HÀ TĨNH (16/10/2010) - Sau mấy ngày người dân vừa thoát khỏi cơn lũ đổ về từ mồng 3 tháng 10, nay lại phải hứng chịu một đợt mưa khác.

Nước bắt đâu dâng cao từ sáng nay. Tính đến 5 giờ chiều nay, nước chỉ còn cách đợt lũ vừa qua khoảng 20 cm. Theo dự báo và thực tế lượng mưa, nước có thể vượt đỉnh lũ năm 2007. Tôi vừa điện thoại cho em Chuyên ở giáo xứ Tràng Lưu (Lộc Yên, Hương Khê), em cho biết: “Nước lũ ở đây đã vượt đỉnh năm 2007 khoảng 20cm. Nước vẫn đang dâng rất nhanh, mọi người đã bị cô lập. Nhà nào lo nhà đó, không thể đi sang nhà xung quanh”.

Theo mực nước hiện tại ở vùng thượng huyện (vượt đỉnh lũ 2007), khoảng 12 giờ đêm nay, mực nước tại vùng hạ huyện sẽ dâng cao hơn so với đỉnh lũ năm 2007. Sẽ rất nguy hiểm cho người dân nếu không được thông báo và không tránh lũ kịp thời.

Nguy cơ đói, rét và bệnh tật luôn là một nỗi âu lo và là một thách đố cho người dân vùng ngập lũ. Hơn thế, bà con vừa phải dồn sức cho đợt chạy lũ vừa qua lại phải đương đầu với con nước mới, tất cả gần như không còn sức chịu đựng.

Tôi gửi lên đây một vài hình ảnh mới nhất tôi vừa ghi lại để quý vị nhìn thấy cảnh đau thương của bà con hàng năm phải sống chung với nước lũ. (LM Antôn Lâm Văn Hân email: joyeux474@gmail.com)