ALABAMA - Vào lúc 11g trưa Chúa Nhật ngày 20 tháng 02, chiếc phi cơ American Airlines đã đáp xuống phi trường Mobile- Alabam trong sự chờ đón của hàng trăm người, hầu như mọi sự chú ý được dồn vào 08 trong số những hành khách trong chuyến bay, có thêm vài nhân viên của phi trường được phân công dẫn đường cho những hành khách đặc biệt này. Họ chính là những nữ tu thuộc Dòng Cát Minh đến từ Nha Trang- Việt Nam.

Đep thay những bước chân truyền giáo

Kể từ khi trên nhật báo “The Catholic Week- số ra ngày 21 tháng 02” của Tổng Giáo Phận Mobile đưa tin, sẽ có tám nữ tu từ Việt Nam tham gia vào việc truyền giáo tại Giáo Phận, đã thu hút rất nhiều sự chú ý của người dân xứ biển Việt- Mỹ, thoáng qua không ít người dân Hoa Kỳ tỏ ý tò mò, đâu đó vẫn có rất nhiều người nong nóng chờ đón tin vui. Mọi công việc chuẩn bị đang bước vào giai đoạn gấp rút, ngôi nhà cộng đoàn gần như hoang phế nay đã được chỉnh tu lại một cách chu đáo, và chính nơi đây sẽ là nơi đón nhận và vun trồng những bông hoa xuất thân từ mảnh đất của 118 vị tử đạo.

Từ năm 1943, Dòng Cát Minh đã chính thức có mặt tại số 716 Dauphin Island Parkway, Thành Phố Mobile- Tiểu Bang ALABAMA, nhưng vì nhiều yếu tố ngoại cảnh, Cộng Đoàn này bị gián đoạn sau một thời gian lâu dài. Có rất nhiều người đã thắc mắc và đặt vấn đề lên Đức Tổng Giám Mục Thomas Rodi nên giải thể hay nên sử dụng cơ sở này vào việc khác? Riêng phần Đức Tổng Giám Mục Thomas Rodi, Ngài cũng không ngừng nỗ lực kêu gọi các nữ tu Dòng Cát Minh tại Hoa Kỳ về với Giáo Phận Mobile trong nhiều năm liền, nhưng tất cả đều bất thành. Trong chuyến đi về Giáo Triều Roma tiếp kiến Đức Thánh Cha Biển Đức 16, Đức Tổng Giám Mục Thomas Rodi đã dành thời gian gặp gỡ và trao đổi với các nữ tu Cát Minh tại Roma về mong ước của Ngài, cũng như tín hữu trong toàn Tổng Giáo Phận, là làm cho Cộng Đoàn Cát Minh sống lại nơi Giáo Phận mà Ngài coi sóc, thế nhưng lại một lần nữa Ngài nhận được câu trả lời bỏ ngỏ. Ngài trở về Giáo Phận với bao trăn trở, lo âu. Nhưng rồi chính Thiên Chúa đã can thiệp một cách kịp thời, Ngài chợt nghĩ ra phương án mới, tại sao không phải là Việt Nam, tại sao không chọn Việt Nam cho việc truyền giáo hôm nay?

Suy nghĩ của Ngài gần như có cơ sở, bởi ngay từ đầu năm học mới, cũng chính tại Giáo Phận này đã tiếp nhận thêm ba chủng sinh đến từ Việt Nam, “ D- Nguyễn, C- Nguyễn và H- Trần”. Họ đều là người con thuộc Giáo Phận Vinh. Vậy là Ngài quyết định tiếp tục làm bài toán khó theo hướng Việt Nam, với mong đợi đón nhận được sự hy sinh của những nữ tu dám dấn thân vào cánh đồng truyền giáo tại Mobile. Đáp lại lời kêu gọi, tám nữ tu thuộc Dòng Cát Minh Nha Trang- Việt Nam lên đường sang Hoa Kỳ trong tinh thần mục vụ, dấn thân, cầu nguyện tại Tổng Giáo Phận Mobile, Alabama.

Trước đó 1giờ, với sự hiện diễn của Đức Tổng Giám Mục Thomas Rodi, Cựu Tổng Giám Mục Oscar Hill Lipscomb, Cha Giám Đốc ơn gọi Alex, những bậc niên trưởng thuộc Hội Dòng Thánh Hiến, cùng rất nhiều linh mục trong toàn Giáo Phận đã ra tận phi trường Mobile chào đón những người con mới về với Giáo Phận. Phía Việt Nam gồm có Đức Ông Phạm Xuân Thắng, Cha Nguyễn Biểu, Cha Minh Cư, và Thầy Nguyễn Bảo- chính Thầy là người đã đưa luồng sinh khí mới này về với Giáo Phận Mobile, cùng đông đảo giáo dân người Mỹ- Việt. Phi trường Mobile như đón một sự kiện đặc biệt hơn, náo động hơn, nhưng cũng không kém phần trang trọng nhờ có sự trợ giúp của băng nhạc the McGill Toolen Concert, cùng những biểu ngữ tiếng Mỹ- Việt đón chào một cách trân trọng, “ Welcome, Welcome, Welcome! xin hân hoan chào đón, chào mừng các Sơ, Tổng Giáo Phận Mobile và Cộng Đoàn Tu Sỹ Thánh Hiến chào mừng các Sơ”. Và ngay buổi tối hôm Chúa Nhật, đài truyền hình Fox news đã ngay lập tức đưa tin về sự kiện đặc biệt này, như là một sự đáp trả tâm nguyện của Vị Mục Tử, đáp lại mong đợi của người tín hữu và đáp lại sự tận hiến của những nhà truyền giáo Á Đông. Những dòng nước mắt tự nó tuôn trào vì quá hãnh diễn, quá tự hào của người đến và người tiếp nhận.

Như vậy, lịch sử dòng Cát Minh tại Giáo Phận Mobile đã bước sang trang sử mới với sự cộng tác của những nữ tu xuất thân từ người Việt, một trang sử sử đẹp đang dần hé lộ cho cộng đoàn xứ biển Nha Trang- Việt Nam và người dân xứ biển Mobile- Hoa Kỳ.