Khóa thường huấn HĐGX tại Giáo phận Thanh Hóa

Trong niềm vui xuân Giáp Ngọ còn âm hưởng nơi vạn vật và trong con tim mỗi người dân Việt, UB Giáo Dân GP do cha tân chủ tịch UB Giuse Trịnh Văn Phiên phối hợp với Toà Giám Mục đã tổ chức khóa đào tạo sơ cấp thường huấn Hội Đồng Giáo Xứ trong giáo phận. Khóa thường huấn diễn ra trong hai ngày 20-21.2.2014 tại Tòa Giám mục Thanh hóa với sự tham gia của gần 300 quý chức thành viên của các HĐGX trong các giáo xứ của giáo phận. Đội ngũ giảng viên gồm Đức Cha Giáo Phận Giuse Nguyễn Chí Linh, quý cha trong giáo phận và một vị khách mời, cha Giuse Nguyễn Quang Huy.

Xem Hình

Nội dung khóa đào tạo được chia thành 12 bài, tập trung vào việc giới thiệu vị trí người giáo dân trong Giáo Hôi, nghĩa vụ và quyền lợi của người giáo dân, lịch sử HĐGX, giáo phận, cơ cấu tổ chức Giáo Hội, giáo xứ, HĐGX, quy chế hoạt động, quyền lợi và nghĩa vụ của HĐGX, hỏi đáp thắc mắc…

Trong những năm qua, dù hoàn cảnh giáo phận còn nhiều khó khăn cả về tài chính lẫn nhân sự, nhưng vị Chủ chăn Giáo phận đã rất cố gắng và chỉ thị UB Giáo Dân tổ chức các khóa đào tạo thường huấn cho HĐGX trong toàn giáo phận. Tính đến năm nay đã có 5 khóa thường huấn sơ cấp HĐGX và kết quả đạt được cũng đáng mừng. Theo báo cáo của Cha Chủ tịch UB Giáo Dân Giuse Trịnh Văn Phiên: “Hầu hết những thành viên sau khi trải qua khóa thường huấn đều rất hài lòng và mức độ tham gia công việc tích cực hơn. Đây là dấu hiệu rất đáng mừng cho giáo phận hôm nay và ngày mai, là một hướng đi thiết thực theo đúng Công Đồng Vaticano II”.

Cha Chủ tịch trích lại lời dạy của Công Đồng Vaticano II trong “Sắc lệnh Truyền giáo”: “Giáo Hội chưa được thiết lập thực sự, chưa sống đầy đủ, cũng chưa là dấu chỉ tuyệt hảo của Chúa giữa loài người, nếu chưa có hàng giáo dân đích thực và nếu hàng giáo dân này chưa cùng làm việc với hàng giáo phẩm. Phúc Âm không thể đi sâu vào tinh thần, đời sống và sinh hoạt của dân tộc, nếu không có sự hiện diện linh hoạt của giáo dân. Do đó, ngay khi thiết lập, Giáo Hội phải hết sức chú tâm đến việc đào tạo hàng giáo dân trưởng thành” (AG, 21,a).

Huấn từ trong buổi khai mạc, vị Chủ chăn của giáo phận cũng bày tỏ một thực tế: “Những năm vừa qua giáo phận đã nỗ lực tổ chức các khóa thường huấn HĐGX nhưng chưa có có một mẫu thức phù hợp với nhu cầu. Chúng ta đang trên đường dò dẫm để các khóa sau hoàn thiện hơn”. Ngài cũng mong mỏi: “Qua khóa đào tạo và qua vai trò của quý chức trong HĐGX người giáo dân ý thức hơn vai trò của mình trong đời sống Giáo Hội”.

Hai ngày thường huấn dù vắn vỏi nhưng cũng đủ để quý chức HĐGX cảm nếm được tình thương và sự quan tâm của giáo phận dành cho mình cũng như ý thức hơn về sứ vụ của mình trong giáo xứ như lời vị đại diện của qúy chức Phêrô Nguyễn Thành Vinh, giáo xứ Chính Tòa, đã bày tỏ trước khi kết thúc khóa học: “Qua lớp thường huấn này, chúng con ý thức được mình là cánh tay đắc lực nối dài và là cộng tác viên liên kết giữa cha xứ và bà con giáo dân. Chúng con xin hứa khi trở về giáo xứ, chúng con sẽ đưa hết khả năng, trình độ hiểu biết và lòng yêu mến của mình để phục vụ giáo xứ, giáo phận, xây dựng Hội Thánh giữa trần gian ngày càng thăng tiến hơn”.

Trước khi trở về gia đình, trở về giáo xứ, quý chức đã tham dự thánh lễ bế mạc và nghi thức sai đi do chính Đức Cha giáo phận chủ sự.

Đức Cha giáo phận cũng cho biết trong tương lai sẽ có những khóa thường huấn trung cấp và nâng cao cho quý chức HĐGX trong giáo phận.