Ngôi sao dẫn đường

Hằng năm vào ngày 06. 01. người Công Giáo mừng lễ ngôi sao chiếu tỏa ánh sáng dẫn đường cho Ba Vua tìm đến hang đá Chúa Giêsu ở Berthlehem.

Nhưng đâu là ý nghĩa ngày lễ này trong đời sống đức tin của chúng ta?

1. Chiếc máy Navigation

Ngày nay hầu như bên xã hội các nước Âu Mỹ, Úc châu và cả một số nước ở Á Châu, chiếc máy Navigation chỉ đường gắn trong xe hơi hay cầm tay là vật dụng phổ thông, nhất là khi phải đến nơi xa lạ khó tìm đường.

Chiếc máy Navigation chỉ đường dẫn lối qua hình bản đồ hiện lên cùng tiếng nói phát ra giúp cho người lái xe hay đi bộ đến đúng địa chỉ muốn tới.

Kỹ thuật tân tiến điều khiển từ vệ tinh bay trong không gian nền trời giúp con người tiết kiệm công sức cùng thời giờ tìm hướng đường đi tới đích điểm!

Nhưng dẫu sao, kỹ thuật cũng vẫn có mặt trái của nó. Vì không phải luôn luôn Navigation chỉ đúng đường, có khi còn sai lạc lối nữa!

Ngày nay thì thế. Nhưng ngày xưa con người căn cứ nhìn vào ánh sáng ngôi sao trên nền trời như dấu hiệu chỉ tìm đường.

2. Ngôi sao chỉ đường

Lễ Chúa Hiển Linh mà xưa nay quen gọi là lễ Ba Vua, thuật lại việc dẫn lối chỉ đường theo cách lối khác cho ba nhà Thiên văn từ Phương Đông xa lạ tìm đến thăm viếng hài Nhi Giêsu ở Bethlehem.

Ba Vua thời đó không có Navigation như ngày hôm nay. Nhưng có ngôi sao đã dẫn đường chỉ lối cho họ đi đúng hướng cùng đến đúng địa chỉ họ muốn tới.

Ngôi sao không do kỹ thuật con người làm biến chế ra. Nhưng là hành tinh sáng tạo trên nền trời trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa.

Trong nền văn minh nhân loại ngày xưa, con người thường nhìn sao trời ban đêm tìm phương hướng, nhất là cho những người di chuyển bằng tầu thuyền trên biển cả, đi trong rừng rậm thung lũng đồi núi.

Ánh sáng ngôi sao chiếu tỏa sứ điệp còn bí ẩn mà xưa nay con người hằng suy nghĩ khảo nghiệm nghiên cứu đoán tìm. Trong lịch sử văn hóa khoa học từ xưa nay khoa thiên văn chuyên nghiên cứu tìm hiểu về các ngôi sao trên nền trời từ thời trước Chúa giáng sinh với những nhà đại sư môn triết học như Platon, Aristoteles... Khoa học này trở thanh nổi tiếng với nhà bác học Galileo từ đầu thế kỷ thứ 17. sau Chúa Giáng sinh với việc Ông phát minh làm ra Ống viễn vọng kính để quan sát các hành tinh trên trời, trong đó có các ngôi sao.

Ba Vua là những nhà Thiên Văn nhìn sao trời suy hiểu tìm ra sứ điệp ẩn dấu nơi ngôi sao và họ đã đi đến quyết định: "Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người" ( Mt 2, 2).

Ba nhà Thiên văn tìm đến thăm viếng bái lạy Vua hài nhi Giêsu, và họ còn mang theo món qùa tặng cho hài nhi Giêsu nữa.

3. Món qùa tặng

Ánh sáng ngôi sao đã chỉ đường dẫn lối cho họ tìm đến nơi họ muốn tới. Tìm đến nơi chỗ Hài Nhi Giêsu, vị Vua hòa bình sinh ra, ba nhà Thiên văn mang lễ vật dâng kính hài nhi Giêsu ba qùa tặng: vàng, nhũ hương và mộc dược:

Vàng là kim loại quý giá và đắt tiền. Xưa nay hầu như đâu đâu người ta thường dùng vàng làm bản vị cho tiền bạc và làm đồ trang sức. Và trong dân gian hễ khi nói đến vua chúa là liên tưởng ngay đến ngai vàng. Ngai của vua được làm bằng vàng hay dát mạ vàng, điều này không có gì chứng minh chắc chắn. Nhưng ý muốn nói đến sự cao quý sang trọng của vua.

Chúa Giêsu sau này từng khẳng định cùng quan Tổng trấn Philatô: Phải, ông nói đúng, tôi là vua ( Lc 23, 3). Ngài là Vua của những tâm hồn khao khát ngưỡng vọng nước Thiên Chúa, những người đó ngài soi đường dẫn lối cho họ trên đường về cùng nước đó.

Nhũ hương là một loại hương thơm thường dùng trong các lễ nghi phượng tự. Hương khói của nhũ hương toả ra hương vị thơm dịu làm tăng vẻ trang trọng sốt sắng của nghi lễ kính thờ Thiên Chúa. Tặng nhũ hương cho Chúa Giêsu ba nhà Thiên văn muốn nói đến lòng khoan dung độ lượng, lòng nhân lành bác ái đối với con người nhất là với người xấu số cùng khổ bệnh tật và những người tội lỗi bị bỏ rơi của Chúa Giêsu. Điều này là đặc điểm sứ mạng tình yêu của ngài 33 năm trên trần gian.

Mộc dược là loại dầu chữa bệnh. Ba nhà thiên văn khi tặng hài nhi Giêsu tặng vật mộc dược, không biết các ông có nghĩ đến sứ mạng chữa lành vết thương của Chúa Giêsu sau này không ? Điều này không có gì minh chứng rõ ràng. Nhưng trong đêm chúa sinh ra các Thiên Thần loan báo cho các mục đồng: Hôm nay đấng cứu thế muôn dân sinh ra giữa các ngươi! Đấng cứu thế là người cứu dân độ thế, người chữa lành vết thương thể xác cho người khác, người mang niềm vui cho tâm hồn con người. Sau này ba năm dong duổi đi rao giảng tình yêu nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu hằng quan tâm đến những người cùng khổ, bệnh tật. Ngài thường ra tay cứu nhân độ thế chữa họ lành mạnh trở lại, ngài mang laị cho họ niềm vui, niềm hy vọng và niềm tin cho cuộc sống.

Ba qùa tặng nói lên ý nghĩa đời sống của Hài Nhi Giêsu là Vua tình yêu cho con người. Nhưng con đường mà họ đã đi vượt qua đi tìm Chúa Giêsu còn mang sâu đậm nhiều ý nghĩa hơn nữa cho đời sống làm người cùng đức tin.

4. Con đường Thiên Chúa dẫn lối

Ba Vua theo ánh sáng ngôi sao chỉ dẫn đường tìm đến hài nhi Giêsu mới sinh. Họ là những người đi tìm kiếm Chúa với lòng đầy tin tưởng phó thác trên đường vừa xa lạ vừa hiểm nghèo. Họ ra đi tìm với tâm hồn tin tưởng, can đảm đầy mạo hiểm nữa.

Con người chúng ta ngày nay đặt tin tưởng vào kỹ thuật vào máy Navigation chỉ đường, kể như chắc ăn. Nhưng nếu dựa vào đó để đi tìm Thiên Chúa, liệu có thể tìm kiếm thấy Chúa qua con đường ngắn nhất, chắc chắn được không?

Ba nhà Thiên Văn ngày xưa đã trải qua đường dài đi trong sa mạc có những bất trắc nguy hiểm xảy ra giữa đường. Nhưng họ đã kiên trì đi tới đích tìm được Hài nhi Giêsu là Thiên Chúa tình yêu sinh ra làm người.

Trong suốt dọc đời sống, chúng ta hằng luôn gặp phải những khó khăn hiểm nghèo, những thử thách trong đời sống, có kiên trì hướng tới đích điểm trên đường đi tìm kiếm Thiên Chúa, Đấng là nguồn đời sống cùng bến bờ bình an không ?

Con đường Thiên Chúa dẫn dắt con người, như ngày xưa Người đã dẫn dân Israel về quê hương Do Thái, không là con đường bằng phẳng. Trái lại con đường đó đi vượt ngang qua sa mạc hoang vu đầy nguy hiểm thử thách chao đảo. Nhưng Thiên Chúa luôn ở bên cạnh họ.

Con đường Thiên Chúa chỉ dẫn con người đi không bằng những hình ảnh bản đồ rõ ràng, những tiếng nói dịu dàng dễ nghe, như tiếng của người phụ nữ đã ghi sẵn nói phát trong máy Navigation. Nhưng trong đời sống con người thường đụng chạm gặp phải những vướng trở khó khăn, sai lạc, những điều đầy bí ẩn, những xa lạ, khiến con người phải cố gắng chiến đấu vượt qua, và luôn làm mới lại từ đầu.

Đây là đời sống, là sự đào tạo giáo dục Thiên Chúa đã khắc ghi trong đời sống con người.

******************

Trong gia đình, cha mẹ yêu thương con cái hằng mong muốn cùng làm điều gì tốt đẹp nhất cho con cái mình hôm nay cùng ngày mai. Nhưng tình yêu thương của họ cũng luôn luôn gắn liền với việc đào tạo giáo dục từ lúc con còn thơ ấu tấm bé, và trong suốt dọc đời sống của người con.

Chính sự đào tạo giáo dục đó rất nhiều khi gây khó chịu bực dọc trái ý muốn của người con. Nhưng lại là điều cần thiết mang lại hữu ích cho đời sống người con trong tương lai.

Thiên Chúa tạo dựng, nuôi dưõng con người cùng dẫn dắt con người theo con đường đào tạo gíao dục, thử thách rèn luyện.

Con đường đào tạo giáo dục thúc đẩy tâm trí con người cố gắng vươn lên phát minh xây dựng đời sống thể xác cũng như tinh thần cho bản thân cũng như cho xã hội.

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long