Đức Cha Giáo phận dâng Thánh lễ Hiển Linh với anh chị em đau bệnh của Giáo khu Phanxicô- Giáo xứ Đa Minh, Giáo Hạt Tân Mai.

Chiều Thứ Bảy ngày 5/1/2018, Đức Cha Chánh Giáo phận đã đến dâng Thánh Lễ với anh chị em giáo dân có hoàn cảnh đặc biệt nơi Giáo Khu Phanxicô nhỏ bé thuộc Giáo xứ Đa Minh, Giáo Hạt Tân Mai, Xuân Lộc. Như sự nhỏ bé của hình thức bên ngoài, cũng như hoàn cảnh khó khăn của nhiều giáo dân nơi đây, Đức Cha Chánh Giáo phận lặng lẽ trên chiếc hon-đa của Cha Chánh Xứ đi vào ngõ ngách để đến với những con chiên đau bịnh hoặc đang đau khổ của Ngài. Vì thế, chẳng có trống phách cũng chẳng cờ hoa, cũng như chẳng hàng rào danh dự đón Đức Cha, mà chỉ có những con chiên lặng lẽ đợi chờ Đức Cha trong Nhà Nguyện nhỏ bé. Với những anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt trong Giáo khu Phanxicô, đây quả là lần viếng thăm đặc biệt đối với họ, vì đây là lần đầu tiên họ cảm nhận được sự gần gũi với Đức Cha Giáo phận và được Ngài dâng lễ cầu nguyện trong khu xóm nhỏ này.

Xem Hình

Trước khi bước vào Thánh Lễ, để khơi gợi lên trong lòng mọi người niềm hy vọng và niềm vui của Lễ Hiển Linh- vì Chúa tỏ mình Ngài ra cho hết mọi người-, Đức Cha mời gọi mọi người khi tham dự Thánh Lễ, hãy cảm nếm tình yêu nhân hậu của Chúa dành cho từng người, trong mỗi hoàn cảnh sống khác nhau, cả những người đang đau khổ. Đồng thời, Đức Cha cũng mong tất cả những ai đang tham dự Thánh Lễ hãy cầu nguyện cho những anh chị em lương dân được nhận ra Chúa, nhất là cầu nguyện cho những anh chị em đang đau khổ, để họ nhận biết rằng Thiên Chúa yêu thương họ với một cách thức đặc biệt khác. Với lời mời gọi này, một số anh chị em lương dân- có bệnh phong hoặc không- đang hiện diện ở cuối Nhà Nguyện hôm ấy chắc đã nghe, được an ủi, và được hưởng lời cầu nguyện của cộng đoàn dành cho họ.

Dựa vào các bài đọc và ý lễ Chúa Hiển Linh, cũng như trong tâm tình Mùa Giáng Sinh, Đức Cha Giuse đã chia sẻ hai ý tưởng trong bài giảng với cộng đoàn: sống niềm vui Giáng Sinh và trở nên ngôi sao dẫn người khác đến với Chúa.

Đức Cha nói rằng, cần phải nhận ra được tình yêu của Thiên Chúa, Đấng Emmanuel, ở với loài người. Đó là tình yêu vĩ đại tuyệt vời mà Thiên Chúa dành yêu con người. Giáng sinh đem đến cho con hạnh phúc, bình an, cùng với niềm vui trong sâu thẳm tâm hồn, dù ai đó sống trong những đau yếu, bệnh tật. Và niềm vui Giáng Sinh này cần được nhân rộng ra đến người khác, giúp người khác cũng cảm nhận và sống với niềm vui Giáng Sinh. Để nhờ đó, nhiều người nhận ra được tình yêu của Chúa, được bình an, hạnh phúc vì cảm nếm Ngài đang ở trong cuộc đời họ dẫu còn khó khăn, hay trong đau bệnh…

Tiếp đến, Đức Cha mời gọi mỗi người hãy trở nên ngôi sao dẫn đường cho anh chị em lương dân đến gặp Chúa vì mầu nhiệm Hiển Linh dành cho tất cả mọi người, nên chúng ta cần phải đem niềm vui Giáng sinh đến cho mọi người, nhất là những anh chị em lương dân. Nếu ba nhà đạo sĩ không phải là người Do Thái nhưng lại nhận ra được Vua dân Do Thái mới sinh ra, nhận ra Con Thiên Chúa xuống thế làm người …là chính nhờ ngôi sao xuất hiện trên bầu trời, dẫn đường cho họ đến gặp Con Thiên Chúa hạ sinh, thờ lạy và dâng lên Hài Nhi Giêsu các lễ vật quý giá. Đức Cha Giuse chia sẻ rằng, ba nhà đạo sĩ đại diện cho những người “lòng ngay” luôn mong tìm một Đấng nào đó làm cho cuộc đời họ hạnh phúc thực. Từ đây, Đức Cha mong muốn mỗi người hãy trở nên những “ngôi sao“ sáng tỏ ở dưới đất, để dẫn đường cho anh chị em lương dân đến gặp Chúa. Đức Cha tiếp rằng, trong cuộc đời hiện tại, chúng ta thấy có rất nhiều người đang là những “ngôi sao” ở dưới đất đang chiếu sáng qua việc họ an ủi, động viên, chia sẻ, giúp đỡ người khác cả về vật chất lẫn tinh thần…nhờ đó, nhiều người đã nhận ra được Chúa, nhận ra khuôn mặt của người môn đệ Chúa với những điều tốt lành. Vì thế, trong hoàn cảnh, khả năng của từng người, Đức Cha khuyên nhủ mọi người cũng hãy trở nên những ngôi sao chiếu sáng ở dưới đất cho những anh chị em lương dân, chưa biết Chúa được gặp Chúa, nhờ đó, họ sẽ an bình, mạnh mẽ ngay cả khi họ vẫn còn những khổ đau.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Giuse Nguyễn Đức Ngọc, Chánh Xứ Giáo xứ Đa Minh đã trình bày với Đức Cha Giáo phận những gì đã làm được trong gần 4 tháng cuối của năm 2018, cũng như kế hoạch sắp tới với Giáo khu Phanxicô, sau khi được Đức Cha Chánh Giáo Phận trao cho Cha Xứ coi sóc. Đồng thời, Cha Giuse cũng đã thay mặt bà con giáo dân tri ân Đức Cha Giuse vì sự yêu thương đã đến thăm, dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho những con chiên đau khổ. Sự viếng thăm này quả thực là một niềm an ủi và hạnh phúc của mọi người khi cảm nhận sự gần gũi của một vị mục tử mang trong mình mùi chiên, mùi của những con chiên đau bịnh đang rất cần được gần gũi với vị mục tử.

Theo dòng lịch sử, Giáo khu Phanxicô nằm trong khu vực Giáo xứ Đa Minh, Giáo Hạt Tân Mai. Tuy nhiên, đây là Giáo khu do quý cha, thầy Dòng Phanxicô trước đây coi sóc, và các ngài mới trao lại cho Giáo phận Xuân Lộc trong những tháng cuối năm 2018. Tại đây, khu vực xung quanh Giáo khu có 300 hộ gia đình, trong đó có 120 gia đình là Công Giáo. Trước đây, khu vực này thường được gọi là “trại phong Đa Minh”, nhưng hiện nay, số bệnh nhân phong nơi các gia đình đã giảm vì nhiều lý do như được chữa lành, không lây nhiễm, hoặc đã qua đời…Tuy nhiên, nhiều gia đình hiện nay vẫn còn có những người còn di chứng bệnh phong đang sống chung. Vào thời điểm hiện tại, do tình trạng gia tăng dân số cùng với sự đô thị hóa…hầu hết các hộ gia đình sinh sống nơi đây gặp nhiều khó khăn về đời sống vật chất (nghèo, sống chật vật trong căn nhà nhỏ, ẩm thấp, những thiếu thốn về sinh hoạt xã hội…), khó khăn về tinh thần sống đạo (còn nhiều lỗ hổng trong việc hiểu biết giáo lý, sống đức tin, luân lý của nhiều anh chị em giáo dân nơi đây).

Vì thế, sau khi nhận sự bàn giao về Giáo khu Phanxicô, Đức Cha Chánh Giáo phận đã rất quan tâm đến việc chăm sóc đời sống đạo cho bà con giáo dân nơi đây. Đức Cha Giuse đã gởi gắm rất nhiều ưu tư của Ngài đến Cha Xứ, mong sao những anh chị em, và cả thiếu nhi Công Giáo nơi đây có được những sự trợ giúp cần thiết về giáo dục giáo lý cũng như được chăm sóc về đời sống đức tin, thiêng liêng cách đầy đủ nhất

Đó cũng là lý do có sự hiện diện của Đức Cha Chánh của Giáo phận trong Thánh Lễ chiều nay tại Giáo khu Phanxicô, như lời Đức Cha Giuse đã hứa Cha Chánh xứ “Tôi sẽ sắp xếp để đến với bà con giáo dân nơi đây trong một ngày gần nhất”. Vì thế, một Thánh Lễ xem ra thật âm thầm nơi Nhà Nguyện nhỏ bé, giữa những ông bà, anh chị em giáo dân của Giáo khu Phanxicô, trong một khu xóm nhỏ đã cho thấy sự quan tâm, yêu thương của Đức Cha Giáo phận với đủ hạng con chiên: lành hoặc đang đau khổ về thể xác hay tinh thần. “Tôi rất quan tâm đến Giáo khu này, vì nơi đây có rất nhiều người đau khổ…những người đau khổ của Thiên Chúa. Tôi mong ước được về đây từ lâu, nhưng chưa sắp xếp được. Vì thế, trong mùa Giáng Sinh này, tôi đã cố gắng sắp xếp để đến đây chia sẻ niềm vui Giáng Sinh…với những người đau bệnh, với những gia đình có người thân đau yếu, hay các gia đình đang gặp đau khổ.”

Đồng thời, Đức Cha Giuse cũng cám ơn Cha Chánh và Cha Phó Xứ, quý Dì Đa Minh Tam Hiệp, cũng như sự trợ giúp của quý cha, quý Giáo xứ trong Hạt Tân Mai đã, đang và sẽ cùng chung tay để đỡ nâng và xây dựng những việc cần thiết cho những gia đình, anh chị em nơi đây có điều kiện sống đạo tốt hơn.

Thánh Lễ kết thúc với phép lành cuối lễ của Đức Cha Giuse trao ban cho mọi người. Hy vọng thời gian sắp tới, những anh chị em, hay gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nơi Giáo khu Phanxicô này sẽ có một đời sống đạo tốt hơn như mong ước của Đức Cha Giáo phận.

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P