Legio Mariae Thanh hóa: Kỷ niệm 10 năm đến Thanh hóa

Ngày 20.11.2016, tại giáo xứ Chính Tòa Thanh hóa, Legio Mariae (Đạo binh Đức Mẹ) giáo phận Thanh hóa đã mừng kỷ niệm 10 năm hiện diện tại mảnh đất xứ Thanh và 5 năm thành lập Comitium Thanh hóa.

Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh giám mục giáo phận Thanh hóa, các vị đại diện Senatus Việt Nam, Ban quản trị Regia Hà Nội, đại diện các Comitium Vinh, Hải Phòng, Hà Nam, Phát Diệm, và gần hai ngàn hội viên của Đạo Binh Đức Mẹ giáo phận đã về tham dự biến cố trọng đại của Comitium Thanh hóa.

Xem Hình

Theo báo cáo của cha Giuse Đỗ Văn Tuấn, Tổng Linh giám của Legio Mariae giáo phận Thanh hóa: Chỉ sau 10 năm hình thành và phát triển, từ con số không tròn trĩnh, hiện tại hội viên Legio Mariae tại giáo phận Thanh hóa đã lên tới con số 3 ngàn hội viên hoạt động trong 9 curia và có mặt trong 30/53 giáo xứ của giáo phận Thanh hóa.

Nhìn lại 10 năm trước đây, ngày 20.10.2005 tại giáo xứ Ba Làng lịch sử (nơi vị thừa sai nổi tiếng Alessandre de Rhodes đặt chân lên Cửa Bạng Ba Làng 19.3.1627) những chiến sĩ đầu tiên ở Thanh Hóa gia nhập đạo binh Đức Mẹ và trực thuộc Comitium Vinh.

Đội quân Đức Mẹ không ngừng gia tăng về con số và lãnh thổ.Chỉ sau đó một năm Curia Ba Làng được thiết lập gồm ba giáo xứ Ba Làng Kiến An và Thái Yên. Năm 2008, Curia Sông Mã, 2010 Curia Chính Tòa…đến tháng 5.2010 tại Thanh hóa đã có 5 Curia, 72 Presidia.

Sau 5 năm có mặt tại Thanh hóa,trước những thành quả to lớn và lợ ích thiêng liên của Đạo Binh đem lại, Đức Cha giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh và Senatus Việt Nam đã quyết định thành lập Comitium Thanh Hóa ngày 26.10.2010. Đánh dấu bước trưởng thành và cũng là dấu son lịch sử của Đạo Binh Đức Mẹ tại Thanh hóa.

Theo báo cáo tổng kết 5 năm hoạt động của Comitium Thanh hóa, hội đã làm công tác 776.200 giờ như thăm viếng bệnh nhân HIV, tâm thần, hoạt động bảo vệ sự sống, người khô đạo, bỏ xưng tội lâu năm…

Cụ thể Đạo Binh đã rửa tội cho 630 người lớn, 2074 trẻ em, hòa giải 364 gia đình, gỡ rối hôn nhân 541 đôi, đưa cha đi xức dầu 1454 lần, giúp 1701 người bỏ xưng tội lâu năm lãnh nhận bí tíc hòa giải, kiệu Mình Thánh Chúa cho 1492 người, khuyên 24 phụ nữ từ bỏ ý định phá thai, thu lượn chôn cất 10.000 thai nhi…

Có được thành quả trên là nhờ các hội viên xác tín việc Chúa Thánh Linh luôn hoạt động trong Đạo Binh và nhờ cầu nguyện và tín thác vào Mẹ Maria cũng như sự quan tâm của Đức Cha, quý cha và sự hiệp nhật của các hội viên dưới lá cờ của Mẹ Maria Trinh nữ Vương của Đạo Binh.

Hướng đi những năm tiếp theo của Comitium Thanh hóa, theo báo cáo, “trở thành đội quân tiên phong trong công cuộc loan báo Tin Mừng theo linh đạo của Đạo Binh và quyết tâm trở thành cánh tay nối dài của các chủ chăn trong vườn nho của Chúa”.

Trong ngày Đại hội, buổi sáng khai mạc, theo tinh thần của năm Tân Phúc âm hóa đời sống công đoàn, các hội viên được nghe các bài thuyết trình theo chủ đề “Legio với đời sống cộng đoàn giáo xứ”; buổi chiều Chầu Thánh Thể, lãnh nhận Bí tích hòa giải và thánh lễ tạ ơn do Đức Cha giáo phận Thanh hóa chủ sự.