Bắc Ninh, sáng ngày 13.11.2011, ngay sau ngày Đại Hội Giới Trẻ giáo tỉnh Hà Nội, các bạn trẻ giáo xứ Chính Tòa Bắc Ninh trong nhóm ve chai kết hợp với nhóm thiện nguyện của công ty Nano Tech đã đến thăm, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Bệnh Viện Phong Da Liễu Quả Cảm. Cũng tại đây, không hẹn mà gặp, nhóm thiện nguyện mang tên LaLa cũng có chung một mục đích ấy. Thế là “ba cây chụm lại” tạo nên một “hậu đại hội giới trẻ” thật vui và ý nghĩa cho gia đình phong Quả Cảm.

Xem hình ảnh

Vẫn trong những màu áo đồng phục rực rỡ màu da cam của các bạn sinh động viên trong ngày Đại Hội, các bạn trẻ trong nhóm ve chai giáo xứ Chính Tòa Bắc Ninh đã tập kết từ sớm đợi nhóm các anh chị thuộc công ty Nano Tech để lên đường.

Quả Cảm là điểm đến của nhiều đoàn thiện nguyện gần xa. Thật tình cờ, tới nơi chúng tôi đã gặp được nhóm LaLa cũng đến đây mang chung một ý tưởng và hành động: phục vụ-yêu thương. Khuôn viên bệnh viện Quả Cảm vốn thanh bình và yên tĩnh hôm nay đã không còn giữ được sự yên lặng. Sự hiện diện của các thành viên trong ba nhóm Ve Chai giáo xứ Chính Tòa Bắc Ninh; công ty Nano Tech và nhóm Lala đã làm cho bầu khí nóng lên bởi những vũ điệu, bài hát, và nhiều tiết mục văn nghệ nhằm mang đến cho các cụ, các bệnh nhân nơi đây một niềm vui và hạnh phúc.

Bầu khí rộng ràng vui tươi ấy không chỉ đóng khung trong không gian của nhà văn hóa bệnh viện, nhưng các nhóm đã tản ra, đến tận phòng - khu của các cụ bệnh nhân già yếu để thăm hỏi, tặng quà và múa hát cho các cụ nghe. Đến với các bệnh nhân hôm nay, bên cạnh những gói quà, các nhóm còn có sáng kiến nấu những “nồi cháo đoàn kết” bằng những vật liệu mua sẵn. Vì thế, ngoài những người có năng khiếu văn nghệ ở lại cống hiến cho mọi người những giây phút thư giãn, bổ ích, các chị em đảm đang, khéo tay hay làm khác thì sà vào bếp “thiết kế” những nồi cháo thật ngon.

Lúc rảnh rỗi, tìm hiểu chúng tôi đã được biết thêm những thông tin bổ ích cũng như mục đích mà các nhóm đến đây. Trước hết là nhóm ve chai của giáo xứ Chính Tòa Bắc Ninh, gồm các bạn trẻ đang còn đi học, các chủng sinh, quí sơ và cha Gioa Kim Nguyễn Đức Thành trưởng đoàn. Hoạt động của nhóm ve chai: hàng tuần các em tập họp nhau vào ngày Chúa Nhật, đi thu gom đồ phế liệu về bán gom tiền làm quĩ cho những hoạt động từ thiện, với mong muốn san sẻ cho vơi đi những nỗi đau và bất hạnh của những người kém may mắn hơn mình. Tiếp đến là nhóm thiện nguyện Nano Tech do chị Nguyễn Thị Thu Hà trưởng đoàn. Các thành viên gồm hầu hết các anh chị không Công Giáo nhưng có một tấm lòng nhân ái và quảng đại. Nhóm là đại diện của công ty đem đến các bệnh nhân ngoài sự đóng góp vật chất của các thành viên, ban lãnh đạo và công đoàn của công ty còn là tình thương và sự trân trọng được gửi gấm qua những món quà. Và sau cùng là nhóm thiện nguyện LaLa do anh Nguyễn Ngọc Tuấn trưởng đoàn. Nhóm gồm các bạn trẻ sinh viên từ nhiều nơi đang học tập tại các trường Đại Học ở Hà Nội. Các bạn thành lập nhóm với mục đích giúp đỡ nhau và đem niềm vui đến cho người khác. Nhóm hoạt động bằng cách đi vận động nguồn tài trợ từ các cá nhân, tổ chức hảo tâm. Để có được những phần quà tuy đơn sơ, nhưng đằng sau là bao nhiêu nỗ lực hy sinh của nhiều người và chất chứa bao nhiêu tình người trong đó. Ngoài ra, chúng tôi còn quan sát thấy một điều thật thú vị: trên logo áo mặc, hay gắn trên xe của các đoàn: Nhóm ve chai: “Thầy gọi anh em là bạn” đó là một câu Kinh Thánh, chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ vừa qua; nhóm Nano Tech: “Always smile” (mỉm cười luôn) và nhóm LaLa: “Born to laugh” (được sinh ra để vui cười). Theo tôi, tất cả đều có chung một lý tưởng sống, một nhịp đập của trái tim đó là tình yêu thương và sự sẻ chia nỗi đau của đồng loại.

Sau những giờ gặp gỡ, giao lưu văn nghệ, thăm hỏi và tặng quà, hương thơm hấp dẫn từ những nồi cháo hành thơm phức bốc lên như báo cho biết giờ ăn đã đến. Rời nhà văn hóa, tất cả mọi người kéo đến khu bếp và nhà ăn. Các thành viên mỗi người một việc, người thì dọn bàn, lau bát, múc cháo, bưng bê giúp các cụ già… Chẳng mấy chốc, các phần cháo đã được chia cho các cụ, còn lại mọi người ngồi quây quần bên nhau, những bát cháo thơm hương của gia vị: thịt hành, cà rốt… mới ngon và hấp dẫn làm sao! Nhưng có lẽ gia vị làm cho những thìa cháo hôm nay trở nên thơm ngon và đậm đà hơn đó chính là gia vị của tình thân ái, tình bạn, tình người.

Chia tay ra về, bác Nguyễn Đức Tâm, Cô Nguyễn Thị Xuân đại diện cho các bệnh nhân gửi lời cám ơn tới tất cả những người đại diện và những người vắng mặt, và không quên nhận xét: “hôm nay quả là một hậu đại hội” thật vui và ý nghĩa của gia đình phong Quả Cảm. Còn chúng tôi, những người đã quen hay mới quen lần đầu dường như đã trở nên thân quen và gần gũi từ lúc nào. Mọi người chia tay nhau mà không quên nhắc nhớ: “đến hẹn lại lên” các bạn nhé. Ước mong sao những mục tiêu và khẩu hiệu mà các bạn đã chọn cho nhóm sẽ luôn là động lực thúc đẩy các bạn biến thành hành động cụ thể. Thế giới và môi trường sống của mỗi chúng ta sẽ vơi đi những muộn phiền, bất hạnh và sẽ thay vào đó là những niềm vui, niềm hy vọng nếu mỗi người đều biết sống cho đi. Một khi biết cho đi, hạnh phúc sẽ đến gõ cửa tâm hồn bạn. Vì những lúc cho đi chính là lúc chúng ta được nhận lãnh.