80. ĐỨA LÀM THUÊ RỖNG RUỘT

Các loại rau đều theo mùa mà sinh trưởng, hết mùa thì tính mạng cũng tiêu luôn, chỉ có cây hành là mùa nào cũng có, hơn nữa trong bếp thì luôn luôn dùng nó, nên trở thành mùi vị không thể thiếu được.

Các loại rau khác tập họp lại hỏi nó:

- “Anh dùng phương pháp gì để đạt được tiêu chuẩn ấy?”

Hành đáp:

- “Tôi không dùng phương pháp gì cả, chủ yếu là nhũn nhặn mà thôi”.

Các loại rau thở dài nói:

- “Có thể thấy người rỗng ruột có thể đứng vững trên đất, vả lại ở đâu cũng có thể thích nghi sinh tồn phát triển”.

Có một cây rau nói qua chuyện khác:

- “Cái gì là nhũn nhặn và không nhũn nhặn, chẳng qua là đứa làm thuê rỗng ruột (1) mà thôi, các ông không thấy những đứa làm thuê rỗng ruột trên thế giới sao, năm nào cũng như năm nấy, ở đâu có chúng nó là chuyện đắc ý hay sao?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 80:

Bí quyết để cây hành tồn tại và phát triển chính là nhũn nhặn. Nhũn nhặn chính là thái độ mềm mỏng, khiêm nhường, nhường nhịn trong cuộc sống đời thường, mà nhũn nhặn của cây hành là không kén đất, chỉ cần nắm đất và nước là có thể sống, thế là nó phát triển.

“Rỗng ruột” nói theo tinh thần tu đức chính là trong lòng không có chút gì là của mình, như: kiêu ngạo, tự ti, dục vọng, tham lam.v.v...để dễ dàng đón nhận ân sủng của Thiên Chúa, tóm lại rỗng ruột chính là khiêm nhường, như Đức Mẹ Ma-ri-a càng khiêm nhường thì đón nhận ân sủng của Thiên Chúa càng nhiều.

Người “rỗng ruột” (khiêm tốn) đi đến đâu sống cũng được, bởi vì họ không tranh chấp vị trí cao thấp, cũng không hô hào hoan hô người này đả đảo người nọ; trái lại, người kiêu ngạo đi đến đâu thì ở đó có tranh chấp, có bất an và nghi kỵ, bởi vì tranh chấp vốn là bản tính của người kiêu ngạo.

Khiêm tốn là nền tảng của mọi nhân đức.

(1) Cách nói chế nhạo những người không có học vấn và tài năng.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info