Tiến sĩ Joaquín Navarro – Valls, người đã từng là phát ngôn viên Tòa Thánh trong 22 năm từ năm 1984 đến giữa năm 2006. Trong cương vị này, ông là người đầu tiên phải đối phó với những tấn công của giới truyền thông chung quanh những tai tiếng lạm dụng tính dục mà Giáo Hội phải đối mặt Giáo Hội.

Trong buổi họp báo diễn ra tại phòng Báo Chí Tòa Thánh hôm thứ Sáu 25 tháng Tư, tiến sĩ Joaquín Navarro – Valls khi vấn đề này nổ ra Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã già và yếu do bệnh tật. Mặc dù thế, Đức Gioan Phaolô II đã kiểm soát tình hình và đẩy mạnh việc giải quyết các vấn đề.

Tiến sĩ Joaquín Navarro – Valls nói:

"Đức Giáo Hoàng đã rất quan tâm. Ta cần phải hiểu được độ tinh khiết trong suy nghĩ của ngài, có thể nói như thế. Để chấp nhận tình hình này rõ ràng là rất khó khăn, nhưng ngài đã chấp nhận nó. Đương nhiên là ngài bắt đầu đưa ra những quyết định. Ngài triệu tập tất cả Hồng Y người Mỹ đến Rôma. Ngài không thể triệu tập tất cả các giám mục Hoa Kỳ bởi vì đông quá, nhưng tất cả các Hồng Y đã đến. Tôi có mặt tại cuộc họp đó. Ngài đã nói rõ các trường hợp lạm dụng và bắt đầu hiểu và đưa ra quyết định, những quyết định có tính chất pháp lý".

Một thời gian sau đó, cuộc sống hai mặt của cha Marcial Maciel người sáng lập Dòng Đạo Binh Chúa Kitô bị đưa ra ánh sáng. Tiến sĩ Joaquín Navarro – Valls giải thích rằng cuộc điều tra về các hành động của Maciel đã bắt đầu trong những năm cuối cùng triều đại giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II, và Đức Giáo Hoàng biết rõ cuộc điều tra này. Ông tuyên bố rằng Đức Gioan Phaolô II không bao giờ che đậy hoặc bỏ qua các hành động của Maciel.

Tiến sĩ Joaquín Navarro – Valls nói rằng những ai cho rằng Đức Giáo Hoàng bao che cho cha Marcial Maciel "đơn giản là thiếu những thông tin khách quan. Tôi là người trong cuộc và có thể phủ nhận những cáo buộc như thế" .

Cuộc điều tra kết thúc trong năm đầu tiên của triều đại giáo hoàng của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16.

Tiến sĩ Joaquín Navarro - Valls giải thích rằng từ những khoảnh khắc đầu tiên cả hai vị Giáo Hoàng đã yêu cầu được biết toàn bộ câu chuyện , mà không có bất kỳ ý định che dấu sự thật.