Chúa Nhật 14 Thường Niên 9 tháng 7, 2017 đánh dấu sự chấm dứt cuộc chiến tại Mosul. Đây là cuộc chiến lớn nhất bên trong một thành phố từ sau thế chiến thứ hai. Biến cố này rất phù hợp với Lời Chúa trong bài đọc I: “cung nỏ chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy, và Người sẽ công bố hoà bình cho muôn dân.”

Cuối ngày thứ Bẩy, tiếng súng đã lắng dịu sau khi các tuyến phòng thủ của bọn khủng bố Hồi Giáo IS sụp đổ hoàn toàn.

Một phóng viên của Reuters cho biết những người lính Iraq đã múa hát nhảy mừng chiến thắng giữa những đống đổ nát bên bờ sông Tigris mà không cần chờ đợi một tuyên bố chiến thắng chính thức. Một số quân nhân đã nhảy múa với âm nhạc phát ra từ các chiếc xe tải và bắn súng lên không.

Sáng thứ Bẩy, xướng ngôn viên truyền hình quốc gia cho hay, “Chúng ta đang chứng kiến những thước cuối cùng và sau đó chiến thắng sẽ được chính thức công bố. Vấn đề chỉ là vài giờ nữa,” cô nói.

Cho đến chiều tối ngày thứ Năm, quân Iraq cho biết bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã bị cô lập trong một phạm vi không đến 1,000 thước vuông. Mờ sáng thứ Sáu, trong một nỗ lực tuyệt vọng cuối cùng, quân khủng bố Hồi Giáo đã mở một cuộc phản công và đẩy lui được quân Iraq. Tuy nhiên, cố gắng ấy là nhằm bỏ trốn hơn là muốn kéo dài cuộc chiến đã hoàn toàn tuyệt vọng. Thật vậy, đài truyền hình quốc gia nói mờ sáng ngày thứ Bẩy, hàng chục tên khủng bố đã tìm cách bơi vượt qua sông Tigris. Vấp phải hỏa lực của quân Iraq đang tuần tiểu trên sông, chúng tháo lui trở lại nhưng bị các lực lượng khác phát hiện và bắn chết.

“Một số thành viên của Daesh đã ra đầu hàng,” cơ quan truyền thông quân đội Iraq cho biết thêm trong một bản tuyên bố vào trưa thứ Bẩy.

Thủ tướng Iraq là ông Haider al-Abadi được dự kiến sẽ tuyên bố chiến thắng một cách chính thức vào sáng Chúa Nhật 9 tháng Bẩy theo giờ địa phương.

Tưởng cũng nên nhắc lại là đêm mùng 9 rạng ngày 10 tháng Sáu năm 2014, quân Iraq đã bất ngờ rút lui, để thành phố Mosul rơi vào tay giặc.

Ngày 29 tháng Sáu năm đó, tên trùm khủng bố IS là Abu Bakr al-Baghdadi đã tuyên bố thành lập cái gọi là “Nhà nước Hồi Giáo”. Chúng không ngừng mở rộng lãnh thổ. Vào thời điểm cực thịnh, bọn khủng bố Hồi Giáo IS chiếm được một nửa nước Iraq và một phần ba nước Syria, lấy Raqqa làm thủ đô và Mosul là một thành phố lớn của chúng. Từ hai thành phố này, các kế hoạch tấn công khủng bố được hoạch định và đã gieo rắc kinh hoàng trên thế giới.

Cuối năm 2014, chúng áp sát thủ đô Baghdad và có nhiều khả năng chiếm được thành phố này.

Quân đội Iraq, dưới sự yểm trợ cuả Hoa Kỳ và các quốc gia khác trong đó có cả nước cựu thù Iran đã dần dần tái chiếm được nhiều phần lãnh thổ.

Ngày 16 tháng 10 năm ngoái, 2016, quân đội Iraq và quân Kurd hiệp đồng tác chiến mở cuộc hành quân giải phóng Mosul. Cuộc chiến đến nay kéo dài 8 tháng 3 tuần và 1 ngày là cuộc chiến trong thành phố lớn nhất từ sau thế chiến thứ hai.

60,000 quân nhân và cảnh sát Iraq được tung vào chiến dịch này cùng với 14,000 quân tình nguyện Hồi Giáo Shiite; 40,000 quân Kurds và 450 quân nhân Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp và các nước khác.

Phía bọn khủng bố Hồi Giáo IS có khoảng 11,000 quân trong đó ít nhất là 1,000 quân thánh chiến Hồi Giáo từ các nước khác.

Thương vong - tính cho đến đầu tháng 7, 2017 - của quân Iraq là 774 quân nhân bị giết, 4,600 bị thương. 30 quân nhân người Kurd bị giết và 100 người khác bị thương. Hai quân nhân Hoa Kỳ bị thiệt mạng và 3 chuyên viên Iran bị giết.

Bộ quốc phòng Iraq cho biết 9,622 quân khủng bố Hồi Giáo bị giết, một số khoảng 200 người bị bắt làm tù binh.

Thương vong về phía thường dân là hơn 8,000 người bị giết trong đó ít nhất 622 người bị giết vì các cuộc không kích của các lực lượng liên quân và quân Iraq. Bên cạnh đó còn có 2 ký giả người Pháp bị giết và 1 ký giả người Kurd thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ.

Theo các thống kê của Liên Hiệp Quốc, 860,000 người đã phải tị nạn trong đó 631,458 sống trong các trại do Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc thiết lập và điều hành với sự giúp đỡ của các tổ chức bác ái. Riêng tổng giáo phận Erbil trong vùng tự trị của người Kurd đã đón nhận và chăm sóc cho 120,000 Kitô hữu chạy giặc từ thành phố Mosul.

Đến nay, ngay cả khi hai thành phố Mosul và Raqqa được hoàn toàn giải phóng, bọn khủng bố Hồi Giáo IS vẫn còn đang kiểm soát được một lãnh thổ rộng bằng nước Bỉ.