Giáo Xứ Bó Tờ Vui Mừng Chào Đón Cha Tân Chính Xứ Giuse Nguyễn Văn Chung

Tiếp tục chương trình thuyển chuyển và nhận nhiệm sở mới của các linh mục trong Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, chiều ngày thứ Hai, 24 tháng 3 năm 2012, cộng đoàn dân Chúa tại Giáo xứ Bó Tờ, thuộc giáo hạt Cao Bằng, vui mừng chào đón cha tân chính xứ Giuse Nguyễn Văn Chung.

Giáo xứ Bó Tờ nằm ở xã Hoà Thuận, huyện Phục Hoà, tỉnh Cao Bằng. Đây là giáo xứ có đông đảo anh chị em giáo hữu là ngừời dân tộc thiểu số Tày – Nùng . Cách đây hơn bốn năm, giáo xứ đã rất vui mừng khi được chào đón cha xứ Vinhsơn Đào Văn Uyên về nhận nhiệm sở. Bốn năm trôi qua tuy không phải là quãng thời gian dài nhưng đủ để lại biết bao tình cảm vương vấn. Đối với giáo xứ Thanh Sơn mà cha Tân chính xứ Bó Tờ hôm nay đã từng là chính xứ cũng thế. Gắn bó với cộng đoàn trong gần năm năm qua, biết bao buồn vui, chia sẻ cùng với bà con giáo dân. Giờ đây khi các cha vâng theo bài sai của Đức Cha giáo phận để nhận nhiệm vụ mới sẽ không tránh khỏi những lưu luyến, băn khoăn vì những việc còn dang dở. Nhưng cứ tống cựu rồi lại nghinh tân, sự chuyển giao nhiệm sở lần này tại giáo xứ Bó Tờ không chỉ là chuyển giao mục vụ giữa hai cha, mà còn là sự nối tiếp hành trình thiêng liêng đưa giáo xứ Bó Tờ phát triển đi lên trong đời sống đức tin.

Xem hình

Khoảng 14 giờ chiều, một đoàn từ giáo xứ Bó Tờ đã đến nhà xứ Thanh Sơn để gặp gỡ và chào đón cha tân chính xứ Giuse Nguyễn Văn Chung. Cùng với Đức cha Giuse và cha xứ mới cùng quý cha, mọi người làm thành một đoàn thật đông để tiến về giáo xứ Bó Tờ, nơi cộng đoàn dân Chúa đang tề tựu và chờ đón.

Trải qua gần 70 km đường đèo quanh co khúc khuỷu, đúng 17h00, đoàn Đức cha và quý cha đã về tới cổng dẫn vào giáo xứ Bó Tờ. Ngay từ đầu đường lớn dẫn vào thánh đường, mọi người đã có mặt với cờ hoa trên tay để chào đón. Niềm vui tràn ngập trên khuôn mặt mỗi người. Đức cha Giuse nhận và hôn kính Thánh Giá Chúa. Sau đó mọi người cùng tiến về nhà thờ Bó Tờ, kính viếng Thánh Thể và cầu nguyện ít phút. Trong khuôn viên thánh đường, Đức cha Giuse, cha xứ mới và quý Cha cùng cộng đoàn hiện diện vui mừng chào thăm nhau trong tình nghĩa thật đậm đà gần gũi.

Đúng 19 giờ, tại thánh đường Thánh Tâm của Giáo xứ Bó Tờ, Đức Giám mục giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, Giuse Đặng Đức Ngân, đã chủ sự thánh lễ và trao nhiệm sở mới cho cha tân chính xứ Giuse. Cùng về chia niềm vui, tham dự Thánh lễ để dâng lời tạ ơn, cầu nguyện với cha tân chính xứ và cộng đoàn giáo xứ Bó Tờ, có quý cha, quý tu sĩ, thân nhân của cha Giuse và anh chị em giáo dân các giáo xứ lân cận và các giáo xứ trước đây cha Giuse đã từng phục vụ. Một đoàn trống từ giáo xứ Thanh Sơn đã làm cho không khí của ngày lễ càng thêm rộn ràng vui tươi.

Bước vào Thánh lễ, Cha Tổng đại diện Giuse Trần Đức Hạnh đã long trọng đọc Văn thư của Đức Giám mục Giáo phận về việc Bổ Nhiệm tân linh mục chính xứ Bó Tờ Giuse Nguyễn Văn Chung. Cộng đoàn Phụng vụ vỗ tay trong niềm vui tạ ơn và đón nhận Cha xứ mới.

Tiếp theo đó là những nghi thức diễn nghĩa của việc nhậm chức chính xứ.

Mở đầu là phần Tuyên Xưng Đức Tin: Để thể hiện sự hiệp thông và trung tín với đức tin Tông truyền của Hội thánh, Cha tân chính xứ đứng trước bàn thờ và Đức giám mục giáo phận, đặt tay trên sách Phúc Âm tuyên xưng đức tin Công giáo và lời hứa trung thành với Hội Thánh.

Tiến tới cuối Thánh đường, Đức cha Giuse trao chìa khoá nhà thờ cho cha xứ mới và trao dây chuông cho ngài. Tiếng chuông nhà thờ là hiệu lệnh quy tụ đoàn chiên trong việc phụng thờ Thiên Chúa. Cha tân chính xứ kéo chuông nhà thờ nói lên ý nghĩa người được trao quyền triệu tập cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ và quyền quản trị thánh đường.

Tiếp theo là nghi thức trao Tòa Giải Tội: Toà giải tội nơi diễn ra tình thương của Thiên Chúa qua tư cách của người mục tử nhân lành “chăn dắt đoàn chiên, tìm kiếm những con chiên lạc và cứu chữa những con chiên bị thương tích” (Ga 10, 1-16), Cha tân chính xứ ngồi Tòa Giải tội nghĩa là được trao quyền thay mặt Chúa tha thứ và giao hòa mọi hối nhân với Thiên Chúa và Hội Thánh. Nhân danh Chúa Giêsu, qua Bí tích hòa giải, ban ơn giải thoát cho mọi tâm hồn bị ma quỷ xiềng xích, mở cửa cho họ về với Chúa và với cộng đoàn.

Tiến tới gian cung thánh, Đức cha Giuse trao ghế chủ toạ cho cha xứ mới Giuse. Ghế chủ tọa tượng trưng cho quyền quản trị Dân Chúa. Cha tân chính xứ ngồi vào ghế Chủ tọa thể hiện tư cách của vị mục tử, đại diện cho Chúa Kitô Vị Thủ lãnh tối cao coi sóc đoàn chiên được trao phó.

Kết thúc của nghi thức, Đức cha Giuse trao chìa khoá Nhà Tạm Thánh Thể cho cha xứ mới. Cha xứ mới mở cửa và xông hương tôn thờ Mình Thánh Chúa. Nhà Tạm là nơi Chúa Giêsu đang hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, nguồn thần lương nuôi dưỡng người tín hữu đang trên đường lữ thứ trần gian. Với cử chỉ mở cửa Nhà Tạm, Cha tân chính xứ lãnh nhận quyền và bổn phận đem của ăn thiêng liêng là Mình Thánh Chúa cho giáo dân, đó là trách nhiệm quan trọng hàng đầu của vị mục tử, dấu chỉ của sự thi hành thánh ý Chúa, chăm sóc nuôi dưỡng đoàn chiên của Ngài.

Qua những nghi thức long trọng và được cử hành cách công khai giữa Cộng đoàn Dân Chúa, nói lên rằng: Nhận giáo xứ mới không phải là việc riêng giữa cha chính xứ với Đức giám mục nhưng là của toàn thể cộng đoàn giáo hội địa phương. Nhận chức chính xứ cũng không phải đơn thuần chỉ là một thủ tục theo giáo luật mà còn là cơ hội để bà con giáo dân cầu nguyện cho người lãnh nhận xứ vụ mục tử, nhất là cho mỗi người giáo hữu có dịp được hiểu biết và ý thức sâu xa hơn về mối dây hiệp thông giữa Đức giám mục giáo phận, về nghĩa vụ cộng tác với cha tân chính xứ trong việc phục vụ dân Chúa.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse chia sẻ với cộng đoàn về mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giêsu và việc Ngài hiện ra với các môn đệ. Ngài cũng chia sẻ về ơn gọi và sứ vụ của các linh mục, nhất là linh mục chính xứ trong lòng Giáo hội hôm nay. Ngài mời gọi mọi người cộng tác và cầu nguyện cho cha tân chính xứ, cũng như bày tỏ tình yêu mến và tri ân với cha xứ tiền nhiệm. Với ơn của Chúa, tin tưởng rằng giáo xứ Bó Tờ sẽ trở nên như một ngọn đèn đức tin, chiếu sáng giữa hành trình cuộc đời nơi vùng đất còn nhiều thách đố này.

Trước lời nguyện chung là nghi thức cha tân chính xứ đến trước Đức Giám mục để lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục. Nghi thức này nhắc đến thái độ vâng phục Giám mục và sự trung thành của vị mục tử với các nhiệm vụ sắp được trao phó.

Trong nghi thức chúc bình an, Cha xứ mới Giuse Nguyễn Văn Chung xuống các hàng ghế giáo dân để chào chúc bình an cho mọi người.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, với tâm tình cảm động, hai cha nguyên và tân chính xứ Bó Tờ cũng bày tỏ những tâm tư cảm xúc của mình. Người ra đi, người ở lại, lời chia tay và lời chào của hai cha dường như nghẹn lại trong nỗi xúc động trào dâng. Sẽ chẳng có gì là kết thúc và khởi đầu, đó là một sự chuyển giao, sự chuyển tiếp của tình yêu mến và nhiệt huyết phục vụ hy sinh nơi cha chính xứ và cộng đoàn, giữa mục tử và chiên lành. Các ngài xin mọi người hãy luôn cầu nguyện để trên hành trình dấn thân phục vụ và trong mọi công việc mục vụ sắp tới được luôn bình an trong Chúa, vững tâm và sẵn sàng đáp trả tình Chúa bao la, tình anh em đậm đà.

Tiễn cha nguyên chính xứ Vinhsơn Đào Văn Uyên – người đã gắn bó với bà con giáo dân Bó Tờ suốt mấy năm qua và chào đón tân chính xứ Giuse Nguyễn Văn Chung, cộng đoàn giáo dân tại Bó Tờ có bao điều muốn nói. Bằng những lời cảm ơn chân thành, những lời chúc bình an trong Chúa và gói gọn tâm tình đó trong sự cảm mến, vị đại diện giáo xứ đã kính dâng lên Đức Cha, dâng lên hai cha nguyên và tân chính xứ. Cảm ơn Đức Cha vì sự quan tâm, thương mến của Đức Cha đã hiện diện trong thánh lễ trọng đại này, đã thương xem và cử đến những vị mục tử hăng hái, đầy nhiệt huyết tông đồ đến coi sóc giáo xứ Bó Tờ. Cảm ơn chân thành cha nguyên chính xứ Vinhsơn vì những gì cha đã làm, những tình cảm mà cha đã trao cho cộng đoàn giáo xứ Bó Tờ trong suốt gần năm năm qua và chúc cha thành công với nhiệm sở mới. Chào đón cha tân chính xứ Giuse với tất cả tấm chân tình, hi vọng và xin hứa với cha là toàn thể bà con giáo dân Bó Tờ sẽ đồng hành, cộng tác với cha trong thời gian sắp tới. Niềm vui càng lớn hơn với cộng đoàn giáo xứ mà đa phần là người dân tộc thiểu số khi mọi người biết rằng Cha xứ mới Giuse Nguyễn Văn Chung cũng là người có dòng máu mẹ cùng dân tộc thiểu số và ngài có thể nói bằng tiếng dân tộc Tày – Nùng của họ.

Trong huấn từ ngắn, Đức cha Giuse bày tỏ tâm tình của mình khi đến với giáo xứ Bó Tờ. Đức cha Giuse chia sẻ: các linh mục cũng là con người, cũng có những bất toàn và yếu đuối của con người, vì thế ngài cũng kêu gọi mọi người hãy có sự cảm thông, chia sẻ với các cha và đồng hành cùng các cha để đưa đời sống đức tin và sinh hoạt đạo đức của giáo xứ ngày một đi lên hơn nữa. Ngài cầu chúc mọi thành phần dân Chúa nơi giáo xứ Bó Tờ luôn khiêm tốn và trung thành với ơn của Chúa, sẵn sàng mở lòng chia sẻ ơn của Chúa đến với mọi người, để mọi lời nói, việc làm trong gia đình, giáo xứ, Giáo hội và xã hội đem lại sự bình an, hiệp nhất, yêu thương.

Thánh lễ kết thúc với phép lành mà Đức Cha trao ban. Nghi thức nhận chức chính xứ mời gọi mọi người cùng tiến tới Đất Thánh của giáo xứ để cầu nguyện cho những tín hữu đã qua đời, nhưng vì hoàn cảnh không cho phép, nên mọi ngừời cùng sốt sắng đọc Kinh vực sâu để cầu nguyện cho các linh hồn trước khi hát bài tạ lễ.

Những giọt nước mắt cảm động vẫn rơi, giờ phút chia tay và chào đón vẫn như ngắn lại. Sau thánh lễ, mọi người vẫn nán lại nhà thờ để tạm biệt cha nguyên chính xứ và chào đón cha xứ mới. / .

Giuse Trần Ngọc Huấn