WHĐ (23.10.2009) – Lần đầu tiên một cuộc hội thảo của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) được tổ chức tại Việt Nam.

Cuộc hội thảo diễn ra từ 22 đến 26-10-2009 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP.HCM.

Đây là cuộc hội thảo do Văn phòng Giáo dục và Đào tạo Đức tin (OEFF) trực thuộc FABC tổ chức, quy tụ hiệu trưởng các trường và giám đốc các Trung tâm Mục vụ - Giáo lý Công giáo Á châu, với chủ đề: “Các trường Công giáo, các Trung tâm Mục vụ - Giáo lý tại Á châu như là nơi gặp gỡ cho việc huấn luyện niềm tin vào Thánh Thể”.

Tham dự Hội thảo có hơn 40 tham dự viên từ các Giáo Hội Ấn Độ, Bangladesh, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Macao, Malaysia, Nhật Bản, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam.

Các đại biểu của Việt Nam gồm: Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục TGP TP.HCM, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục phụ tá TGP TP.HCM, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền, phó giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM, linh mục Louis Nguyễn Anh Tuấn, linh mục Phanxicô X. Bảo Lộc, Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM và hai bạn trẻ.

Theo nội dung đã được hoạch định từ Hội nghị tại Thái Lan vào tháng Năm 2008, Hội thảo lần này tại Việt Nam nhằm thúc đẩy việc huấn luyện niềm tin vào Thánh Thể trong các trường, các Trung tâm và Học viện Mục vụ - Giáo lý; hợp tác với nhau để hoàn thành vai trò giáo dục tại châu Á trong bối cảnh đa tôn giáo với những ảnh hưởng cũng như những thách đố của quá trình toàn cầu hóa.

Các tham dự viên sẽ thảo luận về bốn vấn đề cụ thể:

1. Tìm hiểu bản chất và và suy nghĩ về vai trò năng động của các trường Công giáo, các Trung tâm Mục vụ - Giáo lý trong một xã hội đa tôn giáo.

2. Khám phá một khuôn khổ làm việc chung cho các trường Công giáo, các Trung tâm Mục vụ - Giáo lý, nhằm phân tích tác động của toàn cầu hóa.

3. Đề nghị các chiến lược đổi mới, cách thức quản lý, giảng dạy và hoạt động xã hội của các trường Công giáo, các Trung tâm Mục vụ - Giáo lý.

4. Nhận định xem làm thế nào tinh thần của Bí tích Thánh Thể được sống tại các trường Công giáo, các Trung tâm Mục vụ - Giáo lý, trong những môi trường chính trị-xã hội khác nhau ở châu Á như dân chủ, cộng sản, xã hội chủ nghĩa và quân chủ.


Thánh lễ khai mạc đã được cử hành vào lúc 8g30 sáng nay, 23-10-2009 tại Nguyện đường của Trung tâm Mục vụ. Chủ tế là Đức cha Francis X. Osamu Mizobe, giám mục giáo phận Takamatsu (Nhật), chủ tịch Văn phòng Giáo dục và Tuyên úy sinh viên của FABC. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm giảng lễ.

Sau đó Hội thảo đi ngay vào chương trình làm việc với bài tham luận đầu tiên của cha Alvin Fernando (Sri Lanka), giáo sư Kinh Thánh tại Chủng viện Kandy, Sri Lanka: “Tưởng niệm, yếu tố chính của bữa tiệc Thánh Thể.”

Bài tham luận thứ hai của Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn: “Giáo dục người Công giáo hay Kitô hữu sống mầu nhiệm Thánh Thể trong tình hình xã hội Việt Nam hiện nay.”

Hội thảo sẽ tiếp tục làm việc đến hết ngày Chúa nhật 25-10-2009.

(Nguồn: hdgmvietnam.org)