Thánh Lễ nhận chức chính xứ Thanh Sơn của Cha Giuse Trần Đức Hạnh tại Cao Bằng

Chiều Chúa nhật, 23 tháng 4 năm 2012, Cộng đồng Dân Chúa giáo xứ Thanh Sơn, giáo hạt Cao Bằng, hân hoan mừng lễ nhậm chức của cha tân chính xứ và cũng là cha tổng đại diện của Giáo phận, Giuse Trần Đức Hạnh. Hôm nay cũng là dịp thật cảm động để cộng đoàn giáo xứ tri ân cha nguyên chính xứ Giuse Nguyễn Văn Chung.

Xem hình lễ nhận chức

Khoảng 17 giờ chiều, đoàn xe của Đức Giám mục Giáo phận và Cha Giuse cùng quý Cha đã tới thánh đường giáo xứ Thanh Sơn. Đức cha và Cha tân chính xứ bước vào cổng nhà thờ Thanh Sơn trong tiếng vỗ tay và tâm tình yêu mến của cộng đoàn dân Chúa, của các nam nữ tu sỹ và Hội đồng mục vụ. Cha Giuse Nguyễn Văn Chung thay mặt cộng đoàn hiện diện vui mừng chào đón Đức cha, Cha Tổng đại diện và quý Cha đã đến với giáo xứ Thanh Sơn trong ngày đặc biệt này. Cộng đoàn cùng tiến vào ngôi Thánh đường để viếng Thánh Thể và cầu nguyện trong ít phút. Sau đó, mọi người cùng vào khuôn viên nhà xứ để cùng gặp gỡ và trò chuyện thân mật với Đức cha và cha xứ mới.

Cha Giuse Trần Đức Hạnh sinh ngày 19 tháng 3 năm 1944 tại Giáo phận Thái Bình. Trong những giai đoạn khó khăn, ngài lên Lạng Sơn để làm thợ. Từ năm 1964, ngài đã đi hầu hết các ngả đường của giáo phận, qua nhiều công việc khác nhau. Đời dâng hiến của ngài trải qua nhiều bước thăng trầm. Với ơn Chúa trợ giúp, ngài luôn tin tưởng và xác tín vào hành trình ơn gọi mà mình luôn theo đuổi.

Ngày 19 tháng 12 năm 1989, trong căn phòng nhỏ bé của nhà thờ giáo xứ Thất Khê, Đức cha Vinhsơn Phaolô Phạm Văn Dụ đã đặt tay truyền chức cho ngài. Đây là linh mục đầu tiên và duy nhất được Đức cha Vinhsơn Phaolô đặt tay truyền chức. Vì nhiều khó khăn của thời cuộc, sau đó ngài trở về tiếp tục phục vụ giáo phận Thái Bình.

Năm 2001, Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt đã đón ngài về lại Giáo phận và phục vụ tại Giáo xứ Thanh Sơn cùng miền Cao Bằng. Tháng 9 năm 2007, ngài được bổ nhiệm về làm chính xứ Mỹ Sơn, giáo hạt Lạng Sơn. Đến hôm nay, sau gần 5 năm, cha Giuse Trần Đức Hạnh lại được tái bổ nhiệm làm chính xứ Thanh Sơn, giáo hạt Cao Bằng.

Vào lúc 19g00, đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào thánh đường để cử hành Thánh lễ trong tiếng chuông và tiếng trống rộn ràng. Thánh lễ nhận chức của cha Giuse Trần Đức Hạnh được cử hành long trọng với sự chủ tế của Đức Giám mục Giáo phận, Giuse Đặng Đức Ngân. Đồng tế với ngài có cha Đại diện giám mục Giuse Nguyễn ngọc Thể, cha quản hạt và nguyên chính xứ Thanh Sơn Giuse Nguyễn Văn Chung, cùng đông đảo quý cha trong giáo phận. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí phụng vụ thật sốt sắng, với sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Thanh Sơn.

Cha Giuse Nguyễn Văn Chung, nguyên chính xứ Thanh Sơn, đã vui mừng chào đón sự hiện diện của Đức cha giáo phận, quý cha và quý khách, cùng toàn thể cộng đoàn trong ngày nhận xứ mới của Cha Tổng đại diện Giuse. Ngỏ lời với Cộng đoàn hiện diện, ngài cho biết ở trong Giáo hội, việc bổ nhiệm, thuyên chuyển linh mục là một việc làm bình thường và mỗi một lần thuyên chuyển thì bao giờ cũng nhắm vào lợi ích tốt nhất cho cộng đoàn dân Chúa. Việc thuyên chuyển các linh mục sẽ làm cho giáo dân có cơ hội được phong phú hoá đời sống đạo qua các đường hướng mục vụ khác nhau của các linh mục, nhưng hướng tới sự phát triển và bền vững của đời sống đức tin. Đón nhân cha xứ mới, giáo dân như được đón một luồng gió mới, để làm cho diện mạo của xứ đạo ngày một đổi mới, thăng tiến và hiệp nhất.

Mở đầu phần nghi thức nhậm chức chính xứ, cha Đại diện Giám mục Giuse Nguyễn Ngọc Thể đã công bố văn thư của Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm Cha Giuse Trần Đức Hạnh làm chính xứ Thanh Sơn, giáo hạt Cao Bằng. Cộng đoàn vỗ tay trong niềm vui hân hoan, tạ ơn Chúa. Sau đó, trước mặt Đức Giám mục và toàn thể Cộng đoàn Phụng vụ, cha Giuse tân chính xứ Thanh Sơn đã công khai tuyên xưng đức tin, hứa trung thành với Hội Thánh và sứ vụ mà mình được trao phó một cách xác tín và yêu mến

Tiếp đến là các nghi thức diễn nghĩa về các nhiệm vụ mà linh mục chính xứ sẽ thực hiện nơi giáo xứ mà mình được uỷ thác coi sóc và hướng dẫn trong thi hành mục vụ. Đầu tiên, Đức cha và cha Giuse tiến về phía cửa chính ở cuối Thánh đường. Đức cha trao chía khoá nhà thờ cho cha Giuse, để từ nay cha trở nên «người quản lý trung thành và khôn ngoan để ban phát lương thực thiêng liêng cho dân Chúa đúng nơi đúng lúc ».

Tiến tới tháp chuông của thánh đường, Đức cha trao dây chuông vào tay cha Giuse với lời mời gọi : "Cha hãy là tiếng chuông mời gọi giáo dân đến với Chúa, Cha hãy là tiếng chuông quy tụ giáo dân trong tình hiệp nhất yêu thương". Một cách trịnh trọng, cha Giuse đã kéo lên những hồi chuông đầu tiên, như báo hiệu một nhiệm kỳ chính xứ của ngài nơi giáo xứ Thanh Sơn đã được chính thức bắt đầu.

Cha Giuse được Đức cha đưa tới toà Giải Tội. Toà Giải Tội là nơi người mục tử thể hiện dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa với con người, và qua vị mục tử ngồi tòa giải tội, con người được giao hòa với Thiên Chúa và lãnh nhận ơn phúc của Người. Cha Giuse được mời gọi hãy trở nên "vị thẩm phán công minh và đồng thời là một thầy thuốc nhân lành" cho đoàn chiên của Chúa được trao phó cho mình.

Sau đó là nghi thức trao ghế chủ toạ. Đức cha đưa cha Giuse ngồi vào ghế chủ tọa ở chính giữa Cung Thánh. Ghế chủ toạ thể hiện tư cách của vị mục tử coi sóc đoàn chiên được trao phó. Với vai trò chủ toạ Cộng đoàn, cha chính xứ sẽ hướng dẫn Dân Chúa trong các cử hành phụng vụ. Với sự hướng dẫn của ngài, đoàn chiên được nuôi dưỡng bằng lương thực thiêng liêng dồi dào, và không ngừng dâng lên Thiên Chúa những lời chúc tụng ngợi khen.

Phần sau cùng của nghi thức nhậm chức là trao Nhà Tạm. Cha Giuse nhận chìa khoá và mở cửa Nhà Tạm nơi đặt Mình Thánh Chúa. Đó là dấu chỉ của sự thi hành Thánh ý Chúa chăm sóc, nuôi dưỡng đoàn chiên của Ngài, và đó là trách nhiệm quan trọng hàng đầu của vị mục tử. Trong nghi thức này, Đức cha Giuse nhấn mạnh: Thánh Thể là trung tâm đời sống của Kitô hữu, là trái tim của giáo xứ. Xin cho nguồn mạch ơn lành không ngừng tuôn đổ trên Cha và giáo xứ qua Bí tích Thánh Thể luôn được mọi người đến lãnh nhận.

Trong phần Phụng vụ Lời Chúa, cha tân chính xứ Giuse đã long trọng công bố Tin Mừng cho cộng đoàn Phụng vụ.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse nói tới hình ảnh hai môn đệ trên đường Emmaus mà Tin Mừng đã nhắc tới hôm nay. Ngài quảng diễn với cộng đoàn về ơn bình an và mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh. Đức cha Giuse cũng đã chia sẻ cho cộng đoàn được hiểu rõ hơn về những vai trò và trách nhiệm của một vị linh mục chính xứ, như một Chúa Kitô khác để giúp mọi người đạt tới ơn cứu độ. Linh mục chính xứ được mời gọi trở nên hình ảnh Chúa Giêsu là vị mục tử nhân lành chăn dắt đoàn chiên.

Linh mục đoàn được coi như tài nguyên thiêng liêng của giáo phận, cho nên nguồn tài nguyên quí giá ấy phải chia sẻ cho toàn thể giáo phận. Đó cũng chính là lý do vì sao linh mục không ở mãi trong một giáo xứ, một nhiệm sở, mà các cha chia sẻ cuộc đời mình cho mọi nẻo đường của miền đất truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng này.

Các linh mục cũng là một loại cán bộ nhưng không phải như những cán bộ ngoài xã hội. Các cha là những tông đồ nhiệt thành của Chúa Kitô mục tử. Các cha làm nên những công trình không vì lợi ích của riêng mình, nhưng vì lợi ích của cộng đoàn giáo hữu mà mình được trao phó để coi sóc và phục vụ. Thật là khó mà tìm trong xã hội ngày nay một loại cán bộ đặc biệt như các cha. Trong giáo phận truyền giáo, các ngài được ví như những thợ gặt giữa cánh đồng lúa chín vàng. Các ngài được mời gọi hy sinh trọn vẹn con người và cuộc đời của mình vì Nước Trời, vì sự cứu rỗi của các linh hồn. Các ngài có thể coi là phản chiếu tình yêu của Chúa Giêsu mục tử đối với đoàn chiên của mình. Các ngài đã trở nên hạt lúa chôn vùi, trở nên muối nên men giữa cuộc đời, nêu gương sáng tận tâm phục vụ. Đây là dịp để các linh mục nhìn lại trái tim mục tử của các ngài và hun đúc trái tim yêu mến nhiều hơn nữa, sống và thực hành trái tim mục tử của Đức Kitô – sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì đàn chiên.

Sau bài giảng, cha Giuse tiến tới trước mặt Đức Giám mục giáo phận để lặp lại lời tuyên hứa của cha khi thụ phong linh mục. Nghi thức diễn ra cách cảm động và đầy ý nghĩa.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Chung, nguyên chính xứ Thanh Sơn, đã nói lên tâm tình của mình về thời gian phục vụ tại giáo xứ. Hơn bốn năm không phải là một quãng thời gian quá dài, nhưng cũng đủ để nói lên nhiệt tâm và sự tận tuỵ của người tông đồ nơi giáo xứ này. Vẫn còn có những thách đố, những khó khăn nhưng tin tưởng vào sự quan phòng và ơn của Chúa, giáo xứ sẽ bình an và phát triển hơn nữa. Ngài nói lời chào và xin mọi người cầu nguyện nhiều cho công việc mục vụ khi được sai đến nhiệm sở mới. Được biết, cha Giuse Nguyễn Văn Chung đã được bài sai làm chính xứ Bó Tờ.

Cha tân chính xứ Thanh Sơn Giuse Trần Đức Hạnh đã ngỏ lời với Cộng đoàn hiện diện. Cha Giuse cảm ơn Đức cha Giuse đã luôn yêu thương và quan tâm cách riêng tới bản thân ngài và tin tưởng để trao phó đoàn chiên nơi giáo xứ Thanh Sơn cho ngài coi sóc và hướng dẫn. Cha Giuse cũng cảm ơn cha xứ tiền nhiệm về những nhiệt thành và đóng góp to lớn của ngài cho giáo xứ Thanh Sơn trong suốt thời gian qua. Đó là những dấu ấn tốt đẹp không phai nơi mỗi người dân nơi đây. Cha Giuse bày tỏ sự vui mừng vì giáo xứ thực sự đã lớn mạnh và cơ cấu tổ chức ổn định cũng như đời sống đạo đức có nhiều điều đáng khích lệ. Cha coi giáo xứ Thanh Sơn như là nhà của mình và hứa quyết tâm phục vụ, yêu thương giáo xứ với hết con người của ngài. Ngài hy vọng mình có thể hoàn thành nhiệm vụ nhờ sự trợ lực của cộng đoàn cũng như tình thương của Chúa.

Thay mặt cho toàn thể cộng đoàn giáo dân giáo xứ Thanh Sơn, vị đại diện giáo xứ đã gửi những lời tri ân chân thành tới Đức Cha, tới quí cha và cách đặc biệt với cha cựu cũng như cha tân quản xứ. Dù là cha đã ra đi hay cha ở lại với Thanh Sơn thì dấu chân cha vẫn còn đó, những kỷ niệm vẫn ghi mãi trong tim mỗi con người nơi đây và giáo xứ xin hứa luôn luôn đồng hành và nhiệt thành cộng tác với các cha trong mọi công việc. Hi vọng rằng trong tình yêu của Chúa Kitô, và mẹ Maria, trong sự quan tâm, thương yêu của Đức Cha và giáo phận, giáo xứ Thanh Sơn sẽ ngày càng lớn mạnh hơn, thăng tiến hơn về đời sống đạo và lòng nhiệt thành với nhà Chúa. “Cộng đoàn giáo xứ Thanh Sơn rất vui mừng khi được cha trở về làm Chính xứ, để tiếp tục coi sóc và hướng dẫn chúng con. Chúng con tin tưởng giáo xứ sẽ không ngừng vươn lên. Hội đồng Mục vụ cùng cộng đoàn giáo xứ sẽ cộng tác với cha trong mầu nhiệm hiệp Thông và chu toàn sứ vụ”.

Trong một huấn từ ngắn, Đức cha Giuse mời gọi mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ Thanh Sơn hãy cùng cộng tác với nhau, cộng tác với cha xứ, cùng bổ túc cho nhau để xây dựng Giáo hội, xây dựng giáo xứ ngày càng tốt đẹp. Với ơn của Chúa chắc chắn những nguyện ước tốt đẹp của ngày hôm nay sẽ thành hiện thực.

Chúng ta cùng cảm tạ Thiên Chúa và cầu nguyện cho cha Tổng đại diện Giuse Trần Đức Hạnh trong cương vị mới và môi trường giáo xứ mà ngài được trao phó, để ngài luôn mạnh mẽ, khôn ngoan và làm cho giáo xứ Thanh Sơn được hiệp nhất trong tình yêu Thiên Chúa và không ngừng phát triển về mọi phương diện./.

Cao Bình, ngày 23 tháng 04 năm 2012

Giuse Trần Ngọc Huấn