Uganda: Hôm 15-11-2004, sau khi chính phủ có lệnh đơn phương ngừng bắn bảy ngày với các phiến quân LRA (Đạo quân kháng chiến của Chúa), Đức Cha John Baptiste Odama, Tổng Giám Mục của Gulu đã phát biểu với Hãng Thông tấn MISNA : “Giờ đây, thật cần thiết để biến lời nói thành hành động cụ thể: đòi hỏi cần có sự đoàn kết ở mọi cấp độ từ trung ương đến địa phương và cộng đồng quốc tế biến các đề nghị thành các hoạt động hoà bình”.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm: “Chúng tôi hoan nghênh quyết định ngừng bắn của Tổng Thống Uganda (Yoweri) Museveni và chúng tôi cám ơn ông về điều đó nhưng chúng tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn của chúng tôi đối với các phiến quân LRA vì quyết định của họ trong việc tham gia vào đàm phán hoà bình”.

Lệnh ngừng bắn của chính phủ được đưa ra sau lời kêu gọi đàm phán hoà bình của các phiến quân khoảng 10 ngày trước. Đức Cha Odama, vị chủ chăn của một trong những giáo phận chịu ảnh hưởng của 18 năm phiến loạn, cũng nói thêm rằng: “Đây là thời điểm cầu nguyện cho hoà bình và cầu nguyện cho các cuộc đàm phán đạt kết quả thành công”.

Cũng cần nói thêm rằng trong 18 năm nội kiến, kể từ năm 1996, đã có hơn 100.000 người thiệt mạng, 25.000 trẻ vị thành niên bị bắt cóc và khoảng trên 1.000.000 bị mất nhà cửa.