1. Các lễ phong chức tại Rôma

Sau một năm đầy biến động do đại dịch coronavirus, tám ứng viên người Mỹ cho chức linh mục đã được phong chức phó tế tại Vatican.

Mang mặt nạ, các chủng sinh, cùng với các linh mục và một số giám mục và Hồng Y, đã long trọng tiến về phía Bàn thờ Ngai Tòa ở Vương cung thánh đường Thánh Thánh Phêrô vào ngày 1 tháng 10 để được truyền chức thánh.

Đức Hồng Y James M. Harvey, người Mỹ, Giám Quản Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành, đã chủ sự Thánh lễ tấn phong, Đức Hồng Y Raymond Burke, linh hướng Dòng Malta, là một trong số những vị đồng tế.

Hàng trăm tín hữu cũng có mặt trong thánh lễ tấn phong, ít hơn những năm trước vì hạn chế đi lại và chỗ ngồi hạn chế do đại dịch.

29 trong số các bạn học của các phó tế, những người đáng lẽ đã được thụ phong với họ, đã được thụ phong ở Hoa Kỳ vào mùa hè qua sau khi tình trạng cô lập trên toàn quốc ở Ý vào tháng Ba đã buộc các đại học giáo hoàng phải gửi sinh viên về nước.

Hầu hết các thành viên gia đình của các tân phó tế cũng không thể có mặt.

Hai ngày sau biến cố này, giáo phận Roma của Ðức Thánh Cha có thêm năm linh mục mới. Các vị đã được Ðức Hồng Y giám quản Angelo De Donatis truyền chức linh mục, lúc 5 giờ, chiều thứ Bảy, 3 tháng 10 năm 2020, tại Ðền thờ thánh Gioan Laterano.

Thông cáo báo chí của giáo phận Roma cho biết trong số các tiến chức có ba thầy xuất thân từ chính giáo phận Roma, hai thầy còn lại là ơn gọi muộn tuổi từ 34 đến 37, một thầy được huấn luyện tại Chủng viện Mẹ Ðấng Cứu Chuộc, thuộc Con đường Tân Dự Tòng, và một thầy thuộc Giám hạt tòng nhân Opus Dei.

Giáo phận Roma, theo thống kê chính thức có 2 triệu 600 ngàn tín hữu trong tổng số 3.2 triệu dân, với 1,500 linh mục giáo phận và gần 2,200 linh mục thuộc các dòng tu.

Hằng năm, vào Chúa nhật thứ Tư sau Phục sinh, Chúa nhật Lễ Chúa Chiên Lành, Ðức Thánh Cha vẫn cử hành lễ truyền chức linh mục, nhưng năm 2020 vì đại dịch nên ngài không truyền chức. Chúa nhật 12 tháng 5 năm 2019 ngài đã truyền chức cho 19 tân linh mục, tại Ðền thờ thánh Phêrô, trong đó chỉ có hai vị thuộc giáo phận Roma, tám linh mục thuộc Huynh đoàn linh mục Nam tử Thánh Giá, tám vị khác thuộc Con đường Tân Dự Tòng.


Source:Crux

2. Hội thảo về tự do tôn giáo tại Ðại sứ quán Mỹ cạnh Tòa Thánh.

Chiều ngày 30 tháng 9 năm 2020, một cuộc hội thảo về tự do tôn giáo đã được tổ chức tại Ðại sứ quán Mỹ cạnh Tòa Thánh, với sự tham dự của ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo, Ðức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh và Ðức Tổng giám mục Ngoại trưởng Paul Gallagher và nhiều nhân vật khác.

Cuộc hội thảo có chủ đề là: “Thăng tiến và bảo vệ tự do tôn giáo trên bình diện quốc tế qua ngoại giao”.

Lên tiếng trong dịp này, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã nhắc đến vai trò quan trọng của Ðức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã dẫn đến cuộc cách mạng lương tâm, làm sụp đổ bức màn sắt. Ông cũng phê bình Trung Quốc về tự do tôn giáo: chính phủ Trung Quốc là kẻ bách hại tệ nhất thế giới, chống các tín hữu và Giáo hội, ở trong một vị thế có một không hai, để đứng lên bênh vực những người mà tự do tôn giáo của họ bị chà đạp”. Ông nói thêm rằng: “Hoa Kỳ có thể và đang giữ vai trò của mình trong việc lên tiếng bênh vực những người bị áp bức, tuy nhiên chúng tôi có thể làm hơn nữa...”

Về phần Ðức Tổng giám mục Ngoại trưởng Gallagher, ngài ghi nhận có sự ý thức nhiều hơn về vai trò của các tôn giáo trong những vấn đề như hòa bình quốc tế, an ninh và sự sống chung. Trong lãnh vực này, việc bảo vệ tự do tôn giáo là một trong những ưu tiên lớn của Tòa Thánh. Ðức Tổng giám mục cũng nhấn mạnh rằng cuộc bách hại tự do tôn giáo không giới hạn vào sự bách hại thể lý. Những xu hướng ý thức hệ và sự bó buộc phải im lặng nhân danh chính sách “đúng đắn về chính trị” (politicamente corretto), cũng là những hình thức tấn công tự do tôn giáo. Và một điều đặc biệt không thể chấp nhận được, là những sức ép đòi bãi bỏ tự do tôn giáo và sự phản kháng lương tâm, với mục đích gọi là để “thăng tiến các cái gọi là 'các quyền con người', như phá thai, làm tuyệt đường sinh sản, hoặc trợ tử...”

Ðức Tổng giám mục Gallagher cũng nói rằng Tòa Thánh chủ ý theo đuổi đối thoại, một điều đặc biệt được Ðức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, cổ võ sự cảm thông với nhau giữa các dân tộc và xã hội, các xác tín tôn giáo khác nhau.

Sau bài phát biểu của Ðức Tổng giám mục Ngoại trưởng, đã có hai cuộc thảo luận bàn tròn: một về các phương thế ngoại giao để xác định những vùng quan tâm trong đó tự do tôn giáo bị đe dọa, và một về “ngoại giao và sự cộng tác quốc tế”.

Ðức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh, đã đến nói lời kết thúc cuộc hội thảo. Ngài tái khẳng định rằng bảo vệ và thăng tiến tự do tôn giáo là một dấu hiệu đặc biệt của ngành ngoại giao Tòa Thánh. Quyền tự do này cùng với quyền sống, chính là nền tảng của tất cả các quyền khác của con người.

Ðức Hồng Y Quốc vụ khanh cũng nhận xét rằng những vi phạm tự do tôn giáo ngày nay, có căn cội là sự hiểu lầm về tự do của con người. Sự bất bao dung được biểu lộ, không những qua sự cấm cản người khác hành đạo, nhưng còn qua những tiếng nói bất bao dung, trong thái độ gọi là “đúng đắn về chính trị”, không chấp nhận tín ngưỡng của người khác.

Bên lề cuộc hội thảo, Ðức Hồng Y Parolin trả lời câu hỏi về tương quan của Tòa Thánh với Trung Quốc, và nói rằng Tòa Thánh tin nơi chính sách những bước tiến nhỏ, và hiệp định tạm thời với Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục là một bước tiến, kể cả đối với tự do tôn giáo. Vì thế Ðức Hồng Y nói, dùng vấn đề hiệp định giữa Tòa Thánh và Trung Quốc với mục đích bầu cử trong nội bộ một nước, như tại Hoa Kỳ là điều không thích hợp.

Cũng nên nói thêm rằng ngoại trưởng Mỹ đã thỉnh cầu được gặp Ðức Thánh Cha, nhưng Tòa Thánh từ chối, vì Ðức Thánh Cha thường không tiếp kiến các nhà chính trị, trong bối cảnh cuộc bầu cử tại quốc gia liên hệ.


Source:Catholic News Agency

3. Giáo xứ St. Therese ở Utah 'choáng ngợp' trước sự hỗ trợ nồng nhiệt sau vụ phá hoại tượng

Hai tuần sau khi những kẻ phá hoại lật đổ bức tượng của Thánh Têrêsa tại một giáo xứ Công Giáo ở Utah, giáo xứ cho biết họ đã bị choáng ngợp trước sự ủng hộ quảng đại từ cộng đồng Công Giáo, cả địa phương và toàn cầu, khi họ kỷ niệm ngày lễ của vị thánh bảo trợ của mình.

“Rất may, chúng tôi đang rất may mắn, chúng tôi choáng ngợp trước sự hỗ trợ hào phóng và yêu thương mà chúng tôi đã nhận được từ cộng đồng của chúng tôi, các giáo xứ, cá nhân khác nhau và mọi người từ khắp nơi trên thế giới liên hệ để cầu nguyện và hỗ trợ chúng tôi” André Sicard, một chủng sinh tại Giáo xứ Công Giáo Thánh Têrêxa Hài Đồng ở Midvale, Utah, nói với CNA.

Vào ngày 14 tháng 9, giáo xứ báo cáo rằng những kẻ phá hoại đã lật đổ bức tượng lớn của vị thánh bảo trợ của họ, là Thánh Têrêsa, được dựng trong mười năm qua để chào đón anh chị em giáo dân khi họ đến nhà thờ.

Nhân lễ thánh Têrêsa vào ngày 1 tháng 10, Sicard cho biết giáo xứ đã cử hành hai thánh lễ, một bằng tiếng Anh và một bằng tiếng Tây Ban Nha, cả hai sẽ được phát trực tiếp trên trang Facebook của giáo xứ.

Giáo xứ cũng đang tổ chức lễ kết thúc tuần lễ Thánh Têrêsa. Đặc biệt, “một học sinh từ lớp giáo lý hóa trang thành Thánh Têrêsa và đứng trên bệ nơi có bức tượng yêu quý của giáo xứ vẫn đứng trước khi bị phá hoại.”

Sicard cho biết giáo xứ vẫn đang đánh giá xem nên thay thế bức tượng bị hỏng hay sửa lại bức tượng gốc. Giáo xứ cũng đang xem xét việc cải thiện các biện pháp an ninh của mình, bằng cách bổ sung thêm đèn và camera xung quanh khuôn viên giáo xứ. Việc nâng cao bệ tượng, như một biện pháp đề phòng, cũng là điều mà giáo xứ đang tính đến.


Source:Catholic News Agency

4. Kẻ đốt nhà thờ Công Giáo ở Florida bị bắt trong hoàn cảnh thật bất ngờ

Khi biệt đội cảnh sát Tampa, Florida điều tra các tội ác vì lòng căm thù gần như đã thất bại trong việc lần ra manh mối kẻ đốt một ngôi nhà thờ Công Giáo thì hung thủ đã đi ngang qua ngay trước mắt họ.

Cảnh sát nói rằng vào ngày 18 tháng 9, Rodriguez-Colina đã đột nhập vào Nhà thờ Công Giáo Incarnation ở Tampa, Florida và cố gắng thiêu rụi ngôi thánh đường này.

Đoạn video an ninh cho thấy một người đàn ông, mà cảnh sát giờ đây cả quyết là Rodriguez-Colina, cởi trần, đeo khẩu trang y tế và đeo găng tay trắng, đột nhập vào nhà thờ và đổ một bình chất lỏng trong suốt lên một số băng ghế bằng gỗ gần sát bên cung thánh. Anh ta bỏ chạy khi ngọn lửa bùng lên, dường như chưa kịp ăn trộm món đồ gì.

Đoạn video từ camera an ninh của nhà thờ không giúp gì nhiều cho cảnh sát vì hung thủ trùm đầu và che kín mặt trong khẩu trang y tế. Đặc điểm duy nhất họ nhận ra là cái chân trái cà thọt của hắn.

Khi cảnh sát gần như đã thất bại thì Rodriguez-Colina, với cái chân trái cà thọt, đi ngang qua trước mặt họ trong bộ quần áo tù nhân. Hắn ta đã bị bắt vài ngày trước đó vì tội ăn cắp tại một cửa hàng Walmart.

Ngày 30 tháng 9, Rodriguez-Colina đã nhận tội đốt phá ngôi nhà thờ, cùng với tội trộm cắp một cửa hàng tạp hóa địa phương. Ngoài những tội danh này, cố nhiên, hắn ta cũng nhận tội ăn cắp đồ tại một cửa hàng Walmart, là tội danh khiến hắn phải ngồi tù.

Cung thánh chịu thiệt hại đáng kể trong vụ cháy này. Sau trận hỏa hoạn, cha chánh xứ Michael Cormier kêu gọi giáo dân cầu nguyện cho kẻ tấn công.

Vị linh mục cho biết trong bài giảng hôm Chúa Nhật 20 tháng 9 rằng ban đầu ngài định đóng cửa nhà thờ vào cuối tuần để hoàn thành công việc khôi phục các băng ghế.

“Nhưng tôi nghĩ: nếu chúng ta làm điều đó, cái ác sẽ chiến thắng.”

“Nếu chúng ta không có Thánh lễ trong một ngày cuối tuần, thì cái ác sẽ chiến thắng... chúng ta đã bị đánh gục, nhưng không bị tiêu diệt. Cuối cùng, cái ác không bao giờ chiến thắng.”

Cha Cormier đã chủ sự buổi cầu nguyện cảm tạ rằng “hành động xấu xa” này đã không phá hủy nhà thờ, và cầu nguyện cho kẻ tấn công xin Chúa loại bỏ ác ý và lòng thù hận khỏi trái tim anh ta.”

“Cầu mong hành động khủng khiếp này khiến chúng ta hợp nhất, yêu thương nhau hơn bao giờ hết, và tiếp tục làm cho giáo xứ của chúng ta trở thành nền tảng của đức tin và sức mạnh cho chúng ta.”

Vụ đốt phá này là vụ mới nhất trong loạt các vụ tấn công nhằm vào các nhà thờ Công Giáo ở Florida trong năm nay và trên khắp đất nước.

Vào sáng ngày 11 tháng 7, một người đàn ông đã đâm một chiếc xe tải nhỏ vào cửa trước của Nhà thờ Công Giáo Nữ Vương Hòa bình ở Ocala, Florida. Sau đó, hắn đốt cháy nhà thờ trong khi giáo dân đang ở bên trong chuẩn bị cho Thánh lễ buổi sáng.

Cảnh sát đã bắt giữ Stephen Anthony Shields, 24 tuổi, ở Dunnellon, Florida vào cuối ngày hôm đó. Anh ta đã bị buộc tội mưu toan giết người, đốt phá, ăn trộm và trốn tránh bị bắt.

Cũng trong tháng 7, một kẻ tấn công chưa được tiết lộ danh tính đã chặt đầu bức tượng Chúa Kitô Mục tử Nhân lành tại một giáo xứ thuộc Tổng giáo phận Miami, ở Tây Nam Miami-Dade County.


Source:Catholic News Agency