1. Các giám mục Mỹ cực lực phản đối Hạ viện thông qua luật phá thai vô giới hạn

Các giám mục Mỹ mạnh mẽ phản đối Hạ viện nước này, với đa số thuộc đảng dân chủ, đã thông qua dự luật cho phá thai trong mọi giai đoạn.

Hôm 24/9 vừa qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật số 3755, mang tên là “Luật bảo vệ sức khỏe phụ nữ”. Luật sẽ áp đặt việc phá thai theo yêu cầu trên toàn quốc trong mọi giai đoạn thai nghén, và sẽ giới hạn các luật ủng hộ sự sống ở mọi cấp độ của chính phủ, kể cả luật phải thông báo cho cha mẹ nếu đương sự xin phá thai là trẻ nữ vị thành niên... Luật sẽ bó buộc mọi người Mỹ phải ủng hộ phá thai tại Mỹ, cũng như tại nước ngoài bằng tiền thuế và cũng sẽ buộc các nhà thương và nhân viên y tế phải thi hành, trợ giúp phá thai, dù đó là điều trái với tín ngưỡng của họ, cũng như bó buộc các chủ nhân và hãng bảo hiểm phải trả tiền phá thai.

Phản ứng về việc này, Đức Cha Joseph Naumann, Tổng giám mục giáo phận Kansas City, Chủ tịch Ủy ban Giám mục Mỹ về các hoạt động bảo vệ sự sống, ra tuyên ngôn nói rằng: “Dự luật với tên hiệu đánh lừa là dự luật tháo thứ nhất về phá thai tại đất nước Mỹ chúng ta từ trước đến nay. Dự luật 3755 không bảo vệ sức khỏe của phụ nữ, nhưng chỉ loại trừ bất kỳ và mọi sự bảo vệ các trẻ em chưa sinh ra - kể cả các thai nhi nữ. Nó sẽ đưa tới sự cố tình tiêu diệt hàng triệu sự sống chưa sinh ra, để cho vô số phụ nữ phải chịu những vết sẹo về thể lý, cảm xúc và tinh thần.

“Dự Luật này cho rằng phá thai có thể là giải pháp tốt đẹp duy nhất cho một cuộc khủng hoảng về thai nghén. Dự luật 3755 dựa trên huyền thoại giả tạo và tuyệt vọng khiến phụ nữ hoàn toàn thất bại. Khi coi phá thai như một sự cắt bỏ một ruột thừa, đề nghị này hoàn toàn không phù hợp với công chúng Mỹ. Trong tư cách là một quốc gia được xây dựng trên sự nhìn nhận rằng mỗi người được Đấng Tạo Hóa ban cho quyền sống bất khả nhượng, quyền tự do và theo đuổi hạnh phúc, luật này hoàn toàn là một điều bất công. Hạ viện cần công khai chấp nhận chính sách tôn trọng quyền của các bà mẹ, con cái của họ và lương tâm của mọi người dân Mỹ, và đừng đưa ra chính sách cho phá thai theo yêu cầu cho đến khi sinh ra, đây là điều hoàn toàn không phù hợp với các nguyên tắc của đất nước chúng ta”.

2. Anh không chết đâu em, người anh hùng mũ đỏ tên Burke

Như chúng tôi đã đưa tin: Hôm thứ Bảy 14 tháng 8, Đức Hồng Y Raymond Leo Burke đã được khẩn cấp đưa vào bệnh viện và phải sử dụng một máy thở khi ngài chiến đấu với các biến chứng tai hại của COVID-19.

Các phương tiện truyền thông ghét cay đắng Đức Hồng Y bày tỏ công khai sự hả hê. CNN,, chẳng hạn, đưa ngay hàng tít lớn “Cardinal Raymond Leo Burke, a Covid-19 denier, is hospitalized and on a ventilator”, nghĩa là “Đức Hồng Y Raymond Leo Burke, người phủ nhận Covid-19, nhập viện và thở máy”. Thực ra, Đức Hồng Y không phủ nhận đại dịch coronavirus, nhưng ngài chống lại việc lợi dụng COVID-19 để tung ra các nghị trình được ấp ủ từ lâu. Ba ngày sau, trước các chỉ trích của độc giả, họ sửa lại “Cardinal Raymond Leo Burke, a Covid-19 vaccination critic, is hospitalized and on a ventilator”, nghĩa là “Đức Hồng Y Raymond Leo Burke, người chống báng vắc xin Covid-19, nhập viện và thở máy”. Thực ra, ngài cũng không chống vắc xin. Ngài chỉ nhắc lại một tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Trong tài liệu về đạo đức liên quan đến vắc-xin chống Covid, Bộ Giáo lý Đức tin nói rằng “lý do thực tế cho thấy rõ ràng rằng tiêm chủng không phải là một quy tắc, một nghĩa vụ đạo đức và do đó, nó phải tự nguyện”.

Những người cầu mong cho Đức Hồng Y Burke bị coronavirus cắn chết đã thất bại!

Thật vậy, Đức Hồng Y Raymond Leo Burke đã cập nhật cho những người quan tâm theo dõi tình trạng sức khoẻ của ngài sau khi bị nhiễm COVID-19 và cảm ơn họ vì những lời cầu nguyện dành cho ngài trong một bức thư được công bố vào tối Chúa Nhật. Ngài cho biết chỉ “vài tuần nữa” ngài sẽ sẵn sàng trở lại các hoạt động bình thường của mình.

Đức Hồng Y cho biết: “Cảm ơn anh chị em một lần nữa, với tất cả trái tim tôi, vì những lời cầu nguyện sốt mến và quảng đại của anh chị em cho sự hồi phục sức khỏe của tôi, tôi viết thư này để cập nhật cho anh chị em về tiến trình phục hồi chức năng của tôi”.

Đức Hồng Y Burke cho biết như trên trong lá thư có tiêu đề “Thư gửi những ai đang cầu nguyện cho tôi.”

“Trong lời cảm ơn, tôi cảm ơn, trên hết, Chúa của chúng ta, Đấng đáp lại lời cầu nguyện của anh chị em, đã giữ mạng sống cho tôi. Tôi cũng cảm ơn Đức Mẹ Guadalupe và tất cả các vị Thánh nhờ sự chuyển cầu mà anh chị em đã đưa ra và đang tiếp tục cầu nguyện cho tôi.”

Đức Hồng Y thông báo rằng ngài đã được xuất viện vào ngày 3 tháng 9 và đang sống trong một ngôi nhà gần các thành viên trong gia đình.

“Ngôi nhà thích nghi tốt với chương trình phục hồi chức năng mà tôi đang theo đuổi. Vị linh mục thư ký linh mục của tôi hiện đã từ Rôma đến đây để ở lại với tôi và hỗ trợ tôi trong chương trình phục hồi chức năng.”

Đức Hồng Y nói: “Về phần mình, tôi đang cố gắng phục hồi trong sự kiên nhẫn. Hiện tại, thách thức chính của tôi là lấy lại một số kỹ năng thể chất cơ bản cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của tôi và vượt qua tình trạng mệt mỏi và khó thở nói chung, đây là điều điển hình đối với những người đã bị lây nhiễm vi-rút Covid-19.”

Là một phần trong quá trình phục hồi của mình, Đức Hồng Y nói rằng ngài sẽ không thể trả lời các tin nhắn riêng lẻ và sẽ giới hạn số lượng cuộc gọi điện thoại và số lượng khách truy cập.

Đức Hồng Y Burke đã tạ ơn Chúa vì sự sống sót của ngài, là điều mà đôi khi dường như không chắc chắn.

“Chúa của chúng ta đã gìn giữ tôi trong cuộc sống này vì một số công việc mà Ngài mong muốn tôi thực hiện, với sự trợ giúp của ân sủng của Ngài, vì tình yêu đối với Ngài và nhiệm thể của Ngài, là Giáo hội.”

“Tôi quyết tâm sử dụng thời gian phục hồi hiện tại theo cách tốt nhất có thể, để tôi chuẩn bị thực hiện công việc của Ngài. Trong suốt thời gian nằm viện và bây giờ, tôi tiếp tục đặt mình dưới sự chăm sóc của Đức Mẹ, để trái tim của tôi, hiệp nhất với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ, luôn được an toàn trong Trái Tim Cực Thánh của Chúa chúng ta.”

Đức Hồng Y yêu cầu mọi người “tiếp tục cầu nguyện cho sự hồi phục hoàn toàn” của ngài, và nói thêm rằng “mỗi ngày tôi dâng những lời cầu nguyện và những đau khổ của mình cho nhiều ý định của anh chị em”.

Đức Hồng Y Burke nói: “Tất cả chúng ta hãy cầu nguyện và dâng những hy sinh cho thế giới và Giáo hội, vốn đang bị bủa vây bởi quá nhiều những nhầm lẫn và sai lầm trước tác hại lớn lao và thậm chí là sinh tử của nhiều linh hồn”.


Source:Catholic News Agency

3. Đức Thánh Cha tiếp các giám mục bạn của Phong trào Focolarê hay Tổ Ấm

Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 25/9, dành cho các giám mục bạn của Phong trào Focolarê, Tổ Ấm, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các vị tiếp tục dấn thân trong sứ mạng cổ võ và sống tình hiệp nhất của Giáo hội và của mọi thành phần dân Chúa.

Hội các giám mục bạn của Phong trào Tổ Ấm được thành lập cách đây 40 năm, và sống theo đoàn sủng hiệp nhất của Phong trào, do chị Chiara Lubich sáng lập. Các cuộc gặp gỡ thường niên trước đại dịch thường có sự tham dự của khoảng 50, 60 giám mục thuộc nhiều quốc gia.

Trong cuộc gặp gỡ thường niên năm nay, có 15 giám mục trực diện, không những các giám mục Công Giáo, nhưng cả Tin lành và Chính thống, Anh giáo. Đặc biệt, cũng có Đức Hồng Y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, và Đức Tổng Giám Mục Lazaro Du Huỳnh Trị, người Hàn Quốc, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ. Nhiều vị khác tham dự trực tuyến, vì đại dịch không đến được. Ngoài ra, có chị Margaret Karam, Chủ tịch Phong trào Focolarê, người Palestine - Israel. Chị thông dịch diễn văn của Đức Thánh Cha ra tiếng Anh cho các tham dự viên không thuộc ngôn ngữ này.

Đức Thánh Cha đặc biệt gửi lời chào thăm Đức Hồng Y Francis Xavier Kovithavanij, Tổng giám mục Bangkok, Thái Lan và là điều hợp viên của Hội này, không đến dự cuộc gặp gỡ được vì đang bị bệnh. Ngài cầu chúc Đức Hồng Y sớm bình phục.

Trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha đặc biệt đề cao đoàn sủng của Phong trào Tổ Ấm, trong tương quan với Giáo hội, là “Dân được tụ họp trong tình hiệp nhất của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (De Orat. Dom. 23: PL 4,553). Đức Thánh Cha nói: “Đó cũng là giấc mơ về tình huynh đệ mà tôi nói đến trong Thông điệp Fratelli tutti:

“Đứng trước những ‘bóng đen của một thế giới khép kín’, trong đó bao nhiêu giấc mơ hiệp nhất ‘bị tan tành’, trong đó thiếu ‘một dự phóng cho tất cả’ và sự hoàn cầu hóa tiến hành mà ‘không có một con đường chung’, và trong đó, tai ương đại dịch có nguy cơ càng gia tăng sự chênh lệch, Chúa Thánh Linh kêu gọi “hãy có can đảm hiệp nhất”, như chủ đề cuộc gặp gỡ của anh em. Hãy dám hiệp nhất, khởi hành từ ý thức rằng hiệp nhất là một hồng ân”.

Và Đức Thánh Cha cám ơn các giám mục vì sự dấn thân tiến bước trên con đường thân hữu. Ngài nói: “Tôi khuyên anh em hãy luôn cởi mở, - đừng bao giờ loại trừ ai,- để tăng trưởng trong việc phục vụ tình hiệp thông. Hãy tiếp tục tươi cười. Tôi cầu nguyện cho anh em và các cộng đoàn của anh em”.