THÁNH LỄ NHẬN XỨ CỦA CHA GIOAN BAOTIXITA NGUYỄN HIẾU THẢO TẠI GIÁO XỨ LAI KHÊ, HẠT BẾN CÁT.

Sáng ngày 18.10.2016, Giáo xứ Lai Khê vinh dự hân hoan chào đón Đức Cha Giuse - giám mục Giáo phận Phú Cường - về Giáo xứ Lai Khê chủ tế Thánh lễ tạ ơn, với nghi thức Nhận Xứ của cha G.B Nguyễn Hiếu Thảo. Đồng tế với Đức Cha Giuse ngài sự có mặt của Cha An tôn Hà Văn Minh chánh xứ Lái Thiêu – nơi Cha G.B đang phục vụ, cha quản hạt Bến Cát Vinh sơn Hoàng Trung Đoàn cũng là Cha nguyên chánh xứ Lai Khê,Quý cha trong hạt Bình Long, Tây Ninh ……..

Xem Hình

Giáo xứ Lai Khê là một giáo xứ nhỏ thuộc Giáo hạt Bến Cát chỉ có 542 giáo dân. Ngược dòng lịch sử, thì: vào năm 1938 người Pháp tới khai hoang để lập đồn điền cao su, rồi chiêu mộ công nhân từ miền Bắc vào làm “Công tra” cho các chủ đồn điền trong đó có nhiều người là Công Giáo. Năm 1945 các giáo dân cùng nhau xây dựng 01 Nhà nguyện để cùng nhau sớm hôm đọc kinh cầu nguyện. Sau đó, có các Dì MTG Thủ Thiêm về giúp. Cha Gioan.B Lê Quang Bạch từ Quản Lợi (Bình Long) về dâng lễ mỗi tuần.

Nhận thấy giáo dân gia tăng ngày càng đông, Cha Giuse Nguyễn Hữu Huân, Cha xứ Bến Cát đã xây dựng một ngôi nhà thờ mới và tới dâng thánh lễ cho bà con mỗi tuần.

Sau biến cố lịch sử 30/4/1975 Giáo dân tản mát khắp nơi, các Dì rút về nhà Dòng, nhà thờ đóng cửa. Đến năm 2006, sau khi được Nhà nước trả lại các cơ sở của Giáo xứ, Cha Phêrô Trương Huy Hoàng đứng ra xây dựng Nhà thờ mới trên nền nhà thờ củ. Ngày 10.8.2008 Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - Nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường đã có Nghị định Thành lập Giáo xứ Lai Khê và cung hiến Nhà thờ Giáo xứ với tước hiệu: “Đức Mẹ Vô Nhiễm” vào ngày 13.9.2008. Và cũng chính từ ngày này Cha Vinh sơn Hoàng Trung Đoàn về làm Cha chánh xứ Tiên khởi cho đến ngày hôm nay.

Thánh lễ nhận xứ diễn ra trong bầu khí đạo đức và hân hoan, với sự có mặt của đông đảo bà con giáo dân Giáo xứ Lai Khê, Giáo xứ Lái Thiêu (nơi Cha G.B là Cha Phó xứ từ ngày 08.11.2014 cho đến nay); Giáo xứ Tây Ninh – Giáo xứ Long Bình (giáo hạt Tây Ninh – nơi Cha làm Phó xứ từ 05.11.2013 cho đến ngày 08.11.2014), cùng các đoàn thể với đồng phục của hội đoàn mình, các Ban Mục Vụ cũ mới với trang phục trang trọng để chào đón Đức Cha, quý cha, quý khách và nhất là để đón nhận Cha Sở mới của giáo xứ. Trong Thánh lễ này, Giáo xứ Lai Khê cũng rất vui mừng chào đón cha Vinh sơn Nguyễn Trung Đoàn nguyên Chánh xứ Lai Khê từ ngày thánh lập Giáo xứ cho đến nay.

Đúng 9g30, đoàn đồng tế được rước từ nhà xứ tiến vào nhà thờ với muôn vàn lời ca của cả cộng đoàn "Ngay nơi đây Chúa ban tình thương..."

Mở đầu Nghi thức nhận xứ, Cha Quản Hạt Bến Cát Vinh sơn Hoàng Trung Đoàn, công bố Văn Thư Bổ Nhiệm của Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận Phú Cường. Cộng đoàn hân hoan chào cha sở mới với tiếng vỗ tay giòn giã. Tiếp đến, Đức Cha giới thiệu cha Gioan.B với cộng đoàn và trao chìa khóa nhà thờ cho cha Gioan.B, lại một tràng vỗ tay nữa vang lên. Kế đến, Cha tân quản xứ Gioan.B quỳ trước bàn thờ đọc bản tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành..

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse chia sẽ với cộng đoàn về Mầu nhiệm vô nhiễm nguyên tội mà Chúa đã ưu ái ban cho Mẹ Maria. Và Đức Cha Giuse cũng nhấn mạnh mầu nhiệm này trước đây Thiên Chúa cũng đã thương ban cho Loài người chúng ta, nhưng gì loài người chúng ta xa ngã trước cám dỗ của Tội lỗi. Và cũng qua đó, Đức Cha Giuse đã cho chúng ta thấy được Hồng ân mà Thiên Chúa đã ban xuống cho Cha Tân chánh xứ Gioan Baotixita ngày hôm nay là một niềm vui nhưng cũng là một thử thách, gì vâng lời như xưa kia Mẹ Maria đã “xin vâng” với Thiên Chúa mà Cha G.B đã từ bỏ cuộc sống thành thị tại Giáo xứ Lái Thiêu để đến với Giáo xứ Lai Khê một giáo xứ thuộc vùng xa xôi hẻo lánh với chỉ có 542 giáo dân.

Ngay sau phần hiệp lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn có lời chúc mừng và cám ơn đến Đức Cha Giuse, quý cha quản hạt, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, ông bà cố, thân nhân và gia đình cha Gioan.B và cộng đoàn các Giáo xứ có mặt trong thánh lễ ngày hôm nay đã hiệp thông và cầu nguyện cho giáo xứ, cách riêng cho Cha Gioan.B trong sứ vụ mới.

Với lòng cảm mến tri ân, Cha tân chánh xứ cũng đã biểu lộ tâm tình tri ân đến Đức Cha, quý cha, ông bà cố và cộng đoàn.

Trong tâm tình của mình, Đức Cha nhắc tới công lao của cha quản xứ cũ là Cha Vinh sơn Hoàng Trung Đoàn. Ngài đã từng phục vụ giáo xứ Lai Khê hơn 08 năm 01 tháng, một giáo xứ khi đó mới thành lập nhưng ngài đã làm tất cả vì lòng yêu mến Chúa mà chúng ta đã có được ngôi thánh đường khang trang như ngày hôm nay và còn nữa các công trình khác trong khuôn viên nhà thờ rất đẹp và xanh tươi. Giáo xứ hãy nhớ tới công ơn Ngài đã phục vụ trong Giáo xứ, cầu nguyện nhiều cho Ngài đến nhiệm sở mới là Giáo xứ Tân Uyên còn rất nhiều khó khăn.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ của Đức Cha, Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã dâng lên Đức Cha và cha tân chánh xứ những đóa hoa tươi thắm như bày tỏ lòng biết ơn, lời chúc mừng và lòng vâng phục đến các vị chủ chăn.

Như lời Đức Cha giáo phận đã từng nói nói: Việc thuyên chuyển các cha xứ là một ơn của Chúa Thánh Thần; là cơ hội để canh tân giáo xứ, giáo phận; là hồng ân để các cha thực thi đời sống dấn thân và làm đẹp hình ảnh người mục tử của Chúa. Nguyện xin cho Cha tân quản xứ luôn một lòng tin yêu phó thác, thanh thoát bước trên con đường dấn thân phục vụ theo gương Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tối Cao.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc

Truyền thông Giáo phận Phú Cường.