Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Mừng Đại Lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Và Bế Mạc Năm Thánh

Chiều hôm nay, 27 tháng 6 năm 2016, tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn đông hơn, vui hơn bởi lẽ con cái của Mẹ Hằng Cứu Giúp đã từ nhiều nơi dắt díu nhau về với Mẹ để mừng lễ của Mẹ. Dẫu rằng chiều hôm nay trời mưa lớn nhưng không cản được lòng của những người con của Mẹ.

Xem Hình

17 giờ 30, cộng cùng cất bước lên đường rước kiệu kính Mẹ. Cha Phaolô Trần Hữu Dũng đã mời cộng đoàn cùng hướng lên Mẹ và cất bước lên đường hành hương với Mẹ. Kèm theo đó là nhiều và rất nhiều ý nguyện được dâng lên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Khi đoàn kiệu kết thúc, Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Giuse Nguyễn Ngọc Bích ngỏ lời hân hoan chào đón Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên – Giám Mục Giáo Phận Cần Thơ: “Trọng kính Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên – Giám Mục Giáo Phận Cần Thơ. Anh chị em Dòng Chúa Cứu Thế chúng con và nhiều xứ khác hân hoan chào đón Đức Cha. .. Đức Cha đã có lòng yêu mến Đức Mẹ đặc biệt, Đức Cha từ giáo xứ này Đức Cha cũng đã đi tu và làm Giám Mục Giáo Phận Cần Thơ. Ngày hôm nay chúng con vui mừng vì Đức Cha có mặt ở đây với chúng con. Niềm vui của chúng con có Đức Cha ở đây với chúng con trong ngày Lễ kỷ niệm 150 năm Linh Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được giao cho Dòng Chúa Cứu Thế chúng con. Giờ đây kính xin Đức Cha dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho chúng con được hưởng trọn ân huệ của Chúa”.

18 giờ 00, Thánh Lễ đồng tế mừng Đại Lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được bắt đầu. Chủ tế Thánh Lễ hôm nay là Đức Cha Stêphanô – Giám Mục Giáo Phận Cần Thơ. Cùng đồng tế với Đức Cha Stêphanô có quý cha trong và ngoài cộng đoàn Kỳ Đồng.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Stêphanô mời gọi cộng đoàn cảm ơn Mẹ, cảm ơn Chúa vì muôn ơn lành của Chúa ban cho từng người, cộng đoàn giáo xứ. .. Cảm ơn Chúa vì một năm qua, cộng đoàn có dịp để học hỏi về cuộc đời Đức Maria. .. chúng ta cảm ơn Chúa cùng với Đức Mẹ Maria về những điều đó. Ngoài việc cảm ơn Chúa, chúng ta tiếp tục xin Chúa ban ơn qua lời cầu bầu của Mẹ Maria để chúng ta sống xứng đáng là những người con ngoan của Chúa và Mẹ, chúng ta là những chứng nhân của Mẹ làm chứng cho nước Chúa, cho mọi người biết Chúa, biết Mẹ hơn. ..

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Stêphanô mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại đoạn sách trong bài đọc thứ nhất trích sách Isia 7, 10 – 17 trong đó tiên tri Isaia nói với Vua Akhap. Đức Cha gợi lại biến cố truyền tin cho Đức Maria mà cộng đoàn biết được tiên báo trước đó 700 năm. Maria là người đầy ơn phước, được Thiên Chúa ở cùng. .. qua lời truyền của sứ thần Gabriel, người nữ đó đã trở thành Mẹ Thiên Chúa làm người, làm Mẹ con Đấng Chí Tôn. Sau lời truyền tin, Đức Maria thưa xin vâng, thụ thai và trở thành Mẹ Thiên Chúa và Con Thiên Chúa làm người nhờ Đức Trinh Nữ Maria. Thiên Chúa vô hình giờ thành hữu hình ở giữa chúng ta. .. Đức Cha gợi lại hình ảnh của Giao Ước cũ và Giao Ước mới. ..

Và rồi Đức Cha gợi đến cái chết của Chúa Giêsu và những người theo Chúa cảm thấy thất vọng mà còn cả tuyệt vọng nữa. .. Từ trên Thánh Giá, Đức Giêsu chỉ nhìn thấy Mẹ thôi. Đức Giêsu xin Mẹ làm Mẹ của các môn đệ, tin vào con và những lời chứng nhân của họ. Đức Giêsu mời gọi Đức Maria và Đức Maria xin vâng theo thánh ý Chúa. Với tình mẫu tử, Mẹ Maria quy tụ các môn đệ và nói cho họ biết về chân lý mầu nhiệm cứu chuộc, về cái chết của Chúa.

Qua những đoạn Thánh Kinh, chúng ta biết Đức Mẹ có một vai trò quan trọng với các môn đệ của Đức Giêsu. .. với mỗi người chúng ta hôm nay. Chúng ta hãy bắt chước Đức Mẹ về nhà mình. Rước Đức Mẹ về nhà chúng ta để chúng ta bày tỏ như Thánh Gioan. .. Đức Mẹ nâng đỡ và củng cố niềm tin của chúng ta. ..

Để kết thúc, Đức Cha mời gọi mọi người biết rước Mẹ về nhà mình.

Sau khi ban phép Lành với ơn Xoàn Xá cuối Lễ, Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích thay mặt Nhà Dòng ngỏ đôi lời cảm ơn Đức Cha Stêphanô: “Kính thưa Đức Cha Stêphanô ! Hôm nay Đức Cha đã đến với chúng con. Từ rất xa, Giáo Phận Cần Thơ, Đức Cha đã đến với chúng con, Đức Cha yêu thương chúng con. Tình yêu thương ấy chúng con cảm thấy Đức Cha dành cho Nhà Dòng chúng con nhiều lần. Kính thưa Đức Cha ! Tâm tình ấy lộ ra việc Đức Cha đến với chúng con, Đức Cha suy niệm và cầu nguyện rất nhiều. Đức Cha cho chúng con giáo huấn của Đức Cha. .. Hôm nay Đức Cha cũng nhắc nhở chúng con rước Đức Mẹ về nhà và đến với những ai chưa biết Chúa và chưa gặp gỡ Đức Mẹ, đó là điều mà Đức Giáo Hoàng Pio IX nói với Nhà Dòng chúng con là làm cho thế giới biết Mẹ, ngày hôm nay Đức Cha cũng nhắc lại cho chúng con. Và chúng con cũng nhìn thấy cung cách Đức Cha rất đơn giản, Đức Cha đi không cần người hộ tống. .. cung cách đơn giản của Đức Cha làm cho anh em tu sĩ chúng con phải học hỏi nơi Đức Cha. Xin Đức Cha thương nâng đỡ và cầu nguyện nhiều cho chúng con”.

Cha Giám Tỉnh cũng cảm ơn cộng đoàn đã đến với Đức Mẹ trong những ngày qua. .. “Chúng tôi cầu mong việc anh chị em làm trong những ngày qua mang ơn ích thiêng liêng cho chúng tôi và cho gia đình anh chị em. Xin Mẹ Maria nâng đỡ, cứu giúp anh chị em. ...

Một hình ảnh hết sức dễ thương đó là khi Đức Cha nhận lẵng hoa từ tay Cha Giám Tỉnh và Đức Cha kính dâng Đức Mẹ.

Cha Giám Tỉnh trước khi dứt lời thông báo với cộng đoàn trước khi ra về nhận quà là Ảnh Đức Mẹ với dây đeo có sẵn và mặt sau là ảnh Thánh Giêrađô.

Và, thông báo từ Cha G.B. Nguyễn Minh Phương rằng sau Thánh Lễ này, tại Hội Trường Thánh Anphongsô trên lầu 3 Nhà Mục Vụ có diễn nguyện kính Đức Mẹ.

Thánh Lễ tạ ơn mừng kính Mẹ Hằng Cứu Giúp qua đi, Năm Thánh mừng kỷ niệm 150 năm Bức Linh Ảnh được giao cho Dòng Chúa Cứu Thế khép lại, nhưng như tâm tình của Cha Giám Tỉnh: . Kết thúc một Năm Thánh không phải là chúng ta hết tất cả những gì tốt lành mà chúng ta đã thực hiện trong năm vừa qua nhưng đây lại là khởi đầu để chúng ta chuẩn bị bước vào một thời gian mới và ở đó những gì mà chúng ta có sau một năm lại được phát triển hơn nữa. Nhất là chúng ta được cảm nhận thấy tình thương của Mẹ Maria càng ngày càng tràn đầy và chan chứa trên cuộc đời của chúng ta.

Kết thúc Năm Thánh lại là cơ hội để chúng ta đón nhận ân sủng và khởi đầu chuẩn bị bước đi mới trong đó chúng ta có Mẹ Maria đồng hành với chúng ta, trong đời sống thánh hiến của chúng ta, trong việc chúng ta loan báo Tin Mừng, xin Mẹ Maria nâng đỡ chúng ta, đồng hành với chúng ta để chúng ta mạnh mẽ, hân hoan thực hiện chương trình Chúa trao phó.

Nguyện xin Mẹ Hằng Cứu Giúp thương tuôn đổ muôn phúc lành và hằng cứu giúp chúng con, xin giải thoát chúng con khỏi mọi sự dữ và gìn giữ chúng con trên mọi nẻo đường.