

“Tôi đã cầu nguyện cho một kết luận cho cuộc điều tra này, và những kết quả cuối cùng này xác minh thêm, như tôi đã luôn nói, rằng những cáo buộc này hoàn toàn không có giá trị”.

Cả hai người tố cáo đều được đại diện bởi cùng một luật sư là ông Mitchell Garabedian.

Vào tháng 11 năm 2019, Garabedian đã gửi một lá thư đến tổng giáo phận Newark báo cáo rằng Mark Matzek ở New Jersey nói rằng ông ta đã bị lạm dụng bởi Đức Cha DiMarzio và một linh mục khác hiện đã qua đời tại giáo xứ Thánh Nicholas ở Thành phố Jersey vào những năm 1970. Metzak, hiện đã ngoài năm mươi tuổi, cho biết vụ lạm dụng xảy ra khi ông ta còn là một cậu bé giúp lễ. Vào tháng 3 năm 2021, Garabedian đã đệ đơn kiện thay mặt Metzak để đòi 20 triệu đô la.

Vào tháng 6 năm 2020, Samier Tadros cáo buộc Đức Cha DiMarzio phạm tội lạm dụng vào năm 1979 và 1980 khi ông ta mới 6 tuổi. Đức Cha DiMarzio lúc đó là linh mục tại giáo xứ Rất Thánh Mân Côi ở thành phố Jersey. Vào tháng 2 năm 2021, Tadros đã đệ đơn kiện đòi 20 triệu đô la, cũng 20 triệu đô la. Đức Giám Mục DiMarzio cho biết tại thời điểm đó ngài đang cân nhắc nộp đơn kiện vì tội “bôi nhọ”.

Để điều tra các cáo buộc, Đức Hồng Y Dolan đã thuê công ty luật Herbert Smith Freehills. Nhóm điều tra do Louis Freeh, cựu giám đốc FBI, đứng đầu.

Luật sư của Đức Cha DiMarzio, là ông Joseph A. Hayden của công ty luật New Jersey Pashman Stein Walder Hayden ở Hackensack, New Jersey, đã hoan nghênh quyết định này của Bộ Giáo Lý Đức Tin.

“Quyết định này của Bộ Giáo lý Đức tin được đưa ra sau một cuộc điều tra thực tế rất công bằng và nghiêm ngặt được thực hiện bởi công tố viên liên bang John O'Donnell, cũng như công ty điều tra do cựu Giám đốc FBI Louis Freeh thành lập”, Hayden nói. “Cả hai đều là cựu quan chức thực thi pháp luật với kinh nghiệm đã được chứng minh và sự chính trực hoàn hảo và kết quả điều tra của họ không có gì phải nghi ngờ”.

Âm mưu trấn lột Đức Cha DiMarzio của hai tên Mark Matzek và Samier Tadros đã thất bại. Nhiều người đang mong đợi Đức Cha DiMarzio kiện hai tên trấn lột này ra tòa để làm gương cho những kẻ khác.

Đức Cha DiMarzio được phong làm Giám Mục Phụ Tá của Newark vào năm 1996. Ngài làm giám mục Camden từ năm 1999 cho đến năm 2003, khi được bổ nhiệm làm Giám mục của Brooklyn. Thời gian của ngài ở Newark trùng lặp với Theodore McCarrick, người từng là Tổng giám mục của Newark từ năm 1986 đến năm 2000.
Source:Catholic News Agency

3. Biden 'cam kết sâu sắc' duy trì việc cho phép phá thai sau khi luật phò sinh của Texas có hiệu lực

Hôm thứ Tư 2 tháng 9, ông Joe Biden cho biết chính quyền của ông “cam kết sâu sắc” duy trì việc phá thai hợp pháp, sau khi luật phò sinh ‘nhịp tim’ của tiểu bang Texas có hiệu lực.

“Chính quyền của tôi cam kết sâu sắc với quyền hiến định được thiết lập trong phán quyết Roe chống Wade gần năm thập kỷ trước và sẽ bảo vệ quyền đó,” Biden, một người tự xưng mình là người Công Giáo, đã nói như trên về phán quyết của Tòa án Tối cao năm 1973 trong việc hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc.

Đạo luật Nhịp tim của Texas đã có hiệu lực vào hôm thứ Tư, sau khi Tòa án Tối cao đã quyết định không hành động gì cả vào phút cuối để ngăn chặn luật này.

Luật yêu cầu các bác sĩ phải tìm kiếm nhịp tim của thai nhi trước khi thực hiện phá thai. Nếu một nhịp tim được phát hiện thì việc phá thai bị cấm theo luật, trừ trường hợp cấp cứu y tế. Luật được thực thi thông qua các vụ kiện tư nhân, chứ không phải bởi chính quyền tiểu bang.

Các công dân có thể khởi kiện hành vi phá thai bất hợp pháp chống lại bất kỳ ai thực hiện phá thai bất hợp pháp hoặc bất kỳ ai hỗ trợ phá thai bất hợp pháp kể cả thông qua các khoản thanh toán hoặc bồi hoàn. Các vụ kiện cũng có thể được đưa ra đối với bất kỳ ai “có ý định tham gia” vào việc thực hiện hoặc hỗ trợ phá thai bất hợp pháp.

Các quan sát viên cho rằng luật này có khả năng rất lớn ngăn chặn việc phá thai. Tình huống sau đây sẽ có khả năng xảy ra rất cao: Hai vợ chồng thực ra đồng lòng phá thai. Sau khi ca phá thai được thực hiện, người chồng khởi tố. Luật sư chỉ cần tìm một giấy chứng nhận hay một bác sĩ nào đó chứng minh vào thời điểm phá thai, thai nhi đã có nhịp tim thì hai vợ chồng nhà đó sẽ kiếm được một món tiền lớn đủ để sống suốt đời. Nhà phò sinh nào nghĩ ra luật “nhịp tim” này rất thông minh.

Cả Joe Biden và Kamala Harris nhận ra tức khắc khả năng phò sinh của luật này.

“Luật Texas sẽ làm giảm đáng kể khả năng tiếp cận của phụ nữ đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần, đặc biệt là đối với các cộng đồng da màu và những người có thu nhập thấp,” ông Biden tuyên bố hôm thứ Tư.

Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã đưa ra một tuyên bố sau đó vào chiều thứ Tư, gọi đạo luật này là một “cuộc tấn công toàn diện đối với sức khỏe sinh sản”.

“Chính quyền Biden-Harris sẽ luôn đấu tranh để bảo vệ quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo vệ quyền của phụ nữ được đưa ra quyết định về cơ thể và quyết định tương lai của mình”, Harris tuyên bố.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo tuyên bố rằng phá thai là hành động “trái với luật luân lý một cách nghiêm trọng”, và nói thêm rằng “luật dân sự phải bảo vệ sự sống của con người từ thời điểm thụ thai”.

Điều 2273 của sách giáo lý nói rằng: “Khi luật dân sự tước của một hạng người quyền được hưởng sự bảo vệ mà luật pháp phải mang lại, thì Nhà Nước đã phủ nhận sự bình đẳng của mọi công dân trước luật pháp. Khi Nhà Nước không đem sức mạnh của mình bảo vệ quyền của mỗi người, đặc biệt những người yếu kém, thì chính các nền tảng của một Nhà Nước pháp quyền bị lung lay”

Đáp lại sự bảo vệ của Biden về việc phá thai, nhóm CatholicVote tuyên bố rằng “Bảo vệ mạng sống con người vô tội là nền tảng để xây dựng một nền văn minh của tình yêu”.

“Vì lý do này, thật đáng xấu hổ khi thấy một Tổng thống Công Giáo của Hoa Kỳ tấn công nỗ lực bảo vệ trẻ em và bà mẹ ở Texas. Người Công Giáo được kêu gọi bảo vệ những người yếu đuối và dễ bị tổn thương nhất. Một lần nữa Tổng thống Biden lại phản bội niềm tin của mình.”
Source:Catholic News Agency