Bến Hải, mừng kính Chúa Thánh Thần hiện xuống

Thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân tại giáo xứ Bến Hải Sàigòn

Bến Hải, Sài Gòn: vào những ngày đầu tháng năm thời tiết nóng bức và nắng gay gắt, bầu khí ngột ngạt dù rằng mỗi ngày các đám mây đen vẫn vần vũ trên bầu trời, một vài cơn mưa rớt chẳng làm dịu đi thời tiết vẫn còn oi bức.

Xem hình

Hôm nay, thứ bảy 18/5/2013 thời tiết như dịu lại sau những cơn mưa đầu mùa dành cho Bến Hải. Màu xanh ngút ngàn mát mắt của hàng cây sọ khỉ và thảm cỏ xanh sân quanh nhà Chúa nhè nhẹ mơn man cơn gió mát đến mọi người. Không gian thinh lặng của những ngày thường được thay bởi không khí nhộn nhịp và tấp nập của những bước chân hối hả về nhà Cha, sẵn sàng cho mọi người mừng kính Chúa Thánh thần hiện xuống, Thánh lễ dành riêng cầu nguyện cho bệnh nhân trong giáo xứ có đạo hay không có đạo….

Từ 8g00, Caritas Bến Hải hân hoan đón chào tất cả bệnh nhân của Giáo xứ Bến Hải về cùng hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho mình và cho nhau. Đủ mọi phương tiện để di chuyển bệnh nhân đến nhà thờ. Người bệnh khỏe một chút cố gắng đến bằng đôi chân của mình, người yếu hơn bằng phương tiện do con cháu chở đến; người yếu hơn hay ngồi xe lăn lại có các phương tiện khác mà Quý vị trong Caritas, các ông Trùm, bà Quản của các Giáo họ đã chuẩn bị sẵn. Ngoài sân nhà thờ, một chiếc xe cấp cứu của bệnh viện Thánh Mẫu chờ sẵn những trường hợp nguy cấp; các Bác sỹ khám và đo huyết áp cho các bệnh nhân có nhu cầu. Bên cạnh các bệnh nhân trong giáo xứ còn có nhóm khuyết tật Lạng Sơn thuộc hạt Xóm Mới. Nước uống, khăn mát, quạt mát; tất cả được chuẩn bị chu đáo để mời tất cả các bệnh nhân. Bầu khí thinh lặng nghiêm trang mời gọi các bệnh nhân dọn tâm hồn để nhận lãnh bí tích Hòa giải và Xức dầu. Cha xứ và các Cha đồng tế đã xuống tận nơi các bệnh nhân ngồi, nằm, đừng, đem Thần khí Chúa Thánh Thần đến để cất đi những cơn bệnh nặng cho tâm hồn và quên đi nỗi đau thể xác của bệnh nhân. Thánh lễ do Cha xứ chủ tế và đồng tế với Quý Cha thật sốt sắng và tâm tình trong tiếng hát hoan ca dâng lên Thiên Chúa. Thánh lễ hôm nay cũng khác lạ với các lễ ngày thường, sốt sắng hòa quyện trong lời kinh trầm bổng của bệnh nhân người đứng, người nằm- có em nằm ngay từ khi mới sinh đã 10 năm, lúc nào cũng phải có ống trợ thở, người ngồi- xe lăn đủ loại cất lên tiếng hát vút cao của các anh chị em ca đoàn Hồng Ân, nguyện xin Chúa ban Thánh Thần đến cho mọi người thêm sức vượt qua bệnh tật, xin Ngài ngự đến canh tân bộ mặt thế giới, Giáo Hội và gia đình nhân loại, giáo xứ hầu tất cả cùng chung một tiếng nói của Tình yêu, ơn an bình và sự hiệp nhất. Đặc biệt các bài đọc trong Thánh Lễ dành cho do các bệnh nhân như Ông Khang, cựu phó chủ tịch nội vu của Bến Hải đã bị tai nạn mất một chân và một chị khiếm thị tuy mù từ nhỏ nhưng đọc sách bằng chữ nổi Braille dâng lên Thiên Chúa tất cả cảm xúc và ơn lành Ngài ban cho toàn thể bệnh nhân. "Thánh Thần cầu xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả". (Rm 8, 22-27) "Hỡi các bộ xương khô, hãy nghe lời Chúa.Ta sẽ dẫn các ngươi ra khỏi mồ, và dẫn dắt các ngươi vào nhà Israel".( Ed 37, 1-14). Thánh lễ kết thúc trong hân hoan mà các bệnh nhân cảm tạ hồng ân Thiên Chúa luôn đổ xuống Quý Cha, Hội Đồng Mục vụ Giáo Xứ của một bệnh nhân. Mọi người hân hoan ra về với các phần quà tuy nhỏ bé nhưng gói ghém bao tấm lòng yêu thương nhân ái của cộng đoàn gởi biếu tặng trao đến tận tay từng bệnh nhân.

Sơ nét về Caritas (x. Quy Chế, điều 3) Theo nguyên ngữ Latinh, từ Caritas có nghĩa là bác ái, là tình yêu bao la, là tình thương quảng đại hay hoạt động từ thiện. Việc liên đới với người nghèo và dấn thân phục vụ họ theo giáo huấn và gương sống của Đức Giêsu là một đòi hỏi của bác ái Kitô giáo, đồng thời là sứ mệnh căn bản của Giáo Hội. Giáo Hội Công Giáo đã khuyến khích thành lập nhiều tổ chức Caritas quốc gia để thể hiện tình yêu thương này ở khắp nơi. Caritas đầu tiên được thành lập vào năm 1897, tại Freiburg, Đức, sau đó được hình thành tại nhiều quốc gia khác như Thuỵ sĩ (1901), Áo (1903), Hoa Kỳ (Catholic Charities, 1910). Caritas tại Việt nam chính thức hoạt động vào năm 1965 và sau năm 1975 cho đến nay; tháng 9 năm 2002 mới chính thức hoạt động trở lại.

Caritas Bến Hải: khởi đầu còn nhiều khó khăn trong từng giai đoạn. Hiện nay Giáo xứ đã cử 03 người theo học tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận và hoàn thành khóa học về hoạt động bác ái xã hội trong tình hiện nay dung theo tôn chỉ, mục đích và đối tượng phục vụ của Caritas Việt Nam là người nghèo. Họ là những người thiếu thốn về vật chất và tinh thần, không đủ phương tiện để sống, bị gạt ra bên lề xã hội vì bất cứ lý do gì. Họ là những người bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi, trẻ em đường phố, những người mù chữ, những người hành nghề không xứng với nhân phẩm của mình, phụ nữ bị bạo hành trong gia đình, những di dân nghèo khổ... Họ là những người bệnh tật: khuyết tật, bệnh nhân tâm thần, phong cùi, nghiện ma tuý, nghiện rượu, nhiễm HIV/AIDS, nhiễm chất độc màu da cam...

• Mỗi năm vào dịp Tết Nguyên đán đều có quà tặng cho người nghèo.

• Thường xuyên cùng với Cha Xứ thăm bệnh nhân vào đầu mỗi tháng,

• Kết hợp với Thừa tác viên và các hội đoàn trao Mình Thánh Chúa, của ăn đi đàng đến cho bệnh nhân vào mỗi Chúa Nhật hàng tuần,

• Lá lành đùm lá rách: hưởng ứng và quyên góp cho các thảm họa thiên tai trong và ngoài nước.

• Giúp đỡ cho người nghèo được chữa bệnh miễn phí khi có tài trợ

Nguyện xin Thánh Thần của Thiên Chúa là Thần Khí ban sự sống (x. St 1-2). Thánh Thần "ở cùng" Chúa Giêsu trong sứ vụ của Người (Lc 4,18). Trên thập giá, trước khi tắt thở, Chúa Giêsu trao lại Thần Khí của Người (x. Ga 19,34) để các tín hữu có thể làm chứng về Người (x. Ga 16,4-15).