Ái Nhĩ Lan là quốc gia vẫn thường được xem là một nước Công Giáo sùng đạo. Tuy nhiên, từ ngày 1 tháng Giêng 2019, phá thai được hợp pháp hóa tại quốc gia này sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng Năm, 2018. Trong tất cả các quốc gia trên thế giới, việc hợp pháp hóa phá thai là do một phán quyết của tòa án, hay do việc thông qua các dự luật tại Quốc Hội. Ái Nhĩ Lan là quốc gia đầu tiên và duy nhất cho đến nay, trong đó 66.4% dân số đồng thanh ủng hộ phá thai, mặc dù quốc gia này có đến 78.3% trong tổng số 5.2 triệu dân nhận mình là người Công Giáo. Báo chí gọi diễn biến bi đát này là một vụ bội giáo tập thể.

Theo một sáng kiến của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, các linh mục Công Giáo đã cử hành các Thánh lễ cho “sự đổi mới đức tin” tại các nơi thâm sơn cùng cốc, giữa đất trời bao la, lấy các tảng đá lớn làm bàn thờ dâng lễ. Những thánh lễ như thế diễn ra ở tất cả 26 giáo phận của Ái Nhĩ Lan.

Các linh mục đã dâng Thánh lễ tại những địa điểm vắng vẻ, nơi những người Công Giáo đã từng bị bách hại trong các thế kỷ trước để kêu cầu các thánh tử đạo Ái Nhĩ Lan.

Đức Ông Tommy Johnston, một trong những linh mục tham gia, đã dâng Thánh lễ trên Đồi Thánh lễ ở Núi Ox, Quận Sligo.

Ngài cho biết “Tảng đá dùng làm bàn thờ dâng Thánh lễ của các vị tử đạo thường là một tảng đá lớn. Bề mặt của nó thường không bằng phẳng, không có chỉ dấu nào cho thấy nó có thể có thể được sử dụng cho một mục đích thiêng liêng như vậy”.

“Có lẽ vì vậy mà nó được chọn. Nó không gây ra sự chú ý hay nghi ngờ”.

“Vị trí của tảng đá nép mình trên sườn đồi cung cấp một tầm nhìn rõ ràng, bao quát khu vực xung quanh, vì vậy anh chị em giáo dân chịu trách nhiệm canh gác có thể phát hiện những dấu hiệu nguy hiểm ngay khi chúng còn ở xa, và như thế có thể dễ dàng cảnh báo những người đang tụ tập tham dự Thánh lễ”.

Ngài nói thêm: “Thật là một đặc ân độc đáo khi được đứng tại một nơi linh thiêng của tổ tiên chúng tôi, những người đã đứng ở đó suốt những năm trước đây để nói lên niềm tin của các ngài ngay cả trước các mối nguy hiểm luôn sẵn sàng xảy ra đối với tính mạng và sinh kế”.

ACN Ái Nhĩ Lan trước đây đã tìm cách nâng cao nhận thức về các vị tử đạo ở quốc gia này bằng cách xuất bản lại cuốn sách năm 1896 nhan đề “Các vị tử đạo của chúng ta”, của linh mục Dòng Tên Dennis Murphy. Cuốn sách trình bày chi tiết về những người Công Giáo bị giết vì đức tin của họ ở Ái Nhĩ Lan theo Luật Hình sự từ năm 1535 đến năm 1691.

Các Luật Hình sự nhắm vào những người Công Giáo theo sau cuộc Cải cách Tin lành. Giáo dân phải đối mặt với các hình phạt như phạt tiền và bỏ tù, trong khi các linh mục phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc, kể cả tử hình, nếu bị bắt quả tang đang dâng lễ cho người Công Giáo.

ACN Ái Nhĩ Lan đang mời những người Công Giáo được truyền cảm hứng từ chiến dịch này tham gia vào việc cầu nguyện cho sự đổi mới đức tin Công Giáo ở Ái Nhĩ Lan thông qua lời cầu bầu của các vị tử đạo Ái Nhĩ Lan.

Lễ Các Thánh Tử Đạo Ái Nhĩ Lan là ngày 20 tháng Sáu.
Source:Catholic News Agency