Ðức Mẹ Maria và Ðức Chúa Thánh Thần

Ðức Mẹ Maria ngày xưa, sau khi Chúa Giêsu về trời đã cùng với các Thánh Tông đồ cầu nguyện đón chờ Chúa Thánh Thần đến.

Ngày nay, chúng ta tin Chúa Thánh Thần, nhưng có thắc mắc về Ngài và không biết cầu nguyện như thế nào với Ngài.

Thánh Augustino đã cầu nguyện cùng Ðức Chúa Thánh Thần qua năm tâm tình:

“Lạy Chúa Thánh Thần,
xin hà hơi vào tâm hồn con suy nghĩ theo sự thánh thiện,
xin thúc đẩy con làm điều thánh thiện,
xin gợi hứng nơi con biết yêu mến không khí thánh thiện,
xin ban ân đức củng cố con biết gìn giữ những việc thánh thiện,
xin gìn giữ con đừng bao giờ lạc xa đường thánh thiện.“


Thánh nhân đã xin Chúa Thánh Thần cho ngọn đèn đời sống mình được có đủ dầu đốt cháy sáng luôn mãi. Vì đèn mà hết cạn dầu thì làm sao đốt chiếu sáng lên được.

Tháng Năm, tháng hoa mừng kính Mẹ Thiên Chúa. Ngày xưa Ðức Mẹ Maria cũng đã sống năm tâm tình chờ đón đức Chúa Thánh Thần, như năm cánh hoa lòng trong cuộc sống đạo đức tình người.

1. Xin hà hơi vào tâm hồn con suy nghĩ theo sự thánh thiện

Chúng ta nhớ đến Ðức Mẹ Maria, sau khi Ngôi Lời Thiên Chúa giáng sinh làm người với những vui mừng, buồn tủi đe dọa, đã „ ghi nhớ mọi sự đã xảy ra và suy niệm trong tâm hồn. (Lc 2, 19).

Một cung cách sống nhìn lại qúa khứ và hướng về tương lai ngày mai.

Cầu xin „ hơi thở sức sống“ của đức Chúa Thánh Thần xuống giúp soi dẫn tâm hồn, để Lời Chúa, sự thánh đức, thấm nhiễm vào và sinh hoa trái cho đời sống: tư tưởng, cảm gíac, ý chí lòng muốn.

2. Xin thúc đẩy con làm điều thánh thiện

Ðức Mẹ Maria sau khi được Thiên Thần Chúa đến báo tin, đã vội vàng lên đường thăm người chị họ Elisabeth (Lc 1,39).

Một cung cách sống đạo đúuc tình người.

Xin ân đức Chúa Thánh Thần nhắc nhớ đến tiếng gọi thánh đức của Chúa và giúp sức chống trả lại khuynh hướng chai đá trong thâm tâm ngược lại với tình yêu, sự vui vẻ và hòa bình - vì đó là những hoa trái của Thần linh ( Gl 6,22) mang đến cho con người.

3. Xin gợi hứng con biết yêu mến không khí thánh thiện

Lời Thiên Thần nói với đức Mẹ Maria ngày truyền tin (Lc1,26-38) đã khai mở con mắt tâm hồn đức mẹ đón nhận điều vinh quang cao trọng mà Chúa muốn thực hiện nơi đức mẹ. Ðiều đó thể hiện qua tâm tình biết ơn và lời ưng thuận chấp nhận của đức mẹ.

Một lối sống thấm nhuộm lòng trông cậy vào Chúa, Ðấng là nguồn đời sống.

Cầu xin ân đức Chúa Thánh Thần soi dẫn trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, những khi bóng tối, sự hoài nghi lo âu và lúc muốn buông xuôi thả lỏng chiếm ngự tâm hồn cuộc sống, tìm nhớ đến niềm hy vọng. Vì niềm hy vọng là kho tàng sự giầu có (Eph 1,18) Chúa ban cho con người. Có thế con người chúng ta mới có thể yêu mến và sống điều thánh thiện Chúa muốn nơi ta.

4. Xin ban ân đức củng cố con biết gìn giữ những điều thánh thiện

Ðức Mẹ Maria chấp nhận ưnh theo chương trình của Thiên Chúa với mình. Không chỉ nói lời ưng thuận, nhưng đức Mẹ hằng trung thành với lời mình hứa trong mọi hoàn cảnh khó khăn đau khổ của đời sống.

Một cung cách sống của tâm hồn chân thật ngay chính.

Cầu xin Chúa Thánh Thần ban xuống ân đức giúp củng cố tâm hồn ý chí vượt qua những khó khăn thử thách, những thất vọng trong đời sống. Dẫu thế nào cũng không quên cội nguồn đời mình là Chúa, không quên điều chân thật thánh thiện trong cuộc sông làm người.

5. Xin gìn giữ con đừng bao giờ xa lạc điều thánh thiện

Ở đoạn cuối cuộc hành trình với Chúa Giêsu trên trần gian, đức Mẹ Maria đã cùng với Tông Ðồ tự tập bên nhau cầu nguyện chờ đón Ðức Chúa Thánh Thần hiện xuống (CV 1, 14). Một đời sống âm thầm, nhưng luôn liên kết với Chúa trong cầu nguyện và trong niềm tin tưởng vào Chúa!

Một cung cách sống biết kính sợ Chúa.

Cầu xin Chúa Thánh Thần chấp nhận ta, dù ta yếu đuối và xin Ngài giúp ta cầu nguyện thế nào cho đúng ( Rom. 8,16) nhất là khi ngã lòng muốn buông xuôi. Vì thấy mình bất xứng.

Ðức Chúa Thánh Thần có thể vực dậy và gìn giữ trong tình yêu, giúp ta làm mới lại cuộc đời theo điều ngay chính tốt lành. (Rom 8,28).

05.2005