Từ mấy năm nay, khi nhắc đến sinh hoạt của các giáo xứ thuộc giáo hạt Cao Bằng của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, người ta thường đề cập tới Hội Xa Xứ. Đây là một cộng đoàn quy tụ các anh chị em, các gia đình di dân từ các giáo phận khác tới Cao Bằng để lập nghiệp và sinh sống. Hội Xa Xứ đã làm nên một nét đẹp trong tinh thần Đồng hành – Chia sẻ - Yêu thương. Được thành lập từ năm 2009, với sự hướng dẫn, nâng đỡ của quý cha phụ trách các giáo xứ miền Cao Bằng, nhất là các cha dòng Chúa Cứu Thế, hội Xa Xứ hiện nay đã có trên 40 thành viên và có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Hình ảnh

Trong những sinh hoạt của xứ đạo, dù ở đâu, chính anh chị em xa xứ cũng mong muốn được tham gia cách nhiệt tình và mời gọi người khác cùng đến cộng tác. Anh chị em xa xứ được mời gọi luôn sống trong lòng Hội thánh để chu toàn ơn gọi theo bậc sống của mình. Đây cũng là cách thiết thực để thực hiện sứ mạng riêng của người giáo dân trong hoàn cảnh hôm nay. Họ cùng gặp gỡ nhau trong tình yêu Chúa, và mời gọi từng thành viên biết góp sức theo khả năng và hoàn cảnh của mình, để làm cho gia đình nhỏ bé này phát triển và sinh nhiều hoa trái tốt đẹp. Đặc biệt, anh chị em xa xứ được mời gọi hãy cố gắng gìn giữ những nét truyền thống đạo đức của riêng của quê hương mình, để hòa nhập và làm phong phú thêm đời sống giáo xứ nơi mình lập nghiệp. Anh chị em xa xứ được mời gọi trở nên những người nhiệt thành cộng tác để cùng góp phần làm sinh động thêm trong đời sống Đạo nơi giáo phận miền biên giới xa xôi này.

Sáng ngày 01 tháng 08 năm 2015, tại nhà thờ giáo xứ Cao Bình, anh chị em Xa Xứ đã tổ chức mừng kính thánh Anphongsô bổn mạng của Hội. Đây thực sự là dịp để anh chị em trong Hội quy tụ và cùng chia sẻ về các hoạt động đã làm được và khích lệ nhau trong các hoạt động sắp tới. Để chuẩn bị cho Thánh lễ mừng thánh Bổn mạng, quý cha đã kêu mời anh chị em trong Hội có những thời gian hồi tâm, lãnh nhận bí tích Giao Hòa và có những hoạt động bác ái, chia sẻ.

Thánh lễ mừng kính thánh Anphongsô được cử hành vào hồi 10 giờ sáng do cha Tổng đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, chính xứ Thanh Sơn chủ sự. Cùng đồng tế với ngài là cha Vinhsơn Đào Văn Uyên (giáo xứ Tà Lùng), cha Đaminh Nguyễn Văn Huyến (giáo xứ Cao Bình), cha Vinhsơn Vũ Văn Lễ (Tòa Giám mục) và phụ trách cộng đoàn dòng Chúa Cứu Thế đến từ giáo xứ Bắc Kạn. Tham dự Thánh lễ có hàng trăm tu sỹ, chủng sinh và anh chị em giáo dân, làm nên một bầu khí phụng vụ sốt sắng và trang trọng.

Cha Tổng đại diện ngỏ lời với cộng đoàn tham dự về ý nghĩa của thánh lễ hôm nay và kêu mời mọi người cầu nguyện cho các thành viên trong gia đình Xa Xứ, nhất là hiệp ý cầu nguyện cho quý cha dòng Chúa Cứu Thế nhân ngày mừng kính thánh Tổ phụ Anphongsô.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha Đaminh Nguyễn Văn Huyến (CSsR) đã quảng diễn với cộng đoàn về gương mẫu cuộc đời và linh đạo mà thánh Anphongsô – vị tiến sĩ cầu nguyện - để lại. Ngài cũng chia sẻ một vài điểm đáng chú ý trong hoạt động và linh đạo phục vụ của Dòng Chúa Cứu Thế do thánh Anphongsô thiết lập. Ngài mời gọi mọi người noi gương thánh Anphongsô trong đời sống cầu nguyện, yêu mến Đức Mẹ và quảng đại giúp đỡ mọi người, nhất là những anh chị em nghèo khổ.

Trước khi lãnh phép lành cuối lễ, ông Luca Bùi Văn Đậu, trưởng hội Xa Xứ, thay mặt các thành viên trong Hội, đã có lời phát biểu tri ân cha Tổng đại diện, quý cha, quý tu sỹ, chủng sinh và mọi người đã hiện diện, đỡ nâng, cầu nguyện và khích lệ cho Hội trong ngày lễ bổn mạng hôm nay, và trong suốt mấy năm qua từ khi hội được thiết lập. Ông trưởng hội cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện, đồng hành với Hội trong các hoạt động sắp tới.

Thay mặt cho quý cha, quý khách và mọi người hiện diện, cha Tổng đại diện Giuse đã chúc mừng anh chị em trong gia đình Xa Xứ miền Cao Bằng nhân ngày mừng kính trọng thể thánh Anphongsô là bổn mạng. Ngài cũng chia sẻ về giá trị cao quý của linh đạo Dòng Chúa Cứu Thế mà thánh Anphongsô đã thiết lập. Ngài cảm ơn quý cha Dòng Chúa Cứu Thế đã nhiệt thành trong công việc mục vụ tại giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, các riêng tại giáo xứ Cao Bình, giáo điểm Nà Rị và với anh chị em di dân nói chung.

Thánh lễ kết thúc, mọi người quy tụ trong hội trường mới của giáo xứ Cao Bình để cùng tham dự bữa tiệc gia đình. Sự thân thiện, gần gũi, vui tươi mà mọi người thể hiện trong ngày gặp gỡ hôm nay làm ấm lên tiết trời giá lạnh giữa những cơn mưa tầm tã kéo dài. Ngày gặp mặt và mừng kính thánh bổn mạng hôm nay là một dịp để khích lệ tinh thần anh chị em trong gia đình Xa Xứ, mời gọi mỗi thành viên sống xứng đáng hơn theo tinh thần của thánh bổn mạng, trở nên men nên muối và ánh sáng Tin Mừng giữa cuộc đời, trong chính hoàn cảnh và công việc riêng của mỗi người.