SAIGÒN 2008-12-24 - Lên tiếng trước hội nghị công an tòan quốc lần thứ 64, diễn ra hôm thứ hai vừa qua tại thành phố Hồ Chí Minh, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tình hình kinh tế, xã hội gặp nhiều khó khăn, biến động khiến cuộc sống của dân chúng bị ảnh hưởng đến sang năm.

Các thế lực thù địch tiếp tục chống phá, tuyên truyền

Công an được lệnh đề cao cảnh giác
Ngoài ra, ông cũng cảnh báo rằng “các thế lực thù địch tiếp tục chống phá, tuyên truyền bất lợi cho Việt Nam”, cho nên nhiệm vụ chính của ngành công an trong thời gian tới là phải ngăn chống biểu tình, bảo đảm an ninh, trật tự, không để xảy ra đột biến bất ngờ.

Theo báo cáo của bộ trưởng công an, đại tướng Lê Hồng Anh thì trong năm 2008, do ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, tài chánh thế giới, đời sống của người của người dân Việt gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Thiên tai, dịch bệnh liên tục xảy ra, cộng với vật giá gia tăng, phạm pháp nhiều, tham nhũng phức tạp, tai nạn giao thông nghiêm trọng, đã tác động đến toàn ngành công an.

Phát biểu tại hội nghị, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu ra một số định hướng trong năm tới trong đó có việc phát hiện sớm những mầm móng đối lập, kịp thời xử lý, ngăn chặn, tránh không để xảy ra tập họp, biểu tình, bảo đảm an ninh cho các sự kiện lớn cũng như các hội nghị quốc tế.

Âm mưu “diễn tiến hòa bình do các thế lực thù nghịch gây ra

Dịp này, ông Dũng cũng yêu cầu ngành công an nhân dân phải triệt để đề cao cảnh giác, trước những âm mưu “diễn tiến hòa bình do các thế lực thù nghịch gây ra”.

Giới truyền thông quốc tế nói, đối với nhà nước Việt Nam, biểu tình, tuần hành, đình công được xem là bén nhạy, bị ngăn cấm bằng mọi cách, vì Hà Nội không chấp nhận những tiếng nói đối lập.

Khi được đài chúng tôi hỏi ý kiến về chỉ thị công tác đặc biệt, mà thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khuyến cáo ngành công an, từ Saigon, cho biết:

Đây là những biện pháp được chánh phủ đề ra cho phù hợp với tình hình an ninh chung, mà không có sự thông qua của quốc hội, nên không thể xem đó là luật, mà chỉ là việc thi hành văn bản đơn thuần, từ phía hành pháp, và sẽ được ngành công an triển khai.”

Trong khi đó, ông Huyền Không, một người đấu tranh cho tự do tôn giáo và nhân quyền thì nói với phóng viên Ban việt Ngữ chúng tôi rằng, chỉ thị của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm giới hạn quyền tự do của người dân Việt Nam:

Là công dân Việt Nam, ai cũng mong muốn hòa bình, nhưng qua những khuyến cáo của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về diễn tiến hòa bình từ phía thù nghịch, thì đó là biện pháp ngăn chống người dân bày tỏ công lý, không cho họ nói lên nguyện vọng dân chủ, một cách công khai và ôn hòa".

Trong một buổi phát thanh trước, đài chúng tôi có bài tường thuật về việc một số dân Kiên Giang biểu tình đòi lại đất đai bị chánh quyền chiếm dụng, nhưng đã bị lực lượng an ninh gải tán bằng võ lực:

Còn 2 người đang được cấp cứu, họ bị uýnh nặng đang được điều trị ở bệnh viện Châu Đốc, bây giờ đang nằm trong phóng cấp cứu”.

Xin được nhắc lại là hồi đầu tháng này, nhiều giáo dân thuộc giáo xứ Thái Hà đã bị tòa xử án treo, vì đã tham gia biểu tình đòi nhà nước trả lại đất đai cho nhà thờ, bị nhà nước chiếm dụng, từ hơn 50 năm qua.