LM Phạm Ngọc Liên (Trí) được thả sau 18 năm tù Cộng Sản

LM Gioan Bosco Phạm Ngọc Liên (Tri) năm nay 63 tuổi, thuộc Dòng Đồng Công Thủ Đức đã được nhà cầm quyền Hà Nội thả tự do hôm 28-4-2005 dưới danh nghĩa ân xá tù nhân, sau 18 năm bị bỏ tù (theo bản án phải tù 20 năm và 5 năm quản thúc tại gia).

Bản án Cha Liên là “tuyên truyền chống chủ nghĩa xã hội và lũng đoạn chính sách đoàn kết quốc gia”, theo luật an ninh của Cộng Sản Việt Nam.

Trong thời gian bị tù, Cha Liên cho biết bị đau yếu và sức khỏe yếu kém vì hằng ngaỳ phải lao động vất và và không có thuốc thang và ăn uống đầy đủ.

Cha Liên thuộc nhóm 23 linh mục và tu sĩ và giáo dân bị bắt vào ngày 21 tháng 5 năm 1987 tại Dòng Đồng Công Thủ Đức trong một cuộc vây bắt tại Dòng vì mở những khóa học hỏi về đạo và phân phát những tài liệu về đạo mà không có phép chính quyền. Đến ngày 30 tháng 10 năm 1987, cùng với các linh mục, tu sĩ, và một số giáo dân, Cha Liên đã bị Tòa án Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh xét xử và kết án. Cha đã bị giam tại Nhà tù Tuy Hoà, và sau này, tại trại tù K3 ở Long Khánh, và cuối cùng, Cha bị đưa về Nhà tù Z30, tại Xuân Lộc.

Vào năm 1996 tổ chức Ân Xá Quốc Tế Amnesty International có mờ chiến dịch xin cho LM Liên được thả tù vì hoạt động của ngài chỉ có tính cách tôn giáo.

Trong nhóm 23 linh mục và tu sĩ cùng bị bắt với cha Liên đã được tha hết, ngoại trừ còn thầy Nguyện thiện Phùng (Huân) bị án 20 năm và hiện nay vẫn còn bị giam giữ tại trại tù Z30A ở Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.