Hôn Nhân Không Dành Cho Bạn Mà Cho Gia Đình

Sau khi kết hôn một năm rưỡi, tôi phát giác ra hôn nhân không dành cho tôi.

Bạn đọc khoan đưa ra ý kiến vội, hãy đọc tiếp nhé.

Tôi gặp vợ tôi hồi học trung học khi chúng tôi vừa tròn 15 tuổi. Chúng tôi từng là bạn thân mười năm qua... cho đến khi chúng tôi quyết định đi xa hơn tình bạn. Hi hi. Tôi cực kì ủng hộ tình bạn thân trở thành tình yêu.

Tuy nhiên, việc phải lòng người bạn thân nhất không làm giảm lo âu và sợ sệt về việc tôi sắp kết hôn. Càng gần Kim và khi quyết định tiến tới hôn nhân, tôi càng lo lắng hơn. Liệu tôi có sẵn sàng chpa? Quyết định của tôi có đúng đắn không? Kim có phải là người bạn đời mà tôi nên cưới không? Cô ấy có làm cho tôi hạnh phúc không?

Vào một đêm định mệnh, tôi kể cho cha tôi tất cả những suy nghĩ và bận tâm của tôi.

Có lẽ mỗi người trong ta, ai cũng có những khoảng khắc chùng xuống hay không gian như cô đặc lại và mọi thứ xung quanh như dồn nén lại khiến chúng ta không thể nào quên.

Cha tôi đã trả lời cho câu hỏi của tôi trong khoảng khắc đó. Bằng nụ cười nhẹ nhàng, ông đáp: “Này Seth, con hoàn toàn ích kỉ. Vì thế, cha sẽ nói đơn giản thôi: Hôn nhân không hợp với con. Con lập gia đình không vì làm cho con hạnh phúc, cho bằng làm cho người khác hạnh phúc. Hơn nữa, hôn nhân không phải là cho bản thân con, mà là con đang tạo dựng nên một gia đình. Con không tạo dựng gia đình cho anh em vợ con hay cho bất kì ai, mà là cho những đứa con tương lai của con. Ai là người con muốn giúp con nuôi dạy chúng? Ai là người con muốn tác động lên chúng? Hôn nhân không dành cho con. Hoàn toàn không. Hôn nhân là dành cho người con cưới về làm vợ.”

Chính trong khoảng khắc đó, tôi hiểu Kim là người thích hợp nhất tôi cưới làm vợ. Tôi nhận ra rằng tôi muốn làm cho cô ấy hạnh phúc, muốn nhìn thấy cô ấy cười mỗi ngày, muốn làm cho cô ấy cười mỗi ngày. Tôi muốn là một thành viên của gia đình cô ấy và gia đình riêng của tôi muốn cô ấy là một phần. Và khi nghĩ về khoảng thời gian tôi thấy cô ấy chơi đùa với các cháu gái của tôi, tôi hiểu cô ấy chính là người mà tôi muốn cùng xây dựng gia đình.

Lời khuyên của cha tôi vừa gây sốc và vừa mang tính gợi mở. Nó đi ngược với triết lý Walmart (Walmart – chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới) là nếu một vật bạn mua về, bạn không ưng ý, bạn có thể quay lại siêu thị để lấy cái mới khác.

Không. Hôn nhân đích thực (và tình yêu đích thực) không bao giờ dành cho cá nhân bạn. Nó dành cho người bạn yêu – cho nhu cầu, hy vọng và mơ ước của người ấy. Tính ích kỉ đòi hỏi “Của tôi đâu?”, nhưng Tình yêu lại hỏi “Tôi có thể đem lại điều gì?”

Cách đây ít lâu, vợ tôi cho tôi thấy yêu vô vị lợi nghĩa là gì. Nhiều tháng qua, tim tôi tràn ngập sự sợ hãi pha lẫn sự oán giận. Và rồi, khi áp lực bị đẩy đến cùng cực khiến chúng tôi không thể chịu đựng được nữa, cảm xúc bùng nổi. Tôi đã nhẫn tâm. Tôi ích kỉ.

Thế nhưng, thay vì đáp lại sự ích kỉ của tôi, Kim đã làm điều tuyệt diệu hơn thế – cô ấy cho tôi thấy tình yêu cô ấy dạt dào thế nào. Gạt sang một bên sự đau khổ mà tôi gây ra cho cô ấy, cô ấy đã dìu dàng ôm tôi trong vòng tay yêu thương và ủi an tâm hồn tôi.

Hôn nhân dành cho gia đình

Tôi chợt nhận ra rằng tôi đã quên mất lời khuyên của cha tôi. Trong khi, Kim luôn yêu tôi, thì tôi tôi chỉ biết bản thân mình. Nhận ra sự thật này tôi đã khóc và tôi hứa với vợ tôi rằng tôi sẽ cố gắng sống tốt hơn.

Với những ai đang đọc những dòng này – cho dù bạn đã kết hôn, sắp kết hôn, độc thân hoặc thậm chí thề độc thân suốt đời – tôi muốn bạn biết rằng hôn nhân không dành cho bạn. Không có mối tương quan tình yêu đích thực nào dành cho bạn. Tình yêu là dành cho người bạn yêu.

Và nghịch lý là, bạn càng yêu một người thực lòng, bạn càng nhận được nhiều tình yêu hơn. Và không chỉ đến từ người đặc biệt có ý nghĩa đối với bạn, mà còn đến từ bạn bẹ và gia đình của người ấy và đến từ hàng ngàn người mà bạn chưa từng gặp – những người có tình yêu bạn ở trong tim.

Thực vậy, tình yêu và hôn nhân không dành cho bạn, mà là cho người khác.

Seth Adam Smith

Hoàng Nguyễn chuyển ngữ từ sethadamsmith.com.