Tản mạn về bầu cử tại Hoa Kỳ.

Ngày bầu cử đã gần kề, có nhiều người đã bỏ phiếu rồi qua hình thức gởi thư, nhưng vẫn có nhiều người còn chờ cho đến phút chót để đi bầu tại các phòng phiếu địa phương. Bầu cử là đề tài nóng bỏng trên các phương tiện truyền thông, nào là Cơ Quan Điều Tra Liên Bang sẽ lại tiếp tục điều tra về việc bà Hillary Clinton để lộ bí mật quốc gia qua việc xử dụng email cá nhân, nào là ông Donald Trump đã xúc phạm đến phụ nữ…nhưng với cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, tưởng chúng ta cũng cần lưu tâm đến vài khía cạnh về bầu cử.

1/Bầu cử là quyền và là nghĩa vụ của công dân. Có nhiều người cho rằng số cử tri Việt Nam quá ít ở Mỹ này, nên mình có đi bầu hay không thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến kết quả bầu cử. Nghĩ như thế thì cũng đúng ở khía cạnh nào đó, nhưng có vẻ tiêu cực quá. Đây là dịp để thể hiện quyền hiến định của một công dân Hoa Kỳ, dù kết quả thế nào, nhưng một người Công Giáo tin Chúa, yêu Giáo Hội, cần phải thi hành quyền và nghĩa vụ của mình, nhất là khi sự lựa chọn của mình ảnh hưởng đến nền văn hóa hiện nay đang suy đồi vì những quan niệm sai lầm về hôn nhân, vì chính sách ủng hộ phá thai, trợ tử, chuyển đổi giới tính gây hậu quả vi phạm tôn giáo, vi phạm niềm tin của chúng ta.

Nhìn về Việt Nam, trong bao nhiêu năm qua, người dân Việt có bao giờ được xử dụng lá phiếu của mình đâu! Những cuộc bầu cử đều do bọn Cộng Sản tổ chức, hoàn toàn có tính cách mỵ dân, là trò bịp bợm. Thử hỏi có người dân nào bầu cho đảng Cộng Sản Việt Nam đâu, có ai bầu cho cái đám chóp bu, ngu dốt và tham lam, đang ăn trên ngồi trốc hiện nay không?

Thế đấy, được sống trong một đất nước tự do, dân chủ thì tại sao mình lại thờ ơ, lại tự chối bỏ quyền bầu cử của mình?

2/Những ngày gần đây trên mạng xã hội và email của người Việt, chúng ta thấy người ta đưa tin là Đức Giáo Hoàng ủng hộ ứng cử viên Donal Trump và rồi lại cũng có người đưa tin ĐGH ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton. Tất cả hai tin trên là hoàn toàn bịa đặt, mà nguồn tin chính lấy ra từ mạng lưới http://wtoe5news.com, là một mạng lưới đưa tin chỉ có mục đích diễu cợt và tưởng tượng. Nhiều người đã không tìm hiểu cặn kẽ, rồi vội vàng loan tin cho nhau qua email. Thật là đáng tiếc.

3/ Bầu chọn cử viên tổng thống là một việc rất quan trọng, chúng ta không nên lơ là hay coi thường vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến mọi sinh hoạt hằng ngày, nhất là niềm tin tôn giáo của chúng ta. Vì thế trong tuần qua Đức Tổng Giám Mục Naumann của Kansas City đã đưa ra bài viết có tên là “Khi chọn lựa tổng thống là chúng ta gián tiếp chọn lựa các thẩm phán”.

Thật vậy, tổng thống bổ nhiệm các thẩm phán tối cao và các thẩm phán liên bang. Các ông bà này đã tái định nghĩa hôn nhân trái ngược lại quan niệm hôn nhân truyền thống giữa một người nam và một người nữ. Họ cũng biểu quyết ủng hộ việc bắt buộc các nhà dòng, các cơ sở tôn giáo và tư nhân phải cung cấp thuốc ngừa thai trong bảo hiểm y tế của nhân viên, phải cung cấp các dịch vụ ngừa thai, phá thai dù các bác sĩ, y tá, nhân viên chống lại việc thực hiện ấy vì lý do lương tâm, lý do niềm tin tôn giáo của mình. Các ông bà thẩm phán cũng sẽ cho phép người đổi giới tính được xử dụng bất cứ nhà vệ sinh hay phòng thay đồ nào mà họ muốn.

Mới tuần qua, ông Martin Castro, người được Tổng Thống Obama bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy Ban về các Quyền Dân Sự của Hoa Kỳ vào năm 2011, đã tuyên bố rằng tự do tôn giáo chỉ là “cái cớ che đậy việc kỳ thị chủng tộc, kỳ thị giới tính, ghét đồng tính, ghét Hồi giáo và cổ vũ quyền tối cao của Kitô giáo”

Bầu chọn vị tổng thống có chủ trương trái ngược với lời dạy của Giáo Hội gây nên hậu quả như thế đấy.

4/Là người Công Giáo, chúng ta được Thiên Chúa dạy bảo qua các giáo huấn, qua các vị có thẩm quyền trong Giáo Hội. Lời dạy của Giáo Hội giúp chúng ta và mọi người thiện chí hiểu được luật luân lý tự nhiên liên quan đến những vấn đề đặc biệt.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bình luận về cuộc chạy đua giành chức Tổng Thống Hoa Kỳ trong khi trả lời một câu hỏi như sau, “Trong một chiến dịch tranh cử, tôi không bao giờ nói điều gì cả. Mỗi người có ý kiến của họ, và tôi sẽ chỉ xin nói thế này: hãy nghiên cứu kỹ các đề xuất, hãy cầu nguyện, và chọn lựa bằng lương tâm!”

Còn Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ Joseph.F.Kurtz khuyên rằng “Tôi khuyến khích anh chị em đồng bào Công Giáo của tôi, và mọi người thiện chí, hãy là những người quản lý tốt các quyền lợi qúy giá mà chúng ta vốn thừa hưởng trong tư cách công dân của đất nước này”

Đối với Đức Hồng Y Raymond Burke thì “Người Công Giáo cần rất thận trọng một cách đặc biệt và không chỉ đơn thuần không bầu cho ai cả; hoặc những người phò sự sống và những người ủng hộ gia đình cũng thế, không thể đơn thuần đầu hàng. Tôi chỉ nài nỉ họ hãy nghiên cứu kỹ lập trường của cả hai ứng cử viên, càng kỹ càng tốt, để coi ai trong họ sẽ đẩy mạnh, ít nhất là ở một mức độ nào đó, việc phục hồi nền văn minh sự sống và tình yêu trong đất nước của chúng ta."

Trên trang mạng của giáo phận Denver ngày 5 tháng 10, 2016, Đức Tổng Giám Mục Samuel Joseph Aquila viết rằng “người Công Giáo “hãy để cho cuộc gặp gỡ cá nhân thường xuyên với Chúa Giêsu Kitô và Hội Thánh hướng dẫn các quyết định chính trị của mình” và đặt việc sống đức tin trước quyền lợi của đảng phái. Ngài nhấn mạnh rằng dù cả hai ứng viên đều không thể ưa được, nhưng chúng ta phải biết rõ lập trường của cả hai bên để chọn ứng viên phò sự sống, ủng hộ tự do tôn giáo cùng tự do lương tâm, và phải luôn luôn chống lại việc trực tiếp giết chết sự sống của những người vô tội.”

Đối với các Dự Luật thì trang mạng http://www.cacatholic.org/faithful-citizenship, của Giáo Hội Công Giáo California có đưa ra hướng dẫn cụ thể như khuyến khích ủng hộ các Dự Luật 62 (Hình phạt tử hình), Dự Luật 57 (An toàn Công Cộng và Phục Hồi) và Chống Dự Luật 66 (Án Tử Hình)

Mới đây Đức Tổng Giám Mục San Francisco đưa ra lời kêu gọi đừng hợp thức hóa việc xử dụng cần sa ở California (Dự Luật 64) với ý kiến rằng “Có rất nhiều lý do đặt ra cho việc hợp thức hóa cần sa. Nó làm cho con em chúng ta nghĩ rằng việc xử dụng cần sa là được chấp nhận. Nếu chúng ta nghĩ là các thiếu niên không chơi cần sa thì hãy nhìn lại lịch sử của việc dùng thuốc lá. Mới đầu hút thuốc chỉ là để trông ra vẻ “ngon lành” thôi, nhưng rồi hậu quả thật tai hại. Thế đấy chúng ta mất gần cả chục năm với bao cố gắng mới có thể làm cho việc hút thuốc lá giảm với mức độ thấp như hiện nay. Việc hợp thức hóa cần sa có đi cùng một con đường như vậy không?

Không ai có câu trả lời cho những vấn nạn này và đó cũng chính là lý do tôi với tư cách cá nhân lại chống lại Dự Luật 64 và kêu gọi mọi người bỏ phiếu chống lại nó. Cái giá phải trả cho cần sa cũng như các chất kích thích khác như thuốc lá thật là lớn và ảnh hưởng của nó trên các thanh thiếu niên thì không lường.”

Hôm qua Tổ Chức Hiệp Sĩ Columbus (Knights of Columbus) đã kêu gọi mọi người hãy làm Tuần Chín Ngày, bắt đầu từ 30 tháng Mười tới ngày 7 tháng Mười Một để xin Mẹ Maria, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, là quan thày của đất nước Hoa Kỳ ban cho các cử tri biết “nghiên cứu các đề xuất, cầu nguyện và chọn lựa theo lương tâm” trong cuộc bầu cử này để mang lại kết quả tốt đẹp theo Thánh Ý của Chúa.

Hiện nay đã có ít nhất 3 vị giám mục Hoa Kỳ chính thức lên tiếng khuyến khích người Công Giáo tham gia bầu cử lần này, nhưng nhất định không bầu cho ứng viên nào ủng hộ phá thai. Đó là các Đức Tổng Giám Mục Chaput của Philadelphia, Aquila của Denver và Naumann của Kansas City.

Nhìn chung, Giáo Hội muốn một xã hội công bằng yêu thương như Chúa dạy được thực thi qua các dự luật. Về mặt luân lý, Giáo Hội ước mong tự do tôn giáo, niềm tin mọi người được tôn trọng. Những vấn đề hôn nhân đồng tính, phá thai, trợ tử, chuyển giới, bạo lực hiện nay là những vấn đề mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô gọi là “văn hóa sự chết” đang làm băng hoại xã hội. Lá phiếu của cử tri Công Giáo là những viên gạch xây dựng lại nền văn minh tình thương và sự sống.

Giuse Thẩm Nguyễn