Dịp Giáng Sinh 2013, giáo xứ Nghĩa Thành đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. Những hoạt động này cho thấy sự sống động của niềm tin, nồng nàn lòng mến yêu Thiên Chúa và con người, cùng khát mong xây dựng một xứ đạo ngày một tốt đẹp.

Hình ảnh

1. Viếng Thăm Mục Vụ
Như diễn tả việc viếng thăm của Thiên Chúa nơi Ngôi Lời nhập thể, linh mục quản xứ - Antôn Hoàng Trung Hoa, trong hai tuần liên tục trước lễ Giáng Sinh, đã viếng thăm từng hộ gia đình trong ba giáo họ Yên Thuận, Xuân Yến và Tân Thành. Trong khi thăm viếng các hộ gia đình, cha Antôn động viên những gia đình gặp khó khăn trong đời sống đức tin, an ủi các bệnh nhân, cử hành bí tích giải tội, xức dầu và trao Mình Thánh Chúa cho những bệnh nhân liệt lào, già cả. Linh mục quản xứ nơi miền cao nguyên xứ Nghệ này cũng quy tụ các tín hữu để đọc kinh cầu nguyện cho mỗi gia đình, làm phép nhà cho nhiều hộ gia đình, giải tội cho nhiều người khác và dùng cơm với từng tổ đọc kinh.

2. Tĩnh tâm Mùa Vọng
Vào cuối tuần thứ ba Mùa Vọng, toàn thể giáo xứ đã tập trung theo từng giới để tĩnh tâm và xưng tội, dọn tâm hồn mừng lễ Giáng Sinh. Tối thứ Tư và thứ Năm, thầy G.B Trần Văn Trí, chủng sinh ĐCV. Vinh Thanh, hiện đang giúp xứ Nghĩa Thành, đã tĩnh tâm cho giới trẻ và thiếu nhi. Trong khi đó cha Antôn ngồi tòa giải tội. Tối thứ Sau và tối thứ Bảy, chính cha Antôn đã tĩnh tâm cho giới gia trưởng và hiền mẫu, sau đó ngài cử hành bí tích Giải Tội cho những người tham dự tĩnh tâm.

3. Thành lập Ban Caritas
Để thúc đẩy cộng đoàn giáo xứ sống đức ái Chúa Kitô hơn đối với những người nghèo khổ, bệnh tật, và để cho Ban Caritas bước vào hoạt động trong một thời điểm có ý nghĩa, là chia sẻ tình thương trong dịp Giáng Sinh, tối Chúa Nhật – 22.12.2013, giáo xứ Nghĩa Thành đã thành lập Ban Caritas với 6 thành viên. Ngay buổi sáng Chúa Nhật trước lúc ra mắt cộng đoàn và ngày hôm sau, cha quản xứ và Ban Caritas đã đi thăm và chuyển 35 cái chăn và 15 cái cặp học sinh của Caritas giáo phận, cũng như 70 phần quà của giáo xứ đến cho những trẻ em, người già và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt cả giáo lẫn lương.

4. Gặp gỡ anh chị em tân tòng
Với mục đích chăm lo cho những người mới gia nhập Hội Thánh, cha Antôn tổ chức gặp mặt anh chị em tân tòng lần đầu tiên dành cho những người đã gia nhập Hội Thánh từ 20 năm trở lại, vào chiều ngày 22.12. Có được khoảng 50 người tham dự. Cha đã có buổi tĩnh tâm và giải tội cho các tân tòng. Sau đó, các tân tòng đã dùng tiệc liên hoan với cha Antôn và HĐMV giáo xứ. Và đặc biệt, chính buổi tối hôm đó, các anh chị em tân tòng đã phục vụ Thánh lễ, từ hát ca đoàn, đọc Sách Thánh đến dâng lễ vật và lời nguyện cộng đồng.

5. Thi làm hang đá
Để tạo bầu không khí Giáng Sinh rộn ràng hơn, cũng như để khơi lên lòng đạo đức và tăng thêm sự đoàn kết, giáo xứ tổ chức thi làm hang đá cho 13 tổ đọc kinh. Trong tối 25.12, cha Antôn và nhiều tín hữu khác đến kính viếng hang đá của các tổ đạo. Tại mỗi hang đá, lời kinh Viếng Chúa Hài Đồng được cất lên với những bài thánh ca Giáng Sinh, và sau đó cha Antôn đã nhân danh Chúa Hài Đồng ban phép lành cho những người hiện diện. Nhiều tổ đọc kinh đã quy tụ cả bà con lương dân và liên hoan bánh kẹo, ca múa Giáng Sinh quanh bếp lửa hồng trước hang đá.

6. Diễn nguyện Giáng Sinh
Đã thành truyền thống không chỉ nơi giáo xứ vùng cực Tây Bắc Nghệ An mà của toàn thể Giáo Hội, đêm Giáng Sinh đều có chương trình diễn nguyện. Nét đặc biệt của đêm diễn nguyện của giáo xứ Nghĩa Thành năm nay, là ngoài việc trang trí hang đá, đèn điện rực rỡ hơn những năm qua, thì xen lẫn giữa các bài thành ca, vũ điệu giáng sinh có cuộc thi chung kết giáo lý với chủ đề Đường Về Belem của các em học sinh. Giáo xứ Nghĩa Thành nằm trong một địa bàn có nhiều người lương dân, trong đó có một số xóm là đồng bào dân tộc, nên đêm Giáng Sinh là một sự nô nức và tò mò của họ. Nhiều người ngoài tôn giáo đã tham dự chương trình diễn nguyện và các Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh vào lúc 23 giờ.

7. Giải bóng đá Giáng Sinh
Nhằm cổ vũ phong trào “một tinh thần mạnh mẽ trong một thân xác tráng kiện” và tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, giáo xứ đã tổ chức bóng đá tranh Cup Giáng Sinh cho 12 hai đội bóng trong các tổ đọc kinh, với hình thức mỗi đội bảy cầu thủ. Có tất cả 34 trận đấu. Giải đấu đã kết thúc trong sự an toàn, với trận chung kết hấp dẫn trong một bầu không khí ấm áp, không mưa vào sau Thánh lễ sáng 25.12. Cũng trong buổi trao Cup cho đội vô địch, giáo xứ cũng trao giải nhì và đồng giải ba môn bóng đá và giải cổ động viên xuất sắc; giải nhất, nhì, ba về cuộc thi Đường Về Belem; giải nhất, nhì, ba về trang trí hang đá, và mỗi tổ làm hang đá cũng có một phần quà của Chúa Hài Đồng.

8. Giao lưu bóng chuyền với các trường học
Bên cạnh giáo xứ Nghĩa Thành có ba trường học: Mầm Non, Tiểu Học và THCS Nghĩa Trung. Trong một sự gần gũi giữa tôn giáo và giáo dục học đường, buổi chiều ngày lễ Giáng Sinh, giáo xứ tổ chức hai trận bóng chuyền giao lưu với đội bóng chuyền nữ và nam của ba trường này. Sau buổi giao lưu bóng chuyền, có bữa tiệc liên hoan với khoảng 40 thầy cô.

Kết: Một Giáng Sinh đáng nhớ đã qua đi. Nhìn chương trình, quả thật là một sự tất bật của giáo xứ. Nhưng niềm vui, ý nghĩa và thành quả nơi công việc đã làm cho từ linh mục quản xứ đến các tín hữu nơi đây như quên đi mệt nhọc. Xa dần ngày cao điểm Mùa Giáng Sinh năm nay, nhưng dư âm vẫn như còn nguyên vẹn. Tiễn Mùa Noel 2013, và đợi một năm sau, khi giá lạnh tràn về, hy vọng giáo xứ Nghĩa Thành lại có một Mùa Giáng Sinh đẹp đẽ và ý nghĩa hơn!