Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ trích một thói xấu của các nhà báo là lôi các vụ xì căng đan cũ ra, thêm mắm dặm muối vào để làm thành tin mới. Ngài cho rằng đó là một “tội lỗi rất nghiêm trọng” làm tổn thương tất cả những người tham gia.

Trong buổi tiếp kiến dành cho các phương tiện truyền thông Công Giáo hôm thứ Bảy 16 tháng 12, Đức Thánh Cha nói rằng các nhà báo thực hiện một sứ mệnh nằm trong số những “nền tảng” cơ bản nhất đối với các xã hội dân chủ.

Nhưng ngài nhắc nhở họ phải cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và không thể chỉ có một chiều.

Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em không nên rơi vào những tội lỗi của truyền thông: đó là thông tin sai lệch, một chiều, thêm mắm dặm muối, phỉ báng, tìm kiếm những tin tức cũ đã được xử lý rồi thêm thắt để đưa ra như những tin mới”.

Ngài gọi những hành động đó là “tội lỗi nặng nề làm tổn thương đến nhà báo và làm tổn thương người khác”.

Đức Thánh Cha cũng nhận xét rằng “Trong thời đại chúng ta, nhiều người thường lo lắng vì vận tốc, vì ước muốn truyền đi những tin giật gân, mà ít để ý đến sự chính xác và đầy đủ, bị cảm xúc hướng dẫn; thay vì những suy tư chín chắn, đáng tin cậy với những dữ kiện và tin tức được kiểm chứng, không nhắm gây ngạc nhiên và cảm xúc, nhưng chủ ý làm tăng trưởng nơi các độc giả một ý thức lành mạnh phê bình, giúp họ đặt những câu hỏi thích hợp và đạt tới những kết luận có lý chứng”.

Trong sứ điệp truyền thông sắp tới của mình, Đức Thánh Cha sẽ bàn về tác hại của “tin giả”.