Giáo xứ Yên Đại thắp nến cầu nguyện cho Công Lý và Hoà Bình

Thể theo thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam, với tinh thần chia sẻ hiệp thông và cầu nguyện vì hoà bình, công lý trên quê hương, cách riêng là sự bình an của Giáo Hội Chúa tại Việt Nam. Đêm thứ bảy, ngày 22 tháng 11 năm 2008, Cộng đoàn Giáo xứ Yên Đại một lần nữa tổ chức buổi thắp nến trọng thể cầu nguyện cho Công Lý và Hoà Bình.

Cầu nguyện cách này cách khác là việc làm diễn ra thường xuyên, liên tục. Mỗi Thánh lễ Chúa Nhật cũng như các Thánh lễ thường, trong phần lời nguyện giáo dân, Giáo xứ Yên Đại không lúc nào quên cầu nguyện cách riêng cho Giáo xứ Thái Hà, Toà Khâm Sứ, Đức Tổng Giám Mục Hà Nội, Giáo xứ An Bằng (GP Huế), cộng đoàn tín hữu tại Sơn La thoát khỏi cơn bách hại, luôn kiên vững thực thi Lời Chúa, và xin cho Hoà Bình, Công Lý được thực thi trên quê hương. Kết thúc mỗi Thánh lễ, cả cộng đoàn lại dành thêm giây lát cầu nguyện cách riêng bằng các kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh và lời kinh Hoà Bình sốt sắng.

Đêm thứ bảy hằng tuần, tại ngôi Thánh đường nhỏ bé này luôn diễn ra các giờ chầu với tinh thần hiệp thông ấy. Tham dự giờ chầu mỗi tuần là đông đảo thành viên của từng tổ chia sẻ Lời Chúa. Có thể nói, dường như mọi cặp mắt, mọi trái tim, mọi khối óc đều hướng về những nơi mà các Kitô hữu đang còn bị bách hại.

Khi cộng đoàn đã có mặt đông đủ, Cha Đôminicô Phạm Xuân Kế, Quản xứ Yên Đại, điểm qua tình hình tại Hà Nội, Huế, Sơn La trong những ngày qua và tuyên bố lý do của buổi thắp nến Chầu Thánh Thể. Rồi ánh điện vụt tắt, cả cộng đoàn đắm chìm trong ánh nến. Mọi ánh mắt đều hướng lên Cung Thánh, nơi có bàn thờ, Thánh Thể Chúa. Khói hương nghi ngút quyện lẫn với ánh nến lung linh, tạo nên một bầu không khí tĩnh lặng huyền diệu, cần thiết cho những lời cầu nguyện được phát xuất từ đáy lòng. Cả Thánh đường im lặng tuyệt đối khi nghe Lời Chúa và khi câu hát "Thắp sáng lên trong con Tình yêu Chúa" láy đi láy lại thành một điệp khúc, những cánh tay như muốn giơ cao hơn để ngọn nến cháy sáng thêm nữa. Cả cộng đoàn đồng thanh hát vang lời kinh "Hoà Bình" quen thuộc, sau đó lại chìm lắng trong lời kinh nguyện giáo dân sốt sắng.

Buổi thắp nến diễn ra hơn một tiếng đồng hồ, giờ chầu kết thúc lúc 20 giờ. Sẽ vẫn còn tiếp tục những giờ chầu như thế….

Cuộc sống sẽ trở nên tăm tối khi thiếu vắng ánh sáng của sự thật. Cầu nguyện là việc làm cần thiết trong đời sống Đức Tin. Đến Thánh đường với những cây nến trong tay, lòng mỗi giáo dân đều có chung niềm tin yêu cậy trông vào Chúa. Ước gì mỗi người đều có thể sống hết mình, cháy hết mình, đầy nhiệt huyết như ngọn nến kia, lung linh toả sáng trong đêm đen tối, mang lại sự ấm áp cho muôn tấm lòng. Dẫu biết rằng có một lúc nến sẽ cháy hết và sẽ tắt; rải rác đó đây chỉ còn lại những mảnh sáp nến vàng, trắng, đỏ, xanh; nhưng được sống, được cống hiến và được cháy hết mình để đem lại niềm vui, toả lan niềm hy vọng, sẻ chia cùng người khác nỗi đau và dám dấn thân quên mình phục vụ Chúa và tha nhân thì đó mới chính là cuộc sống có ý nghĩa, đáng sống, đáng tự hào.

Mỗi chúng ta hãy là những ngọn nến dù nhỏ bé, không hề yếu ớt, nhưng hết sức diệu kỳ của mình để can đảm làm chứng cho Chúa trước mọi cơn biến động…