Philip Pullella, ký giả chuyên về Vatican của Thông tấn xã Reuters, là người vừa tháp tùng Đức Thánh Cha, có bài tường trình nhan đề “Vatican sought Xi-Pope meeting in Kazakhstan, China declined – source”, nghĩa là “Vatican muốn có cuộc gặp gỡ giữa Tập Cận Bình và Đức Giáo Hoàng ở Kazakhstan nhưng Trung Quốc từ chối”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Vatican nói với Trung Quốc rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẵn sàng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong khi cả hai nhà lãnh đạo cùng ở thủ đô Kazakhstan nhưng Trung Quốc nói rằng Ông Tập không có thời gian, một nguồn tin của Vatican cho biết hôm thứ Năm.

Nguồn tin không đưa ra chi tiết về cách thức hoặc thời điểm Vatican tiếp cận với Trung Quốc, nơi mà họ tham gia vào một cuộc đối thoại tế nhị về tình trạng của Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này.

Nguồn tin cho biết Vatican đã đưa ra “một biểu hiện của sự sẵn sàng”. Phía Trung Quốc cho biết họ “đánh giá cao cử chỉ này” nhưng không có thời gian rảnh trong lịch trình của ông Tập.

Cả Đức Giáo Hoàng và ông Tập đều ở Nur-Sultan vào hôm thứ Tư. Ông Tập đã có chuyến thăm chính thức và Đức Giáo Hoàng đã đến đó để tham dự đại hội các nhà lãnh đạo tôn giáo thế giới.

Một cuộc gặp gỡ giữa hai người, dù ngắn ngủi, nhưng sẽ mang tính lịch sử.

Nói chuyện với các phóng viên tháp tùng ông trên chuyến bay đến nước cộng hòa Trung Á hôm thứ Ba, Đức Phanxicô được hỏi liệu ngài có thể gặp ông Tập ở thủ đô của nước này hay không.

Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời một cách bẽn lẽn: “Tôi không có tin tức gì về điều đó,” mà không nói rõ thêm.

Khi được hỏi liệu ngài có sẵn sàng đến Trung Quốc hay không, Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời: “Tôi luôn sẵn sàng để đến Trung Quốc”.

Đức Giáo Hoàng đã cố gắng xoa dịu mối quan hệ vốn có bề dày lịch sử giữa Tòa thánh và Trung Quốc, và nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7 rằng ngài hy vọng sẽ gia hạn một thỏa thuận bí mật và gây tranh cãi về việc bổ nhiệm các giám mục Công Giáo ở Trung Quốc.
Source:Reuters