Trong hai ngày 03 và 04 tháng 4 năm 2014, giáo xứ Nghĩa Thành đã sốt sắng cử hành ngày Lễ Tha Thứ.

Từ sự khởi xướng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, và đáp lại sự truyền dạy của Đức Giám Mục giáo phận Vinh, giáo xứ Nghĩa Thành đã sốt sắng cử hành ngày Lễ Tha Thứ, hay còn gọi là 24 giờ dành cho Chúa.

Hình ảnh

Chương trình bắt đầu từ 19h30’ – 03.4.2014, với hoạt cảnh Người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình.

Liền sau hoạt cảnh, đoạn Tin Mừng nói về câu chuyện này được cả cộng đoàn đọc lại, rồi cha quản xứ Antôn Hoàng Trung Hoa đã có một giờ giảng giải về tình yêu, sự tha thứ của Thiên Chúa. Cha cũng chỉ ra tội lỗi to lớn của con người, và vì tội lỗi của con người mà Đức Kitô đã chịu chết trên cây thập giá.

Vì thế, như để cho mỗi người tham dự khắc ghi sâu xa hơn tình yêu bao la của Thiên Chúa, và để nhắc nhớ luôn mãi, là vì tội lỗi của con người mà Đức Kitô đã phải trải qua đau khổ và sự chết, nên cuối tĩnh tâm có phần tái diễn những giây phút cuối đời của Đức Kitô. Nhưng không phải là đoạn phim hay hoạt cảnh, mà mỗi người đều lên cầm dao chặt một nhát vào cây thập giá và cầm đinh đóng vào tay tượng Chúa Giêsu, như để nói rằng, không phải là người Do Thái hay ai khác, mà chính bản thân mỗi người đã đóng đinh Đức Kitô vào thập giá và đâm vào cạnh sườn của Người.

Sau phần tái diễn giây phút sau cùng của Đức Kitô trên thập giá, giáo xứ đã có một giờ chầu Thánh Thể.

Vì là 24 giờ dành cho Chúa, nên trong suốt ngày hôm sau cửa nhà thờ được mở để đón tiếp các tín hữu kính viếng Thánh Thể và lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Sang buổi chiều ngày 04.4.2014, vào lúc 15h, cha Antôn lại có bài chia sẻ ngắn về hậu quả của tội lỗi, sự thù hận, ghen tương và sự cần thiết của sự tha thứ cho nhau. Sau bài giảng huấn, mỗi người đều cầm viên đá trên tay và đọc kinh Lòng Thương Xót. Viên đá này được Cha thông báo trước cho mỗi người mang theo. Mục đích của Cha quản xứ là muốn cho mỗi người biết, là trong cuộc đời, đã nhiều lần, mỗi tín hữu trong giáo xứ giống các luật sĩ và biệt phái trong đoạn Tin Mừng Ga 8, 2-11, từng kết án và muốn nén đá anh chị em. Mọi người nâng cao hòn đá trước tượng chịu nạn như tỏ bày tội lỗi của mình trước thánh nhan Chúa để xin ơn tha thứ.

Như chứng tỏ đã được đánh động bởi tình thương và sự tha thứ của Thiên Chúa, sau khi tượng Thánh Giá được dựng lên tại khuôn viên giáo xứ, gần với tiền sảnh thánh đường, mỗi người đã tiến đến vứt bỏ viên đá đó dưới chân Thánh Giá.

Trước khi bước vào Thánh lễ xin ơn tha thứ, toàn thể cộng đoàn đã nắm lấy tay nhau đọc kinh Lạy Cha trước Thánh Giá này.

Hy vọng, những hình ảnh cụ thể này làm cho các tín hữu trong giáo xứ chốn cực Tây Bắc giáo phận Vinh được đánh động mạnh mẽ và ghi nhớ lâu hơn, để từ đó họ những hành động chứng tỏ cuộc đổi mới về tâm hồn, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Con người được đổi mới sẽ nói sự thật và khước từ dối trá, không trộm cắp nhưng chia sẻ những gì mình có, không giận dữ và thù hận nhưng hiền lành và đầy lòng thương xót, không vu khống và nói xấu nhưng nhìn ra những gì tốt đẹp nơi người khác”.