Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội Gia đình Thế giới 2015

Chúng tôi đi theo tour do Công ty Carnival Group Sài gòn tổ chức chuyến thăm viếng Hoa Kỳ và tham dự Đại Hội Thế Giới về Gia đình.

Đoàn gồm 62 thành viên, trong đó có 16 linh mục và anh chị em giáo dân từ nhiều giáo phận. Sáng ngày 23.9, tại khách sạn Ramada, New York, chúng tôi gặp gỡ nhiều đoàn Việt Nam đến từ 3 miền đất nước, hân hoan gặp nhau trên đất Mỹ để cùng tham dự đại hội gia đình, tay bắt mặt mừng chuyện trò vui vẻ.

Xem Hình

Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ VIII đã khai mạc chiều thứ Ba 22/09 tại Trung tâm Hội nghị Philadelphia, với chương trình hội nghị kéo dài bốn ngày trước chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô vào cuối tuần này.

Thánh Lễ khai mạc được tổ chức vào lúc 4g30 chiều do Đức Tổng Giám mục Charles Chaput của Philadelphia chủ tế, có hàng trăm Giám mục và Linh mục đồng tế. Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput cho biết: “Những gì xảy ra ở đây trong tuần này là một lễ mừng không thuộc về quá khứ, nhưng thuộc về tương lai. Bài học chỉ đơn giản là ‘Thiên Chúa tái tạo thế giới’. Đối với con người và các gia đình yêu mến Ngài, tuần này sẽ là ơn huệ, thời điểm mà Thiên Chúa tác động giữa chúng ta. Thiên Chúa có thể đổ đầy can đảm, niềm vui, bình an của Ngài trong mọi con tim của anh chị em. Chúng ta hãy bắt đầu”.

Đại hội Gia đình Thế giới sẽ bao gồm các buổi hội thảo, các bài thuyết trình và các buổi hội học theo chủ đề: “Tình yêu là sứ mệnh của chúng ta – để gia đình được sống dồi dào”. Đại hội được tổ chức 3 năm một lần bắt đầu từ năm 1994 theo sáng kiến của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, đây là lần tổ chức lớn nhất trong lịch sử các Đại hội với hơn 18.000 người đăng ký. Hơn một triệu người dự kiến sẽ về Philadelphia vào cuối tuần này để chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô, vị Giáo hoàng thứ tư viếng thăm Hoa Kỳ. Trong số hàng ngàn người tham dự có các tham dự viên đến từ 100 quốc gia từ Philippines cho đến Việt Nam, Nigeria và Argentina.

Sau Lễ khai mạc là buổi hội thảo chủ đề A: “Sống Như Hình Ảnh Của Thiên Chúa: Được Tạo Dựng Để Chung Hưởng Niềm Vui Và Tình Yêu” do Đức Cha Robert Barron trình bày.

Chúng tôi đến tham quan hội chợ tại Trung Tâm Mục Vụ. Ủy Ban Mục Gia Đình cũng có một gian hàng nơi đây. Nhiều chương trình hội thảo và học hỏi giáo lý cũng như thánh lễ dành cho người Việt Nam.

Ban Thư Ký Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình trực thuộc HĐGMVN đã giới thiệu chương trình cụ thể các đề tài được trình bày tại Đại hội và các ngôn ngữ được phiên dịch song hành (ubmvgiadinh.org).

THỨ BA, 22/9/2015

Buổi Hội Học Chủ Đề A - Trình bày bằng Anh ngữ và được song hành chuyển dịch sang tiếng Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Việt Nam, và ASL (ngôn ngữ cho người khiếm thính Mỹ)

Đề tài: Sống Như Hình Ảnh Của Thiên Chúa: Được Tạo Dựng Để Chung Hưởng Niềm Vui Và Tình Yêu.

Diễn giả: Đức Cha Robert Barron

Thời gian: 2:30 PM – 3:30 PM

Tóm lược: Bài chia sẻ này nhằm khai phá xác quyết căn bản và cao cả nhất của Thánh Kinh là con người được tạo dựng giống theo hình ảnh của Thiên Chúa.

Hình ảnh giống Thiên Chúa này được biểu hiện qua trí khôn, qua khát vọng điều thiện, qua óc sáng tạo, qua tự do, và trên hết, qua chính khả năng liên kết với tha nhân nơi mỗi người chúng ta. Qua cuộc sống vì tha nhân, qua việc xả thân vì yêu thương, chúng ta nên giống Thiên Chúa, Đấng là Tinh yêu.

Đôi lời về diễn giả:

Đức Cha Robert Barron là người sáng lập ra Chương trình Mục vụ Công Giáo “Hỏa Ngôn” (Lời bén lửa). Ngài là viện trưởng Đại chủng viện Mundelein ở Chicago; và là người điều khiển chương trình Đạo Công Giáo, một tài liệu khai phá đoạt nhiều giải thưởng nói về Đức Tin Công Giáo. Ngài lấy Cao học Triết tại Đại học Công Giáo Mỹ (Catholic University of America) ở Hoa Thịnh Đốn, và Tiến sĩ Thần học tại Học viện Công Giáo (Institute Catholique) ở Paris. Ngài đã xuất bản nhiều sách, tiểu luận, cũng như nhiều bài viết về thần học và đời sống thiêng liêng. Ngài đã xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông, gồm các đài NBC, PBS, FOX News, CNN, và EWTN. Số người vào trang mạng của ngài, “WordOnFire.org,” đạt đến 3 triệu 8, và chương trình YouTube hằng tuần của ngài đã được xem trên 9 triệu lần.

THỨ TƯ, 23/9/2015

Buổi Hội Học Chủ Đề B - Trình bày bằng Anh ngữ và được song hành chuyển dịch sang tiếng Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Việt Nam, và ASL (ngôn ngữ cho người khiếm thính Mỹ)

Đề tài: Ánh Sáng Của Gia Đình Trong Một Thế Giới Tối Tăm.

Diễn giả: Đức Hồng Y Robert Sarah

Thời gian: 10:30 AM – 11:30 PM

Tóm lược: Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần, giống như một gia đình. Con người được dựng nên theo hình ảnh thần linh, phản ánh Ba Ngôi Thiên Chúa, đặc biệt nhất là trong ơn gọi của tình yêu tự hiến. Thánh Kinh cho biết, qua tội nguyên tổ, đêm tối đã tràn vào thế gian thế nào, đã phá hoại ơn gọi và làm gián đoạn tương quan của nhân loại với Thiên Chúa và tha nhân làm sao. Hậu quả thật hiển nhiên trong một thế giới dày đặc bóng đêm. Hội Thánh tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô là ánh sáng soi tỏ trong đêm đen. Với việc lãnh nhận quà tặng là tình yêu qua Chúa Thánh Thần, con người có thể yêu như Chúa Giêsu yêu và giữ được mối hiệp thông với Thiên Chúa và tha nhân. Gia đình Kitô-giáo trở nên nhân chứng tuyệt hảo của tình yêu và sự hiệp nhất này – như một nguồn mạch của Tin, Cậy, Mến trong thế giới hôm nay.

Đôi lời về diễn giả:

Đức Hồng Y Robert Sarah hiện là chủ tịch của Hội đồng Giáo hoàng Đồng tâm (Cor Unum), một Bộ của Tòa Thánh chuyên lo thực hiện các mục đích từ thiện của Đức Thánh Cha. Mới 34 tuổi ngài đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Conakry (Guinea) ngày 13/8/1979. Ngài từng đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng Giám mục Guinea và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp ngữ Tây-Phi. Ngài cũng là người đứng đầu Hiệp hội Kinh Thánh Công Giáo của Phi châu và Madagascar. Tháng 10 năm 2001, ngài được cử làm Thư ký của Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các Dân tộc.

Buổi Hội Học Cho Nhóm Riêng B2 - Trình bày bằng Anh ngữ, lược dịch song hành sang Việt ngữ.

Đề tài: Những Đôi Vợ Chồng Thánh Thiện: CácMô Hình Trên Đường Nên Thánh.

Thời gian: 11:45 AM – 12:45 PM

Diễn giả: Ông Bà Christian Meert và Christine Meert

Tóm lược: Hôn nhân có thể trở thành một nguồn hạnh phúc đích thực không? Gương sáng của các cặp vợ chồng thánh thiện có thể dạy cho chúng ta điều gì để sống bí tích hôn phối ? Các cặp vợ chồng ngày nay khao khát một kim chỉ nam về luân lý và tinh thần nhằm giúp họ nhận định ra Chân lý và thấu hiểu được tình yêu đích thực là gì. Những người sẵn sàng để cho ân sủng của bí tích hôn phối hoạt động trong đời sống đôi lứa của mình quả thực là đuốc sáng cho chúng ta dõi theo để đạt được mục tiêu thánh thiện và hạnh phúc. Xin mời các bạn hãy đến tìm hiểu thêm về các cặp vợ chồng thánh thiện và phương thế nhờ đó các bạn có thể thăng tiến đời sống hôn nhân của mình.

Đôi lời về các diễn giả:

Ông Christian Meert, một công dân Hoa Kỳ gốc Pháp, cùng với vợ mình, là đồng giám đốc của Văn phòng Hôn nhân của Giáo Phận Colorado Springs. Ông là người sáng lập Agape CatholicMarriagePrep.com, một chương trình quốc tế chuẩn bị hôn nhân trực tuyến và trực tiếp rất nổi tiếng bằng các ngôn ngữ: Anh, Tây ban nha và Pháp. Ông từng thuyết trình nhiều nơi trên thế giới về Thần Học Thân Xác. Ông đã xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông như Life on the Rock của EWTN; một số tạp chí như St. Anthony Messenger, Catholic Digest, Feu et Lumière, Misión; và các chương trình phát thanh Công Giáo. Ông kết hôn với Bà Christine và được năm người con gái.

Bà Christine Meert, cũng là công dân Hoa Kỳ gốc Pháp, cùng với chồng bà, là đồng giám đốc của Văn phòng Hôn nhân của Giáo Phận Colorado Springs. Bà đã soạn thảo các học trình để giảng dạy và huấn luyện các cặp vợ chồng cho Chương trình Chuẩn bị Hôn nhân Công Giáo Agape CatholicMarriagePrep.com, cũng như đã thiết lập các khóa học trực tuyến vớiAgapeCatholicMinistries.com. Bà thành lập nhóm các

đôi Cố vấn Mục Vụ Hôn Nhân cho các giáo xứ và giáo phận. Bà cũng điều hành các cuộc hội thảo chuẩn bị hôn nhân cho Hiệp hội Quốc gia các Thừa tác viên Đời sống Gia đình Công Giáo. Bà và ông Christian đã kết hôn được 37 năm và có được năm người con gái.

Buổi Học Hội Chủ Đề C - Trình bày bằng Anh ngữ và được song hành chuyển dịch sang tiếng Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Việt Nam, và ASL (ngôn ngữ cho người khiếm thính Mỹ)

Đề tài: Kiến Tạo Tương Lai: Tính Phong Nhiêu Của Tình Yêu Kitô-giáo.

Diễn giả: Giáo sư Helen Alvaré.

Thời gian: 3:00 PM – 4:00 PM

Tóm lược: Đấng Tạo Hóa của chúng ta đã liên kết tình yêu giữa một người nam và một người nữ với việc tạo nên sự sống mới, trong khi Ngài có thể thực hiện điều đó một cách khác. Điều ấy có nghĩa là gì? Bài trình bày này nhằm khám phá vô số những hệ quả của việc Thiên Chúa liên kết tình yêu với sự sống mới – không chỉ đối với tình yêu giữa một người nam và một người nữ, hoặc giữa cha mẹ và con cái, nhưng cũng còn đối với chính ý nghĩa của sự sống. Bài này sẽ xét qua các dữ liệu liên hệ rút tỉa từ kinh nghiệm sống của con người, từ khoa học, Thánh Kinh cũng như từ Huấn quyền của Hội Thánh. Thính giả sẽ hiểu rõ hơn tại sao ngày nay việc đón nhận con cái lại thường hay bị tranh cãi, nhưng đó lại chính là điều tối ư khẩn thiết để thấu hiểu ý nghĩa của đời sống như là tình yêu.

Đôi lời về diễn giả:

Giáo sư Helen Alvaré là một giáo sư luật tại Đại học George Mason ở Virginia. Giáo sư chuyên dạy và nghiên cứu về những vấn đề liên hệ đến gia đình, cũng như mối tương quan giữa luật pháp và tôn giáo. Giáo sư thường phát biểu tại những hội nghị chuyên ngành trên thế giới và qua các phương tiện truyền thông in ấn cũng như truyền hình. Giáo sư Alvaré thường đại diện cho Hội đồng Giám mục Hoa kỳ và cho Tòa Thánh trước báo giới quốc tế, cũng như thường xuất hiện trước Quốc Hội Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc. Giáo sư là một tư vấn của Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân và là người sáng lập phong trào “Phụ nữ nói cho chính mình” (Women Speak for Themselves). Giáo sư đã lập gia đình và có ba con.

Buổi Hội Học Cho Nhóm Riêng C6: - Trình bày bằng Anh ngữ, lược dịch song hành sang Việt ngữ.

Đề tài: Hãy Xây Lại Hội Thánh Của Thầy..Và Bắt Đầu Từ Nền Tảng: Sống Đời “Hội Thánh Tại Gia.”

Diễn giả: Tiến sĩ Timothy T. O’Donnell

Thời gian: 4:15 PM – 5:15 PM

Tóm lược: Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đưa ra một thách đố đối với các gia đình Kitô giáo: “Gia đình, hãy trở nên đúng như căn tính của mình!” Chúng ta sẽ cùng suy xét các nền tảng thần học của khái niệm về gia đình như là hội thánh tại gia. Các người cha người mẹ, và bất kỳ ai quan tâm đến hôn nhân / gia đình sẽ học thêm các kỹ năng mới cũng như các sinh hoạt thường nhật để thể hiện viễn ảnh của một mái ấm gia đình Kitô-giáo và để hỗ trợ trong các thách đố nhằm nuôi dưỡng gia đình và sống thực tại này trong thế giới ngày nay. Chúng tôi sẽ giúp bạn biến gia đình thành một cung thánh tỏa chiếu tình yêu của Chúa Giêsu đến các thành viên trong gia đình cũng như ngoài xã hội, tỏ hiện gia đình như tâm điểm của công cuộc Tân Phúc Âm hóa.

Đôi lời về diễn giả:

Tiến sĩ Timothy T. O’Donnell, viện trưởng và thành viên giảng huấn của “Học viện Thế giới Kitô” (Christendom College), là một diễn giả nổi tiếng và là một tư vấn cho Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình. Ông là tác giả của cuốn Heart of the Redeemer (“Trái Tim Đấng Cứu Thế”), tác phẩm nghiên cứu thần học và kim chỉ nam thiêng liêng cho việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu; và cuốn Swords around the Cross (“Những thanh gươm quanh Thập giá”), một thiên điều tra sử học về một giai đoạn quan trọng trong lịch sử của nước Ái Nhĩ Lan Công Giáo. Ông là thuyết trình viên thường xuyên của đài truyền hình Công Giáo EWTN, khởi xướng và sản xuất nhiều chương trình thiên về thần học và lịch sử. Là tín hữu Công Giáo, ông và vợ, bà Catherine, được chín người con và chín đứa cháu.

THỨ NĂM, 24/9/2015

Buổi Hội Học Chủ Đề D - Trình bày bằng tiếng Tây ban nha và được song hành chuyển dịch sang tiếng Pháp, Ý, Anh, Việt, và ASL (ngôn ngữ cho người khiếm thính Mỹ)

Đề tài: Một Tặng Phẩm Của Thiên Chúa: Ý Nghĩa Của Tính Dục Con Người.

Diễn giả: Tiến sĩ Juan Francisco de la Guardia Brin và bà Gabriela N. de la Guardia

Thời gian: 10:30 AM - 11:30 AM

Tóm lược: Được sáng tạo theo hình ảnh của Thiên Chúa có ý nghĩa rất lớn đối với các mục tiêu tối hậu của cuộc đời chúng ta. Khi chúng ta hiểu được tạo thành vật chất có ý nghĩa thánh thiêng, thì quan điểm của chúng ta về chính mình, về nhau, và về tất cả công trình sáng tạo đều biến đổi. Bài quảng diễn này sẽ kết hợp các dữ liệu thần học và khoa học để khám phá ra làm sao chúng ta có thể biết được rằng tất cả mọi người đều được kêu mời để sống một đời quảng đại, tự hiến, cho dù chúng ta đã kết hôn hay sống độc thân. Xin mời bạn cùng chúng tôi học hỏi và tìm hiểu phương cách chúng ta có thể giúp kiến tạo một xã hội biết kính trọng tha nhân. Cũng xin cảnh báo các bạn: tham gia vào việc học hỏi này có thể khiến bạn phải xét lại các bậc thang giá trị trong chính đời sống của mình!

Đôi lời về các diễn giả:

Tiến sĩ Juan Francisco de la GuardiaBrin là người sáng lập Học viện Panama về Giáo dục gia đình và là chủ tịch Liên minh Panama Bảo Vệ Sự Sống và Gia Đình. Ông đã xuất hiện nhiều lần trên các chương trình phát thanh mạn đàm, kể cả Family Radio Maria ở Panama. Mối quan tâm và sự dấn thân chính của ông là việc bảo vệ sự sống và gia đình nhằm chống lại mối đe dọa từ các phong trào xuyên quốc gia đang đe dọa sự sống và gia đình. Ông đã kết hôn với bà Gabriela được 35 năm, và ông bà có được bốn người con.

Bà Gabriela de la Guardia là một nhà tâm lý với bằng thạc sĩ về tính dục và bảo vệ sự sống. Bà hiện điều hành một văn phòng riêng, và là chủ tịch của Instituto de Panameño Educación Familiar. Bà Gabriela đã thuyết trình về các chủ đề liên quan đến các năng động của gia đình, kỹ năng làm cha mẹ, tính dục, hôn nhân, và giáo dục. Bà đã được phỏng vấn bởi truyền hình, báo chí, và các chuyên gia phát thanh Công Giáo về kỹ năng nuôi dạy con cái cũng như tầm quan trọng và ý nghĩa của hôn nhân. Bà cũng là tác giả của chương trình «El A, B, C. .. de Hacer Familia Hoy.”. Bà là tín hữu Công Giáo. Ông bà được bốn người con.

Buổi Hội Học Cho Nhóm Riêng D10

Đề tài: Yêu Thương Qua Các Thế Hệ: Ông Bà và Các Cụ. Trình bày bằng Anh ngữ, lược dịch song hành sang Việt ngữ.

Thời gian: 11:45 AM – 12:45 PM

Diễn giả: Catherine Wiley, Philip Butcher, và Michael La Corte.

Tóm lược: Thông truyền Đức Tin. Mời bạn cùng chúng tôi khám phá ý nghĩa của sự kiện chúng ta được tạo dựng “theo hình ảnh và giống như” Thiên Chúa thế nào, cũng như tình yêu của cha mẹ và ông bà, qua nhiều thế hệ, đã phản ánh chương trình kỳ diệu của Thiên Chúa cho tất cả chúng ta làm sao. Được chia sẻ sự sống của Thiên Chúa, chúng ta tiến tới vẻ đẹp của tình yêu và sự tôn trọng hằng sinh động trong gia đình chúng ta, nơi mà tất cả các thế hệ được linh hứng một cách tự nhiên để kết thành một cộng đồng yêu thương và thiêng liêng. Bằng cách chia sẻ tình yêu và sự chăm sóc của gia đình, cũng như qua việc bắt chước tình yêu hy sinh của Chúa Kitô và đời sống của Thánh Gia, thói quen cầu nguyện trong gia đình và các truyền thống Kitô giáo trở thành phương tiện ưu việt thông truyền Đức Tin cho các thế hệ tương lai.

Đôi lời về các diễn giả:

Bà Catherine Wiley thành lập Hiệp Hội Các Ông Bà Công Giáo ( CGA ) vào năm 2002. Bà có bằng về tâm lý học và là một tư vấn hướng dẫn chuyên nghiệp. Bà được quốc tế biết đến qua việc phát triển Hiệp Hội nói trên và qua công tác nhân đạo của bà, đặc biệt là ở Romania và Cam- puchia. Bà đã xuất hiện nhiều lần trên Truyền Hình và Truyền Thanh trên toàn thế giới. Và trước sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Roma, cùng với cháu trai của mình, bà đã minh chứng về vai trò và thiên chức của bậc ông bà. Bà đã xuất bản nhiều sách về chủ đề ông bà nội ngoại. Bà là một người mẹ Công Giáo, có được bốn người con và mười đứa cháu.

Ông Philip Butcher hiện là Giám đốc của International Outreach for the Catholic Grandparents Association (“Hiệp hội Tiếp cận Các Ông Bà Công Giáo”). Ông có bằng Thạc sĩ Thần học Mục vụ tại Dominican University ở Chicago và bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Trong 10 năm qua, ông đã làm việc trong lĩnh vực Mục vụ Hôn nhân và Đời sống Gia đình cấp giáo phận và cấp quốc gia tại Anh. Ngoài ra, ông tiếp tục hỗ trợ các Đại hội về Hôn nhân và Gia đình của các Hội đồng Giám mục Anh, xứ Wales và Ái Nhĩ Lan. Ông đã đồng chủ tọa nhóm nói tiếng Anh tại một Hội Nghi mới đây ở Roma. Là người Công Giáo, ông và bà Kathy, vợ ông, có được hai người con và năm cháu gái.

Ông Michael La Corte: hiện là Giám đốc của Hiệp Hội Ông Bà Công Giáo tại Hoa Kỳ, ông đã phục vụ tám năm trong chức vụ Giám đốc điều hành của World Apostolate of Fatima. Ông đã thuyết trình rất nhiều lần về chủ đề tôn giáo trên toàn thế giới, kể cả ở Nga, Roma, và Bồ Đào Nha. Ông đã sáng tạo và sản xuất chương trình “One World Praying for Life and Peace,”(“Một Thế giới Cầu nguyện cho Sự sống và Hòa bình”), một chương trình đại kết diễn ra trong sáu tiếng đồng hồ, phát sóng trực tiếp trên EWTN -TV, trong đó có người Hồi giáo, Kitô giáo, và nhiều người khác nữa cùng cầu nguyện mỗi người theo niềm tin của mình. Ông đã xuất hiện trong nhiều phim tài liệu tôn giáo và các chương trình trên History Channel, EWTN, cũng như trên các mạng truyền thông khác. Ông La Corte và bạn đời của ông có được hai người con và một người cháu.

Buổi Hội Học Chủ Đề E - Trình bày bằng Anh ngữ và được song hành chuyển dịch sang tiếng Pháp, Ý, Tây ban nha, Việt Nam, và ASL (ngôn ngữ cho người khiếm thính Mỹ)

Đề tài: Gia Đình: Một Mái Ấm Cho Con Tim Mang Thương Tích.

Diễn giả: Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle

Thời gian: 3:00 PM – 4:00 PM

Tóm lược: Ai cũng phải phấn đấu với những cảnh huống đau buồn như cô đơn, nghèo khổ, khuyết tật, bệnh hoạn, nghiện ngập, và thất nghiệp. Trong gia đình cũng như xứ đạo, chúng ta phải đồng hành với nhau bằng tình thương và sự nâng đỡ, nhất là đỡ nâng những người có nhu cầu khẩn thiết. Cũng thế, Hội Thánh trong tư cách là mẹ và thầy, là người an ủi và hướng dẫn, cũng là một gia đình – gia đình đức tin. Làm thế nào chúng ta có thể giúp đỡ lẫn nhau? Và làm sao Hội Thánh có thể chuyển tải quyền năng chữa lành của ân sủng Thiên Chúa cho chúng ta? Tham dự vào buổi thuyết trình này các bạn sẽ học hỏi các phương thức cụ thể để chúng ta có thể lớn mạnh trong tình yêu, qua việc tham gia vào công tác bái ái, cầu nguyện và các sinh hoạt thiêng liêng, Thánh Kinh, cũng như qua đời sống phụng vụ và bí tích.

Đôi lời về diễn giả:

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle là Tổng Giám Mục Manila, Phi luật tân. Ngài đậu tiến sĩ thần học ở Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ và là hội viên của Ủy Ban Thần Học Quốc Tế (1997-2002). Ngài được chọn làm thành viên trong Hội đồng Thường trực của Thượng Hội Đồng Giám Mục và được bổ nhiệm làm hội viên của sáu cơ quan thuộc giáo triều tại Vatican, kể cả Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình. Là một nhà diễn thuyết nổi danh luôn được mời nói chuyện trong các đại hội quốc gia và quốc tế, ngài thường xuyên góp mặt trên các phương tiện truyền thông xã hội. Ngài điều hành một chương trình truyền hình hàng tuần và trang Facebook của ngài có hơn nửa triệu người theo dõi.

Buổi Hội Học Chủ Đề Cho Nhóm Riêng E6 - Trình bày bằng Anh ngữ, lược dịch song hành sang Việt ngữ.

Đề tài: Sức Mạnh Của Gia Đình Trong Những Thời Điểm Xa Cách Nhau.

Diễn giả: Cha John Paul Echert, Cha Antonio Lopez, F.S.C.B., và Tiến sĩ Joseph White.

Thời gian: 4:15 PM – 5:15 PM

Tóm lược: Do công ăn việc làm, nghĩa vụ quân sự, cũng như các yếu tố khác rất thông thường trong thế giới hiện đại, hơn bao giờ hết, ngày nay có rất nhiều gia đình phải sống xa cách nhau. Buổi hội học này cung cấp các quan điểm thần học và tôn giáo về sức mạnh của gia đình trong những tháng năm xa cách nhau, thảo luận về vai trò của căn tính gia đình và những kỷ niệm chung trong việc gìn giữ gia đình được hiệp nhất với nhau trong đời sống thiêng liêng lẫn tình cảm, bất chấp sự cách chia vể thể lý, cũng như cung ứng một số kỹ thuật và phương thế thực tiễn để gia đình được đỡ nâng và kiên vững trong những hoàn cảnh phải xa cách này..

Đôi lời về các diễn giả:

Cha John Paul Echert hiện là chính xứ Holy Family (Thánh Gia) trong Tổng giáo phận St. Paul-Minneapolis, đồng thời là tuyên úy của Vệ binh Không quân bang Minnesota. Ngài đã phục vụ làm tuyên úy trên 20 năm, và đã được gởi ra tham chiến bốn lần. Là một cựu giáo sư Kinh Thánh tại St. Thomas University và The Saint Paul Seminary, cha Echert sở trường về các chủ đề Kinh Thánh và chuyên trả lời cho các câu hỏi về Kinh Thánh trên trang web EWTN và Đài phát thanh Spirit Radio ở Omaha. Ngài có nhiều kinh nghiệm làm việc lâu dài với các quân nhân và gia đình quân đội lâm vào hoàn cảnh phải xa cách lâu ngày với người thân.

Cha Antonio López, FSCB, là chưởng ấn / khoa trưởng của Học viện Thánh Giáo Hoàng John Paul II chuyên Nghiên cứu về Hôn nhân và Gia đình. Ngài thuyết trình và viết về hôn nhân, về tuổi thơ và ảnh hưởng của ly hôn đối với trẻ em, về Thần học Thiên Chúa Ba Ngôi và ý nghĩa của con người, và về đặc tính quà tặng của hiện hữu và cuộc sống. Ngài đã làm việc nhiều năm trong ngành giáo dục thanh niên và gia đình. Ngài là cộng sự viên và biên tập viên của tờ Communio: International Catholic Review; và góp mặt thường xuyên với Columbia, Traces, cũng như với mạng Guadalupe Radio. Thụ phong linh mục năm 1995, ngài là thành viên của Huynh đoàn Linh mục Thánh Charles Borromeo.

Tiến sĩ Joseph White là một nhà tâm lý y khoa chuyên làm việc với trẻ em và gia đình; là một cựu giám đốc về tư vấn gia đình và đời sống gia đình của giáo phận, và hiện làm cố vấn giáo lý và chương trình giảng huấn cho nhà xuất bản Our Sunday Visitor. Tiến sĩ White là tác giả cuốn

A Catholic Parent’s Tool Box: Raising Healthy Families in the 21st Century (“Hộp đồ nghề của phụ huynh Công Giáo: nuôi dưỡng gia đình lành mạnh trong thế kỷ 21”).

THỨ SÁU 25/9/2015

Buổi Hội Học Chủ Đề F - Trình bày bằng Anh ngữ và được song hành chuyển dịch sang tiếng Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Việt Nam, và ASL (ngôn ngữ cho người khiếm thính Mỹ)

Đề tài: Niềm Vui Của Tin Mừng về Đời Sống.

Diễn giả: Đức Hồng Y Seán Patrick O’Malley, O.F.M. Cap. và Mục sư Richard “Rick” Warren.

Thời gian: 10:30 AM -11:30 AM

Tóm lược: Gia đình Kitô-giáo được mời gọi làm men trong thế giới, trao ban ánh sáng và hy vọng. Trong một thế giới đầy đau khổ và sầu muộn, chứng từ cao cả nhất của chúng ta là sống một đời đong đầy đức tin mạnh dạn và niềm vui lan tỏa, thể hiện Tám Mối Phúc Thật của Chúa Kitô để tạo một khác biệt trên trần thế. Chúng ta có thể thực hiện điều đó bằng cách đón nhận niềm vui của Tin Mừng và tin tưởng hoàn toàn vào kế hoạch của Thiên Chúa về gia đình.

Đôi lời về các diễn giả:

Đức Hồng Y Sean Patrick O’Malley, OFM Cap., Tổng Giám Mục Boston, sinh ngày 29 Tháng Sáu 1944, ở Lakewood, bang Ohio. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 29 Tháng 8 năm 1970, và có bằng thạc sĩ về giáo dục tôn giáo và tiến sĩ văn chương Tây ban nha và Bồ đào nha. Khi còn là một linh mục trẻ trong Tổng Giáo Phận Washington, ngài làm giám đốc Tông đồ Mục vụ cho người nói tiếng Tây ban nha. Ngài được phong Giám Mục ngày 02 tháng Tám năm 1984, và làm Giám Mục giáo phận St Thomas, US Virgin Islands. Năm 1992, ngài trở thành Giám Mục Fall River, Massachusetts. Năm 2002, ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Palm Beach, Florida. Và năm sau, 2003, ngài được cử làm Tổng Giám Mục Boston.

Tiến sĩ Rick Warren, mục sư của Saddleback Church ở Lake Forest, California, là tác giả của The Purpose Driven Life và 10 cuốn sách khác. Mục sư cũng là người sáng lập chương trình P.E.A.C.E. Toàn Cầu (Thúc đẩy hòa giải, Trang bị lãnh đạo, Hỗ trợ người nghèo, Chăm sóc người bệnh, và Giáo dục thế hệ tương lai). Ông thành lập mạng lưới Purpose Driven cho các Giáo Hội và đã giúp đào tạo hơn 400.000 linh mục và mục sư ở 197 quốc gia.

Buổi Hội Học Chủ Đề Cho Nhóm Riêng F7 - Trình bày bằng Anh ngữ, lược dịch song hành sangViệt ngữ.

Đề tài: Sứ Vụ **Khả Thi: Đến Với Tha Nhân Qua Những Phương Cách Chân Tình Và Hữu Hiệu.

Diễn giả: Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle

Thời gian: 11:45 AM – 12:45 PM

Tóm lược: Sự đa dạng làm cho cuộc sống khởi sắc và phong phú. Trong việc giao tiếp với tha nhân, chúng ta cần một ước muốn sẵn sàng đánh giá cao tính độc đáo của họ, như chính chúng ta cũng mong được người khác chấp nhận nét cá biệt của mình. Chúng ta thường không muốn bị dán nhãn, nhưng chính chúng ta lại hay phân loại và đóng khung người khác. Bằng cuộc đối thoại chân thành đích thực dựa trên sự tôn trọng và tình yêu, chúng ta có thể tránh được sự chia rẽ, thành kiến, cô lập và thậm chí bạo lực. Sứ vụ chung này có khả năng xác định tương lai của toàn thể gia đình nhân loại.

Đôi lời về diễn giả:

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle là Tổng Giám Mục Manila, Phi luật tân. Ngài đậu tiến sĩ thần học tại Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ (Catholic University of America) và là hội viên của Ủy Ban Thần Học Quốc Tế (1997-2002). Ngài được chọn làm thành viên trong Hội đồng Thường trực của Thượng Hội Đồng Giám Mục và được bổ nhiệm làm hội viên của sáu cơ quan thuộc giáo triều tại Vatican, kể cả Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình. Là một diễn giả thời danh luôn được mời nói chuyện trong các hội nghị quốc gia và quốc tế, ngài thường xuyên góp mặt trên các phương tiện truyền thông xã hội. Ngài điều hành một chương trình truyền hình hàng tuần và trang Facebook của ngài có hơn nửa triệu người theo dõi.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An