Tổng Giám mục Salvatore Cordileone của San Francisco đã phản hồi gay gắt với chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi. Bà ta nói rằng rất hài lòng với quan điểm của Vatican về vấn đề rước lễ của các chính trị gia ủng hộ phá thai. Cách nói của bà Pelosi là nhằm tạo ra hiểu nhầm như thể giờ đây Tòa Thánh đã chấp nhận hành động phá thai.

Đức Tổng Giám Mục Cordileone chỉ ra rằng Đức Hồng Y Luis Ladaria, mà bà Pelosi trích dẫn, đã khuyến khích các giám mục Hoa Kỳ tuân theo hướng dẫn nêu trong một lá thư năm 2004 của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, theo đó các chính trị gia kiên trì ủng hộ việc phá thai không nên rước lễ. Đức Tổng Giám Mục nói: “Chính vì lý do này mà tôi rất vui khi biết rằng chủ tịch Hạ Viện Pelosi nói rằng bà ấy “rất hài lòng với lá thư của Vatican”. Ngài nói thêm rằng bình luận công khai của Pelosi “làm dấy lên hy vọng rằng có thể đạt được tiến bộ trong vấn đề nghiêm trọng nhất này”.

Phản hồi của Đức Tổng Giám Mục Cordileone, được ban hành vào ngày 17 tháng 5, rõ ràng là một thách thức khác đối với Pelosi, người chắc chắn không có ý định bày tỏ sự ủng hộ của bà ta đối với quan điểm mà Đức Hồng Y Ratzinger đưa ra vào năm 2004. Bà chủ tịch thường nói rằng bà ta sẽ “sử dụng sự phán xét của riêng tôi” về việc có nên rước lễ hay không. Như Đức Tổng Giám Mục Cordileone đã chỉ ra, lá thư Ratzinger nói rằng nếu một người Công Giáo nổi tiếng từ chối lời khuyên của giám mục, “vị giám mục phải tuyên bố rằng cá nhân đó không được rước lễ”.

Đầu tháng này, tổng giám mục đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ, đòi phải có các kỷ luật về giáo luật đối với các chính trị gia như Pelosi. Bà ta là thuộc tổng giáo phận của ngài. Ngài nói: “Tôi run sợ rằng nếu tôi không thẳng thắn thách thức những người Công Giáo dưới quyền chăm sóc mục vụ của tôi, những người chủ trương phá thai, cả tôi và họ sẽ phải trả lời với Chúa về máu những người vô tội”.
Source:Catholic World News