Bản tường trình tiết lộ: Planned Parenthood đã lừa hằng triệu người qua chương trình sức khỏe công cộng.

(EWTN NEWs/CNA) Những người phò sự sống nói rằng qua các cuộc kiểm tra tài chánh cho thấy có bằng chứng là tổ chức Planned Parenthood (tạm dịch là Kế Hoạch Gia Đình) ở Hoa Kỳ đã lạm dụng tiền tài trợ của liên bang và do vậy liên bang nên chấm dứt tài trợ cho tổ chức này.

Mức độ lãng phí và lạm dụng trong các chương trình kế hoạch hóa gia đình trên toàn quốc,đặc biệt với các cơ sở điều hành bởi Planned Parenthood là sự đáng lo ngại. Chủ tịch của Học Viện Charlotte Lozier, một tổ chức khuyến khích người dân biết quý trọng giá trị của đời sống con người, của tình cha, tình mẹ…, là Chuck Donovan đã cho biết một bản tường trình chung mới đây của Học Viện và nhóm Alliance Defending Freedom ( tạm dịch là Liên Minh Bảo Vệ Tự Do) cho biết các cơ sở phá thai đã tiêu xài vượt quá số tiền quỹ của người dân đóng thuế trong các chương trình y tế.

Luật sư Steven H. Aden nói rằng quốc hội Hoa Kỳ cần thực hiện, một lần cho dứt khoát, điều mà một số dân biểu đã hai lần thực hiện trước đây là bỏ phiếu chấm dứt tài trợ cho Planned Parenthood, một tổ chức phá thai có lợi nhuận cao nhất ở Hoa Kỳ.

Bản tường trình mang tựa đề là “Lợi nhuận, dù bất cứ làm gì” dựa trên hàng chục bản kiểm toán tư cũng như việc kiểm tra các cơ sở của Planned Parenthood, được soạn bởi Catherine Glenn Foster, một luật sư kinh nghiệm tại Học Viện Charlotte Lozier và nhóm nghiên cứu phò sự sống Susan B. Anthony List.

Bản tường trình được công bố vào hôm Thứ Tư cùng với ngày mà Ủy Ban Điều Tra Hạ Viện về Đời Sống Trẻ Thơ công bố bản tường trình dày 400 trang về những lạm dụng và vi phạm pháp luật của các cơ sở phá thai, các trường đại học, các công ty thu mua mô trong thị trường mô bào thai.

Donovan nói rằng Planned Parenthood đã có hồ sơ đen vì những lạm dụng của tổ chức này trong các bản tường trình trước đây.

Cũng theo Donovan thì bản tường trình này cũng đưa ra những nhiều vấn nạn như nạn buôn người, không trình báo khi bị hãm hiếp, luật về việc vi phạm buôn bán nội tạng hài nhi và nhiều vấn đề đáng lo ngại khác, đòi hỏi quốc hội xem xét lại để tài trợ cho các cơ sở tôn trọng sự sống con người và ưu tiên cho phụ nữ.

Bản tường trình nhấn mạnh đến việc Planned Parenthood và các cơ sở chi nhánh đã cố tình hoạt động theo phương thức nhằm kiếm được nhiều tiền nhất như qua những hóa đơn phức tạp, qua việc thiếu hụt nhân lực kiểm soát các chương trình trợ giúp tài chánh của liên bang và tiểu bang và qua việc tự nguyện tuân hành theo lương tâm của các cơ sở cung cấp dịch vụ.

Nhìn chung thì hầu hết trong số 51 bản kiếm toán của Planned Parenthood và các chi nhánh ở 12 tiểu bang đều có dấu hiệu là tính tiền quá mức và lợi dụng các chương trình có tài trợ công, lấy của người đóng thuế hằng tỉ đồng. Riêng về tiền trả cho những chi nhánh này theo dạng Medicaid thì đã vượt trên 8.5 triệu đồng. Sự lãng phí và gian lận sẽ còn có thể lớn hơn con số này.

Bằng chứng đáng tin cậy cho biết rằng Planned Parenthood và các chi nhánh đã hết sức lãng phí và đề nghị những chính sách để giới hạn tối đa sự lãng phí này khởi đầu từ cơ sở trung ương của Planned Parenthood ở thành phố New York.

Các cơ sở phá thai có những dịch vụ liên hệ đến phá thai – hay chỉ là phá thai – đã được trả bằng chương trình Medicaid của tiểu bang, trong khi Tu Chính Hyde nghiêm cấm dùng tiền Medicaid để trả cho phá thai, trừ trường hợp mang thai vì bị cưỡng hiếp, loạn luân hoạc vì tính mạng của sản phụ.

Các cơ sở này cũng dùng phương pháp tính hóa đơn từng phần” hay “xé lẻ” những dịch vụ có liên quan đến phá thai như tư vấn hay khám trước khi phá thai để moi tiền quỹ của chính phủ.

Bản tường trình cho biết ngay cả dịch phụ phá thai họ cũng tính bằng tiền Medicaid “Chỉ riêng ở New York thôi, khi kiểm toán một hạn kỳ bốn năm, đã lộ ra là có tới hằng trăm ngàn hóa đơn liên quan đến dịch vụ phái thai được tính bất hợp pháp bằng tiền Medicaid.

Một lần kiểm toán ở tiểu bang Nebraka, đã khám phá ra Planned Parenthood đã xài tiền chính phủ cho những dịch vụ liên quan đến phá thai và trả tiền cho các bác sĩ thực hiện phá thai. Ít nhất là $3,500 tiền thuế đã được trả cho dịch vụ phá thai ở đó.

Một số cơ sở phá thai đã kê toa mà không cần bác sĩ, tính hóa đơn cho những dịch vụ không làm, tính hai lần và đòi tiền hóa đơn chưa trả trong khi thực tế là cơ sở này đã được trả bằng tiền đóng thuế rồi.

Riêng ở tiểu bang California, kiểm toán vào năm 2004 đã cho thấy rằng cơ sở Planned Parenthood ở San Diego và Riverside đã tính hóa đơn thuốc ngừa thai và thuốc thuộc Phần B vượt hơn $5.2 triệu đồng.

Bản tường trình cho hay là có ba bản kiểm toán đều phát giác ra Planned Parenthood và chỉ có Planned Parenthood thôi là có vấn đề trong việc tính hóa đơn trổi vượt cho các chương trình kế hoạc hóa gia đình của tiểu bang.

Vậy phải làm gì với Planned Parenthood?

Tổ chức này phải bị cắt tiền tài trợ từ quỹ của người đóng thuế. Phải điều tra những cáo buộc “tính hai lần” vừa lấy tiền của quỹ chính phủ hay của bệnh nhân vừa tính tiền của Medicaid.

Những cáo buộc này đã được tường trình bởi Liên Minh Bảo Vệ Tự Do về Planned Parenthood và quỹ trợ cấp Susan G. Komen Foundation.

Trở lại vào tháng Tám năm 2016, Phòng Tài Chánh của chính phủ Hoa Kỳ theo yêu cầu của quốc hội đã tiến hành điều tra Planned Parenthood trong việc dùng quỹ của người đóng thuế. Lần điều tra trước, văn phòng đã khám phá ra thời gian từ 2010-12, Planned Parenthood và các chi nhánh đã nhận được hơn $1.2 tỉ đồng từ quỹ liên bang và tiểu bang.

Planned Parenthood là tổ chức phá thai lớn nhất Hoa Kỳ, đã thực hiện trên 300,000 vụ phá thai mỗi năm.

Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan đã tuyên bố vào hôm Thứ Năm rằng trong khi luật cân bằng ngân sách đang được xem xét, tiền tài trợ cho Planned Parenthood sẽ chuyển về cho các trung tâm y tế cộng đồng không làm dịch vụ phá thai.

Tổng Thống đắc cử Donald Trump đã hứa với cử tri trong cuộc vận động tranh cử vào năm 2016 là cắt bỏ tài trợ cho Planned Parenthood.

Giuse Thẩm Nguyễn