VINH - Hòa chung với Mẹ Giáo Hội, hôm nay (14/9/2011) giáo họ Đức Vọng thuộc giáo xứ Kẻ Mui, giáo phận vinh đã long trọng mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá, tước hiệu giáo họ.

Đúng 7h sáng, cha quản xứ Giuse Ngô Văn Hậu cùng với giáo dân giáo họ Đức Vọng nói riêng và toàn giáo xứ Kẻ Mui nói chung đã dâng thánh lễ trọng thể Suy Tôn Thánh Giá thật nghiêm trang và sốt sắng.

Giáo Họ Đức Vọng, nằm cách nhà thờ xứ Kẻ Mui chừng 5km về phía tây, thuộc xã Sơn Gang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, ngôi thánh đường tọa lạc trên một ngọn đồi với sơn cảnh hữu tình. Đây là một họ đạo lớn với hơn một ngàn tín hữu, người dân sống chủ yếu là nông nghiệp. Mặc dù là một họ đạo nghèo, nhưng với niềm tin vào Chúa Kitô, họ đã giữ vững đức tin trước những sóng gió cuộc đời.

Cả tuần nay, dù mưa gió triền miên, họ vẫn đến nhà thờ để nghe cha quản xứ chia sẻ Lời Chúa trong đợt làm phúc cho giáo họ, đồng thời họ đã lãnh nhận bí tích hòa giải để trở về với Chúa, vì trước Thiên Chúa Tối Cao, con người luôn là một tội nhân.

Sau thánh lễ, cả cộng đoàn tiến về “di tích Thánh Giá” cách nhà thờ khoảng 2km để suy tôn Thánh Giá Chúa.

Nơi đây, không biết từ bao giờ đã có cây Thánh Giá dựng sẵn như là biểu tượng của bà con giáo dân về lòng tin sắt son vào đạo thánh Chúa ở vùng này. Theo lời kể của các cụ già, trong thời cấm cách, bắt đạo năm 1833, cây Thánh giá đã bị bỏ hoang, không được mấy ai quan tâm, nhiều gia đình đã di dời đi nơi khác, chỉ còn một số ít ở lại. Nhưng ngày nay, kể từ khi được bề trên địa phận giao nhận nhiệm vụ coi sóc giáo xứ, cha Giuse Ngô văn Hậu đã tôn tạo lại nơi di tích thánh nầy. Ngài cũng dự định xin bề trên giáo phận cho được tách giáo họ này thành một giáo xứ và sẽ tách khu vực “Di tích Thánh Giá” này thành một giáo họ độc lập, vì con số giáo dân ngày một gia tăng.

Giờ cầu nguyện suy tôn Thánh giá Chúa đã khép lại lúc 9h. Vâng, Niềm tin của người dân nơi đây được dệt nên từ những thành quả về lòng đạo của truyền thống cha ông để lại.