1. Mỹ cáo buộc Triều Tiên bí mật cung cấp cho Nga một số lượng đáng kể đạn pháo

Theo thông tin tình báo mới được giải mật, Mỹ cáo buộc Triều Tiên bí mật cung cấp cho Nga một số lượng đáng kể đạn pháo để sử dụng trong chiến tranh Ukraine và đang cố gắng che giấu các lô hàng bằng cách làm cho nó có vẻ như là đạn dược được gửi đến các nước ở Trung Đông hoặc miền Bắc Phi Châu.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết ông tin rằng các lô hàng bí mật của Triều Tiên - cùng với máy bay không người lái và các loại vũ khí khác mà Nga mua được từ Iran - là bằng chứng nữa cho thấy ngay cả kho vũ khí pháo thông thường của Mạc Tư Khoa cũng đã cạn kiệt trong 8 tháng tham chiến.

Thông tin tình báo gần đây cho thấy các lô hàng đang được tiến hành diễn ra khoảng hai tháng sau khi cộng đồng tình báo Mỹ nói rằng Nga đang trong quá trình mua hàng triệu hỏa tiễn và đạn pháo từ Triều Tiên để sử dụng trên chiến trường.

“Vào tháng 9, Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên đã công khai phủ nhận rằng họ có ý định cung cấp đạn dược cho Nga”, điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về truyền thông chiến lược John Kirby cho biết trong một tuyên bố với các phóng viên. “Tuy nhiên, thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên đang ngấm ngầm cung cấp cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine một số lượng đáng kể đạn pháo, đồng thời làm xáo trộn điểm đến thực sự của các lô hàng vũ khí bằng cách cố gắng làm cho nó có vẻ như chúng đang được gửi đến các nước ở Trung Đông, hay ở Đông hoặc Bắc Phi. “

Các quan chức đã không cung cấp bằng chứng hỗ trợ các cáo buộc mới. Thông tin tình báo được giải mật cũng không cung cấp chi tiết về số lượng vũ khí là một phần của các chuyến hàng, hoặc cách chúng sẽ được thanh toán.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những lô hàng này,” Kirby nói.

Nhưng các quan chức Mỹ đã công khai coi thỏa thuận bị cáo buộc là bằng chứng cho thấy Nga đang phải vật lộn để duy trì kho dự trữ vũ khí cần thiết để tiếp tục theo đuổi cuộc xung đột.

Gần đây nhất là hai tuần trước, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines lập luận rằng “việc kiểm soát xuất khẩu đang buộc Nga phải chuyển sang các nước như Iran và Triều Tiên để nhập khẩu nhiều thứ khí tài chiến tranh, bao gồm cả máy bay không người lái, đạn pháo và hỏa tiễn”.

2. Ukraine tuyên bố họ đã tấn công các hệ thống quân sự quan trọng của Nga ở Kherson, phá hủy 40 xe tăng và thiết giáp trong 24 giờ qua

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 3 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội đã tấn công một mục tiêu quan trọng ở khu vực miền nam Kherson, khi chính quyền thân Nga tiếp tục thúc ép dân thường rời đi.

Serhii Khlan, thành viên Hội đồng khu vực Kherson cho biết, lực lượng Ukraine đã đánh trúng hệ thống phòng không của Nga gần sân vận động ở thành phố Kherson. Những hệ thống đó cũng đã được sử dụng để tấn công Mykolaiv, gây ra những tác động tàn phá.

Ông Khlan cho biết cũng có nhiều vụ tấn công xảy ra ở khu vực cầu Antonivskyi, nơi các lực lượng Nga và chính quyền thân Nga đang vận hành các chuyến phà và cầu phao để tiếp tế cho bờ tây, nơi hàng nghìn quân Nga vẫn còn mắc kẹt.

Anh ta nói rằng ở thành phố Kakhovka —trên bờ đông của sông Dnipro — ba con phố gần sông nhất đang bị cưỡng chế di tản. Ông cho biết người Nga “trong thành phố đang đào sâu, để thiết lập các đường hào bằng bê tông.”

Khlan cho biết người Nga “đang đào sâu ở bờ đông, chuẩn bị cho việc phòng thủ, nghĩ rằng điều này khiến cuộc tấn công của chúng tôi không thể thực hiện được. Nhưng phong trào kháng chiến và Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục chiến đấu “.

Khlan lặp lại những gì các quan chức Ukraine khác đã khẳng định: rằng các nhà chức trách được Nga hậu thuẫn đã rời thành phố Kherson - nằm ở bờ Tây - để lập văn phòng ở thành phố Skadovsk, gần Crimea hơn nhiều.

“Đối với cuộc” di tản “khẩn cấp và bắt buộc do người Nga kêu gọi, người dân của chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Nếu người dân địa phương không có cơ hội đến vùng lãnh thổ do Ukraine nắm giữ, họ quyết định ở nhà, họ chắc chắn không muốn đến Nga,”Khlan nói.

Phát ngôn nhân Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết tình hình chiến sự đặc biệt sôi động ở Kherson và Avdiivka. Chỉ trong 24 giờ qua, 800 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 16 xe tăng và 24 thiết giáp.

Tính chung, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 2 tháng 11, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 73,270 lính Nga.

Tổng thiệt hại chiến đấu của kẻ thù còn bao gồm 2,714 xe tăng, 5,525 xe thiết giáp, 1,733 hệ thống pháo, 387 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 198 hệ thống phòng không, 277 máy bay chiến đấu, 258 máy bay trực thăng, 1,438 máy bay không người lái, 397 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,153 phương tiện chuyển quân và nhiên liệu, và 154 thiết bị đặc biệt đơn vị

3. Không chiến giữa Ukraine và Nga, hai máy bay Nga bị bắn rơi

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 3 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong 24 giờ trước đó, Không quân Ukraine đã thực hiện 20 cuộc không kích chủ yếu nhằm tấn công các xà lan chuyển tiếp liệu cho quân Nga bị mắc kẹt ở phía Tây sông Dnipro. Quân Nga được tường trình đã hù dọa người dân phải di tản hạn chót là 5 tháng 11. Do quân Nga đi chung với dân thường sang tả ngạn sông Dnipro, quân Ukraine không thể tấn công, đành phải để cho quân Nga chạy thoát.

Không quân Ukraine đã thực hiện 20 cuộc tấn công vào kho vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như các vị trí phòng không.

Trong ngày, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công vào 3 khu vực tập trung nhân lực, vũ khí và trang thiết bị quân sự của đối phương, một kho đạn dược và 3 đối tượng quân sự quan trọng khác.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhận định quân Nga cố gắng nắm giữ các vùng lãnh thổ tạm thời chiếm được, tập trung nỗ lực vào việc kiềm chế hoạt động của Lực lượng Phòng vệ trên các hướng nhất định, và tiến hành các hành động tấn công ở các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka. Người Nga bố trí các đơn vị dọc theo giới tuyến, củng cố phòng tuyến theo các hướng nhất định, tiến hành trinh sát trên không, tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng và nhà ở của dân thường vi phạm luật nhân đạo quốc tế, luật và phong tục chiến tranh.

Tại Avdiivka, không quân Nga đã tung ra các cuộc không kích nhằm yểm trợ cho bộ binh. Không chiến giữa Ukraine và Nga đã xảy ra, phiá Nga tổn thất một chiến đấu cơ Sukhoi 25, và một máy bay trực thăng Ka-52.

Trong ngày, quân xâm lược đã thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn, 12 cuộc không kích và hơn 25 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn hàng loạt.

Vào ban đêm, kẻ thù lại tấn công các cơ sở hạ tầng của Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái chiến đấu Shahed-136 của Iran trong khu vực của hơn 15 khu định cư, bao gồm Kremenchuk ở vùng Poltava, Vuhledar và Vodiane ở vùng Donetsk, và Smila ở vùng Cherkasy.

4. Ukraine cảnh báo Iran ngừng cung cấp vũ khí cho Nga hoặc sẽ phải mong đợi các hành động đáp trả mạnh mẽ

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Iran đã được thông báo qua các kênh ngoại giao về hậu quả của việc Tehran tiếp tục gửi vũ khí mới gồm máy bay không người lái tấn công và hỏa tiễn đạn đạo cho Nga.

Kuleba cho biết tại một cuộc họp báo ở Kyiv rằng “mối đe dọa là có thật” về các vụ giao vũ khí mới được báo cáo từ Iran.

Hôm thứ Ba, CNN đưa tin Iran đang chuẩn bị gửi khoảng 1,000 vũ khí bổ sung, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn đất đối đất và nhiều máy bay không người lái tấn công, tới Nga để sử dụng trong cuộc chiến chống Ukraine, theo các quan chức của một quốc gia phương Tây. giám sát chương trình vũ khí của Iran.

“Tôi đã nói và sẽ lặp lại một lần nữa rằng khi nói đến sự đồng lõa của bất kỳ quốc gia nào trong hành động xâm lược của Nga và giết hại các công dân của chúng tôi, chúng tôi sẽ hoàn toàn tàn nhẫn trong các hành động của mình để đáp lại, bởi vì đó là để bảo vệ nhà nước của chúng tôi và đồng bào của chúng tôi”. Kuleba nói.

Kuleba nói thêm: “Một quyết định khôn ngoan hơn nhiều đối với Iran là cắt đứt hoàn toàn hợp tác quân sự, ngừng cung cấp cho Nga bất kỳ loại vũ khí nào được sử dụng để chống lại Ukraine.”

Iran đã nhiều lần phủ nhận việc gửi vũ khí cho Nga mặc dù có bằng chứng rõ ràng cho điều ngược lại.

5. Nga quay trở lại trò hăm dọa sử dụng vũ khí hạt nhân như một phản ứng phòng thủ đối với một cuộc tấn công đe dọa sự tồn tại của nó

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết học thuyết hạt nhân của họ sẽ cho phép sử dụng vũ khí nguyên tử theo cách mang tính chất phòng thủ và các hướng dẫn nghiêm ngặt quy định “chỉ theo đuổi các mục tiêu phòng thủ”.

Bà ta cho biết quân đội Nga “được hướng dẫn một cách nghiêm ngặt và nhất quán theo nguyên lý rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân không thể thắng và không bao giờ được tiến hành”.

Bà cho biết: “Các phương pháp tiếp cận học thuyết của Nga trong lĩnh vực này được xác định với độ chính xác cao nhất” và không cho phép “diễn giải rộng rãi”.

“Những đường lối này cho phép Nga sử dụng vũ khí hạt nhân một cách đương nhiên để đối phó với một hành động gây hấn liên quan đến việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc một cuộc xâm lược bằng việc sử dụng vũ khí thông thường khi sự tồn tại của nhà nước đang lâm nguy”

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ và phương Tây gần đây gia tăng lo ngại rằng Nga đang cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nhằm vào Ukraine.

Hôm thứ Tư, CNN đưa tin rằng các quan chức quân sự Nga đã thảo luận về cách thức và điều kiện Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường ở Ukraine, theo một đánh giá tình báo Mỹ được nhiều nguồn tin mô tả với CNN.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Nga tái khẳng định cam kết của mình đối với tuyên bố chung do Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Mỹ ký ngày 3 tháng Giêng về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và các cuộc chạy đua vũ trang.

“Chúng tôi kêu gọi các quốc gia khác trong 'nhóm 5 cường quốc hạt nhân' thể hiện trên thực tế sự sẵn sàng làm việc để giải quyết nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu này và từ bỏ những nỗ lực nguy hiểm xâm phạm lợi ích quan trọng của nhau trong khi cân bằng trên bờ vực của một cuộc vũ trang trực tiếp xung đột và khuyến khích các hành động khiêu khích bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt, có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc.”

6. Putin đấu tranh để kiểm soát những xung đột ngày càng gia tăng giữa các cộng sự viên của ông ta

Các báo cáo tại Nga cho rằng thi thể của Alexander Lapin, một vị tướng có rất nhiều huy chương lãnh đạo quân đội Nga ở Syria và năm nay, ở Ukraine, đã được tìm thấy trên một con sông ở Mạc Tư Khoa đã lan nhanh trên các phương tiện truyền thông. Tin tức này có thể là một tin đồn vô căn cứ. Tuy nhiên, nó phản ánh xung đột ngày càng gia tăng giữa các cộng sự viên của Putin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Struggling to Control Ever-Growing Conflicts Among His Lieutenants”, nghĩa là “Putin đấu tranh để kiểm soát những xung đột ngày càng gia tăng giữa các cộng sự viên của ông ta.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một chuyên gia cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phải vật lộn để kiểm soát các cuộc xung đột ngày càng gia tăng giữa các cộng sự viên của ông ta và các đồng minh hàng đầu.

Vlad Mykhnenko, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford, nói với Newsweek rằng việc nhà lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, và tay Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê, đã chống lại Bộ Quốc phòng, gợi ý rằng Nga đang “nhanh chóng trở thành một quốc gia thất bại.”

Hai tên hiếu chiến này tiếp tục chỉ trích cách giải quyết cuộc chiến chống Ukraine của Putin, dường như đứng về phía nhau trong những bất đồng hiếm hoi, cho thấy rằng những rạn nứt có thể đang xuất hiện bên trong Điện Cẩm Linh.

Đáng chú ý, hôm thứ Tư tuần trước, Kadyrov đã đứng về phía Prigozhin khi chỉ trích gay gắt Tướng Alexander Lapin, chỉ huy quân khu lớn nhất của Nga, và nói trên Telegram rằng “cần phải có những thay đổi về chiến thuật và nhân sự” ngay lập tức.

Chỉ vài ngày sau, hôm thứ Bảy, một phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh đưa tin rằng Lapin, 58 tuổi, đã bị sa thải khỏi chức vụ Tư Lệnh Quân khu Trung tâm của Lực lượng Vũ trang Nga. Tin tức này vẫn chưa được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận chính thức và thông tin chi tiết về ông vẫn được liệt kê trên trang web của chính phủ.

Đó chỉ là một trong nhiều ví dụ về sự bất đồng quan điểm từ các đồng minh hàng đầu của Putin khi Nga tiếp tục đối mặt với những thất bại quân sự ở Ukraine.

Mykhnenko cho biết thực tế là hai tên hiếu chiến Ramzan Kadyrov, và Yevgeny Prigozhin đã công khai “tổ chức một chiến dịch căm thù thực sự” chống lại Bộ Quốc phòng Nga. Điều này cho thấy rằng các lãnh chúa này yêu cầu phần thưởng lớn hơn cho lòng trung thành của họ với Điện Cẩm Linh và cho hiệu quả quân sự của họ được đánh giá cao liên quan đến khả năng “hoàn thành công việc” đối với tiền tuyến.

Mykhnenko cho biết: “Kadyrov và Prigozhin tự nhận mình giỏi hơn nhiều về tổ chức quân đội, chiến đấu và chiến lược chiến tranh so với Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Tổng tham mưu.

Ông nói: “Không nghi ngờ gì, trong các cuộc họp riêng tư, họ phàn nàn với Putin rằng ông ấy nên để những 'người yêu nước thực sự' phụ trách hoặc ít nhất là tiến gần hơn đến các thỏa thuận tài chính chiến tranh và dòng tiền, thay vì các tướng lĩnh 'vô dụng' và 'tham nhũng'“.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, đã lưu ý trong một báo cáo hôm thứ Hai rằng Prigozhin đã tiếp tục nỗ lực để nâng cao vị thế của mình trong giới tinh hoa Nga và sự hiện diện của ông ở St.Petersburg bằng cách tấn công các quan chức địa phương và tuyên bố thành lập của một Trung tâm Wagner PMC trong thành phố.

Nhóm nghiên cứu nói rằng Prigozhin đang nỗ lực xây dựng bản thân như một lực lượng chính trị, sử dụng địa vị nổi tiếng của mình và sự liên kết của mình với Tập đoàn Wagner để chỉ trích các đối thủ của mình trong giới tinh hoa và để thể chế hóa quyền lực của chính mình.

Mykhnenko nói rằng Putin sẽ “ngày càng thấy khó khăn trong việc hòa giải các cuộc xung đột ngày càng gia tăng giữa các trung tá của mình”.

Ông nói: “Điện Cẩm Linh và người cai trị của nó cho phép các lãnh chúa vượt lên trên các định chế của luật pháp Nga, vì đã đánh mất độc quyền tối thượng của quốc gia đối với các phương tiện bạo lực”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.