46. CHẶT NGÓN TAY BỎ ĐÁNH BẠC

Trước đây tôi đã thấy một người rất là sảng khoái, anh ta nói bản thân mình là giỏi nhất và rất mê đánh bạc, tiền thắng thua trên cả vạn, đêm nối tiếp ngày, hoàn toàn không mệt mỏi.

Mọi người thấy ngón tay giữa của anh ta bị cụt, vết thương giống như bị dao chặt, bèn hỏi nguyên do, anh ta cười nói:

- “Đây là mấy năm trước tôi thề bỏ đánh bạc nên chặt đứt nó”.

(Minh Tề Tiểu Thức)

Suy tư 46:

Con người ta ai cũng có lúc lầm lỗi, nhưng biết lầm lỗi để quyết tâm sửa đổi thành người tốt, thì đó là việc nên làm ở đời này.

Có người chặt ngón tay để thề thốt là không uống rượu nữa, nhưng ngón tay đứt rồi mà rượu thì vẫn cứ uống, lại còn uống bạo thêm nữa; có người cắt cụt mái tóc dài đẹp của mình để thề thốt là yêu anh trọn đời, nhưng tóc cắt xong rồi thì đi mỹ viện uốn chải bới và bai bai anh để lên xe hoa với người khác.v.v...tất cả những hành động thề thốt làm cho người khác phải rùn mình đó, đều không làm cho họ thành người tốt hơn, bởi vì họ thề thốt mà không cầu nguyện, không thành tâm kiểm điểm và hối cải cuộc sống...

Chặt ngón tay để thề thốt mà lòng không quyết tâm thay đổi cuộc sống, thì giống như người ta cắt tỉa cành bon-sai mà không bón phân tưới nước cho nó, thì trước sau gì nó cũng...ngoẻo mất thôi.

Nhưng người Ki-tô hữu thì không như thế, bởi vì họ chỉ xé lòng chứ không xé áo.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info