Lớp Ca Trưởng tại Giáo phận Hải Phòng .

Thánh nhạc luôn giữ vai trò quan trọng trong phụng vụ của Giáo Hội. Hiến chế về Phụng Vụ Thánh (Sacrosanctum Concilium) của Công Đồng Vaticanô II đã nhấn mạnh: “Thánh Nhạc vừa phát triển lời cầu nguyện một cách dịu dàng hơn, vừa cổ võ sự đồng thanh nhất trí, lại vừa làm cho các nghi lễ thêm phần long trọng”. Bởi vậy mà việc đào tạo và huấn luyện về thánh nhạc trong đời sống Giáo Hội đòi hỏi tính liên tục và luôn là một nhu cầu cấp bách.

Cho nên, sau khi kết thúc khóa học Ca Trưởng Cấp1, đợt I tại Giáo phận Thái Bình, Ban giảng Huấn gồm Nhạc sư Phạm Đức Huyến và phu nhân, thầy Phó tế Phạm Văn Hào, Soeur Hồ Thị Sum, Soeur Trần Thị Mến, Soeur Lê Thị Huyền, Soeur Yến Linh, Nhạc sĩ Đinh Thiện Bản, Nhạc sĩ Văn Duy Tùng, Ca trưởng Lê Đình Hùng, Ca trưởng Viên Bích Hòa, Ca trưởng Kiều Văn Tập, Ca trưởng Đào Tiến Thắng, Ca trưởng Nguyễn Thanh Triều, Ca trưởng Hà Minh Tâm đã lên đường giữa màn đêm để đến Giáo phận Hải Phòng cho kịp buổi lễ khai mạc Khóa Ca Trưởng Cấp II, đợt I và Cấp I, đợt II vào sáng ngày 26/07/2011.

Hiện diện trong lễ khai mạc có Đức Cha Phêrô Vũ Văn Thiên, Giám Mục Giáo phận Hải Phòng, cha Antôn Trần Văn Minh, Trưởng Ban Thánh Nhạc, quý Cha trong ban Thánh nhạc, Thầy Giuse Phạm Đức Huyến và phu nhân, quý thầy cô trong Ban Giảng Huấn, cùng hơn 100 ca viên đến từ các Dòng tu, giáo xứ, giáo họ trong Giáo phận.

Trước hết, Cha trưởng ban Thánh nhạc, Antôn Trần Văn Minh, có đôi lời chia sẻ cùng Ban Giảng Huấn và các ca viên rằng Ngài nhận thấy có sự sự khởi sắc tốt đẹp từ khóa Ca Trưởng Cấp 1 và sự trưởng thành rất đáng khích lệ từ các ca viên, đồng thời Ngài mong muốn mỗi ca viên cần cố gắng phát huy những kiến thức đã học và trau dồi những khả năng của mình hơn nữa.

Những bó hoa tươi thắm được dâng tặng Đức Cha, quý Cha, quý thầy cô trong Ban Giảng Huấn, mở đầu cho một khóa học đầy yêu thương và nhiệt huyết.

Với những lời chào hỏi thân tình đến những học viên yêu quý của mình, thầy Giuse Phạm Đức Huyến tha thiết mời gọi mỗi ca viên hãy nên như những nốt nhạc để hòa vào bản trường ca dâng lên Thiên Chúa. Mỗi ca viên như những bông hoa nhỏ trong nền Thánh nhạc của Giáo hội và của Giáo phận. Các ca trưởng phải là những ca trưởng công giáo có phong cách khiêm nhu, không nên kiêu căng hay đòi hỏi rằng liệu có ai biết đến mình không mà hãy tự hỏi ta đã làm được những gì cho ca đoàn, cộng đoàn. Người ca trưởng phải có tâm hồn cầu nguyện để giúp cộng đoàn cùng cầu nguyện và hướng tâm hồn lên cùng Chúa, lúc thì tha thiết, lúc thì lắng đọng, có lúc lại hân hoan, vui nhộn...

Được biết, mục đích của khóa huấn luyện ca trưởng cấp II này là giúp cho các ca trưởng biết hướng dẫn ca đoàn để làm sao lời hát của họ đích thực là lời cầu nguyện và lời hát của họ có thể giúp cho người khác nâng tâm hồn lên cầu nguyện và ca tụng Thiên Chúa. Đồng thời:

- Giúp các ca trưởng nắm chắc kĩ thuật đánh nhịp: tay nhịp chuẩn xác, có hiệu quả trên ca viên ngày càng gọn gàng, nghệ thuật.

- Giúp các ca trưởng tập một bài hát: biết khám phá cái hồn, cái tâm tình của bài hát mỗi khi tập hát cho các ca viên.

- Giúp các ca trưởng biết huấn luyện ca đoàn: hát tròn tiếng, vang tiếng và rõ lời ca.

Ngoài ra, khóa học này còn giúp các học viên rèn luyện các kiến thức về thanh nhạc như phương pháp lấy hơi, phương pháp khép âm, cách khởi tấu một bài hát, tìm hiểu ngũ cung ba miền, cách đọc tiếng La tinh và hát nhạc Bình ca và cả đạo đức cơ bản của người ca trưởng....

Sau cùng, Đức Giám Mục Giáo phận có đôi lời chia sẻ cùng quý Cha, quý ban giảng huấn và toàn thể các ca viên và chính thức khai mạc lớp huấn luyện ca trưởng cấp II lần I tại Giáo phận Hải Phòng.

Trong lời chia sẻ của Đức Cha, Ngài đã nhắc lại sự kiện ra mắt Trường Ca Thánh Nữ Đồng Trinh Maria của Nhạc sư Phạm Đức Huyến tại trung tâm mục vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn tối ngày 04/07/2011 mà Ngài hân hạnh tham dự. Theo Ngài cho biết Trường Ca Ave Maria là một Bản Trường Ca bất hủ, được phổ nhạc từ bài thơ bất hủ “Ave Maria” của thi sĩ Hàn Mạc Tử, nằm trong tập thơ mới “Xuân như ý” đã làm rung động bao tâm hồn. Ngài chúc mừng nhạc sư Phạm Đức Huyến đã ra mắt thành công đêm Trường Ca Thánh Nữ Đồng Trinh Maria được dàn dựng một cách công phu, với dàn nhạc gồm 30 nhạc công trình diễn thành thạo nhiều thể loại nhạc cụ, cùng hòa tấu với dàn hợp xướng 4 bè, gồm 120 ca viên đến từ ca đoàn của nhiều Giáo xứ ở Sài Gòn...

Ngay sau phần khai mạc, Nhạc sư bắt đầu bài giảng đầu tiên chung cho cả khóa Ca Trưởng cấp 1, đợt II và cấp 2, đợt I.

Sau 30 phút học chung, hai lớp Ca Trưởng sẽ tách ra học theo chương trình riêng, các học viên bước vào khóa đào tạo với tất cả nỗ lực của mình. Họ phải tận dụng tối đa thời gian cho việc học và luyện. Chính vì thế, có rất nhiều học viên đăng ký nội trú, tất cả học viên đều dùng bữa trưa tại Tòa Giám Mục.

Đến ngày 29/07/2011, các học viên lớp Ca Trưởng Cấp 1, đợt II bắt đầu ôn luyện phần xướng âm, nhạc lý và kỹ thuật đánh nhịp các bài cơ bản để chuẩn bị thi mãn khóa và nhận chứng chỉ Ca Trưởng Cấp 1.

Trước ngày bế mạc, Ban Giảng Huấn và các học viên đã cùng hiệp lòng tạ ơn Chúa trong thánh lễ chiều thứ Sáu 29/07, do Đức Cha chủ tế, cùng đồng tế có Cha Trưởng Ban Thánh Nhạc và quý Cha trong Tòa Giám Mục. Thánh lễ diễn ra trang nghiêm, sốt sắng cùng với tiếng hát bộ lễ De Angelis của một thời xa xưa.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha mời gọi các học viên khi trở về các giáo xứ hãy mang theo một sứ mạng tông đồ đó là áp dụng những gì đã học về Thánh nhạc để thổi hồn vào Phụng Vụ giáo xứ và có ngôn ngữ riêng nói về Chúa qua những bài Thánh nhạc và những quy định về Thánh nhạc. Đồng thời, Ngài cũng ước mong cầu nguyện cho mỗi người tuy khác nhau về địa vị, tuổi tác nhưng trở thành một nốt nhạc, có nốt trầm, nốt bổng hòa vào bản trường ca chúc tụng Chúa, xuyên qua hiện tại, vươn tới tương lai để mang một ý nghĩa mới trong đức tin và làm cho ân sủng Chúa ban luôn triển nở và kết trái.

Sau bữa cơm tối, những tiếc mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” của các học viên đã giúp cho mọi người trong hội trường có được những tràng cười sảng khoái, vui nhộn. Những tiếc mục văn nghệ tuy đơn sơ nhưng đã thể hiện phần nào nội dung và kỹ thuật tay nhịp của các Ca trưởng trẻ sau 5 ngày luyện tập, có những tay nhịp vững chắc, gọn gàng, nghệ thuật nhưng cũng có những tay nhịp còn ngây thơ, ngộ nghĩnh...

Trong buổi văn nghệ ấm tình Cha - con, thầy- trò đó, đại diện các học viên đã nói lên lời tri ân đối với Đức Cha, quý Cha, Nhạc sư cùng với quý thầy cô trong Ban Giảng Huấn và tất cả những ai đã góp sức tổ chức thành công khóa đào tạo này.

Thiết nghĩ, được thụ giáo bởi Nhạc sư và Ban đào tạo tâm huyết như vậy, chắc chắn các học viên không chỉ nhận được kiến thức về thánh nhạc, ca trưởng, nhưng sâu xa hơn, họ còn được truyền cho nhiệt huyết tông đồ, lòng yêu mến thánh nhạc, và tinh thần phục vụ không mệt mỏi, không vụ lợi.

Với tư cách chủ nhà, Đức Cha Phêrô một lần nữa cảm ơn Nhạc sư và Ban giảng huấn, quý ân nhân, những người đầy nhiệt huyết, vì lòng yêu mến Chúa, yêu mến giáo hội và yêu mến nền thánh nhạc Việt Nam, cách riêng yêu mến Giáo phận Hải Phòng, đã giúp đỡ tổ chức khóa đào tạo Ca trưởng này. Đức Cha còn ước mong rằng “ đã có khóa Huấn luyện Ca Trưởng Cấp II, đợt I thì sẽ có khóa Huấn luyện Ca Trưởng Cấp II, đợt II tại Giáo phận Hải Phòng” , bởi “đã thương thì thương cho trót, vót thì vót cho tròn”, cả hội trường tràn ngập trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của mọi người.

Và Nhạc sư Phạm Đức Huyến cho biết đây là khoá Ca Trưởng 121 trong suốt gần 40 năm hoạt động âm nhạc của thầy. Ước mong Nhạc sư cùng Ban Giảng Huấn luôn được bình an, tràn đầy sức khỏe để “đến hẹn lại lên” .

Khóa huấn luyện đã khép lại, nhưng không kết thúc, đây là một khởi điểm, để các học viên về phát huy những gì đã học được, để củng cố và nâng cấp các ca đoàn của mình trong việc phục vụ Giáo Hội địa phương.

Maria Thủy Tiên.