Trong phiên họp chiều Thứ Ba, 22-6-2021, Thượng viện đã bác bỏ Dự Luật mang tên Vì Nhân Dân (For The People Act) do phe đa số ở Hạ viện thông qua hồi tháng ba.

Được biết, ngay sau khi thành công trong thế mạnh ở Hạ viện, đảng Con Lừa biết khó có thể vượt qua cửa ải Thượng viện, nếu không loại bỏ được quy tắc Filibuster. Căn do, vì ở viện trên, đảng này chỉ đạt thế đa số chênh vênh 51/49!

Tưởng cần nói rõ, Filibuster vốn là một quy tắc lâu đời nhằm bảo vệ nét đặc thù của Thượng viện, tránh trường hợp “cào bằng” quyền hạn giữa hai Viện. Do đó Filibuster ấn định quy tắc: Thượng viện phải đạt được 60% số phiếu khi thông qua những trường hợp tương tự.

Biết rõ như thế, thời gian qua, phe Dân Chủ, với sự tiếp tay của hệ thống truyền thông khuynh tả, đã dồn mọi nỗ lực đánh bóng cho dự luật phi tình, phi lý, phản lại dân ý này, nhằm vận động dư luận với hy vọng Thượng viện sẽ loại bỏ quy tắc Filibuster.

Tại sao Dự luật mang tên “Vì Dân” lại phản dân?

Trước hết, bất cứ ai cũng nhận ra sự lươn lẹo, man trá tiềm ẩn trong tên gọi của Dự luật này. Trong bài viết với tiêu đề “Đâu là sự thật của ‘Dự Luật For The People Act’?” viết ngay sau khi nó được thông qua ở Hạ Viện đầu tháng Ba, chúng tôi đã chỉ ra rằng”

“Thái độ lừa đảo của đảng Dân chủ để che mắt người dân Hoa Kỳ được tìm thấy ngay trong cách lựa chọn tên để đặt cho Dự luật: “Luật Vì Nhân Dân” (For The People Act). Những người hiểu biết không thể không nêu lên câu hỏi: vì dân hay phản bội, lừa đảo dân?’

Dự luật dày 800 trang. Được sự tiếp tay đánh bóng của truyền thông thiên tả và các phe nhóm lợi ích, các dân biểu Dân chủ đua nhau lên tiếng bốc thơm Dự luật này. Nó thể hiện qua cung cách đánh tráo khái niệm về dân ý, dân quyền qua ngôn ngữ thậm xưng hòng che giấu những mưu thâm, kế độc tiềm ẩn trong đó. Hiển nhiên người ta có dụng ý núp dưới danh nghĩa Nhân Dân để phản bội Nhân Dân!”

Những “mưu thâm, kế độc” đó là gì?

Chỉ cần nêu lên một vài chi tiết tiêu biểu trong hàng chục điều khoản liệt kê trong 800 trang của Dự Luật trên đây, người ta sẽ dễ dàng nhận ra những khuất tất trong đó. Chì duy một chi tiết đảng Dân Chủ quy định cử tri khi tới phòng phiếu không đòi buộc phải xuất trình ID đã đủ cho dư luận những người lương thiện hiểu được thâm ý của họ là gì?

Trong thực tế, trước khi có Dư Luật “For The People Act” đảng Con Lừa đã bộc lộ ý đồ man trá của họ trong cuộc Tổng Tuyển Cử ngày 03-11-2020. Tại hầu hết những tiểu bang Xanh do đảng Dân Chủ cầm lái, nhiều quy định bất bình thường đã được giới cầm quyền địa phương đưa ra với mưu đồ gian lận trong cuộc đầu phiếu. Đó là những quy định nhằm bảo đảm thắng lợi chắc chắn cho ứng viên của đảng này từ cấp địa phương cho tới vị trí cao nhất là Tổng Thống. Một số những điều khuất tất đó được phát hiện khi có các thành phần nhập cư bất hợp pháp đi bỏ phiếu hay những người đã dời cư qua nơi khác vẫn tiếp tục bỏ phiếu ở nơi cư trú cũ. Trường hợp cử tri không xuất trình được căn cuớc (ID) cũng là trường hợp đã gây ra những tranh cãi vô bổ giữa bên thắng bên thua trong cuộc bầu cử năm rồi.

Dù sao đây cũng chỉ là những trò tiểu xảo sẽ không tránh được bị công luận phê phán dẫn tới những đòi hỏi kiểm phiếu lại do đòi hỏi của các ứng viên Cộng Hòa, như đã và đang xảy ra từ sau cuộc bầu cử năm 2020. Đấy là chưa nói tới những hành vi tích cực của các giới chức cầm quyền tại các tiểu bang đỏ trong thời gian qua nhằm sửa đổi luật lệ với mục tiêu bảo vệ sự trong sáng, minh bạch trong các cuộc bầu tử tương lai.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Dự Luật được thông qua ở TV?

Đầu tiên, quy tắc Filibuster bị hủy bỏ. Đương nhiên điều bất hạnh này sẽ mở con đường thênh thang cho Thượng Viện thông qua Dư Lu ật H.R.I. Từ đấy, đảng Dân Chủ sẽ dẫn Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ bước vào giai đoạn khủng hoảng về Lập Pháp trong hệ thống Tam Quyền Phân Lập. Nói rõ hơn, tuy mang danh nghĩa là chế độ lưỡng đảng (hay đa đảng) nhưng trên thực tế đảng Con Voi mặc nhiên sẽ bị rơi vào tình trạng việt vị, dương mắt nhìn đảng Con Lừa một mình một cõi, mặc tình múa gậy vườn hoang.

Bắt thóp đưọc ý đồ đen tối của đối phương, đảng Cộng Hòa đã huy động toàn lực vào cả ba giai đoạn. Thứ nhất, theo dõi sát với hy vọng ngăn chặn Dư Luật tệ hại này ngay từ khi còn trong trứng nước. Thứ hai, khi Dự Luật được đưa ra biểu quyết tại sàn Hạ Viện, dù ở trong thế thiểu số, toàn khối thiểu số đảng Cộng Hòa cùng với dân biểu Bernie Thompson thuộc đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống. Và cuối cùng là lo bảo vệ quy tắc Filibuster.

Dưới mắt cựu Phó Tổng thống Mike Pence, H.R.1 với tên gọi “Luât Vì Nhân Dân” là một Dự luật vi hiến sẽ làm suy yếu hệ thống vòm bầu cử của Hiệp Chúng Quốc Mỹ. Ông tố giác: Dự luật này, nếu được thông qua, sẽ làm gia tăng cơ hội cho gian lận bầu cử tràn lan như đã từng xảy ra trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 vừa qua. Nó cũng chà đạp lên Tu Chính Án thứ Nhất. Ngoài ra, nó còn góp phần làm xói mòn niềm tin của hàng triệu cử tri vào các cuộc bầu cử tương lai, và sẽ vĩnh viễn làm giảm thiểu giá trị lá phiếu của những cử tri lương thiện.

Dân biểu Tom Cole, (R – Oklahoma) thuộc Uỷ ban Quy tắc Hạ viện đã lên tiếng mỉa mai việc đặt tên cho Dư luật là “Vì Nhân Dân - For The People Act”. Giản dị vì theo ông, nội dung của nó không giúp ích gì cho nhân dân mà còn đi ngược lại ý nguyện thâm sâu của họ. Cụ thể là qua việc sử dụng quyền tự do, hợp pháp của người công dân trong các cuộc bầu cử.

Ông Cole nhấn mạnh: đích điểm hàng đầu của Dự luật H.R. 1 là tạo cơ hội bằng những thủ đoạn gian dối cho đảng Dân chủ độc chiếm quyền lãnh đạo đất nước lâu dài. Với sự kiện này sẽ mở đường cho họ luôn dành thế thượng phong trong các cuộc bầu cử để nắm trọn quyền kiểm soát cả ba ngành Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp trong nhiều năm tới.

Dân biểu Mo Brooks (R - Alabama) nói trên chương trình phát thanh SiriusXM của Breitbart News rằng dự luật H.R.1, nếu được ban hành thành luật, sẽ biến các cuộc bầu cử Mỹ thành các cuộc bầu cử tại Liên Xô cũ, Cuba hay Bắc Hàn.

Đồng tình với ông Brooks, người phụ trách chương trình của Breitbart Alex Marlow. khẳng định: “Dự luật H.R.1 cũng sẽ làm cho Đảng Dân chủ chiếm đa số mãi mãi. Đảng Cộng Hòa sẽ không bao giờ thắng cử được nữa nếu luật này được thông qua”.

RenewedRight.com căn cứ vào bản tin của The Guardien ngay sau khi Dự Luật vửa qua chặng đầu ở viện dưới, cho hay tại phiên họp Hội đồng trao đổi Lập pháp Hoa Kỳ, Thượng Nghị sĩ Ted Cruz (R. Texas) đã lên tiếng công kích dự luật H.R. 1 và chỉ ra rằng luật của Đảng Dân chủ cấp quyền bỏ phiếu cho những kẻ phạm tội như lạm dụng tình dục trẻ em.

Vẫn theo ông Cruz, Dự luật này nếu trở thành luật sẽ bảo đảm cho đảng Dân chủ một thứ quyền phi tình phi lý là không bao giờ bị thất cử, và điều này có nghĩa là đảng Cộng Hòa sẽ vĩnh viện không thể ngóc đầu lên được. Nó cũng mang ý nghĩa là một nửa dân số Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ bị trắng trợn tước quyền bởi một bọn cướp ngày! Do đó, không còn con đường nào khác cho cánh hữu là bằng mọi giá phải dồn nỗ lực để loại bỏ Dự luật phản dân chủ này.

Thử bàn qua tính thiết dụng của ID

Trong mọi sinh hoạt với những giao tế hàng ngày ngoài xã hội, đòi hỏi tự thân của mỗi cá nhân phải có một cái gì riêng để chứng minh mình là ai, phân biệt giữa bản thân với người khác. Nó bảo đảm tính riêng tư, cá biệt của mỗi người. Nó không hề mang tính kỳ thị, phân biệt đối xử hay xâm phạm quyền tư do của ai. Trái lại nó còn góp phần bảo vệ và thăng hoa quyền lợi, nhân phẩm của mỗi con người trong xã hội, mọi thời, mọi nơi.

Với những người lái xe, Drive Licence thay thế cho ID. Với những người không lái xe hoặc từng lái xe nhưng thôi không lái xe nữa, thì có ID để thay thế.

Với thẻ căn cước (ID) này, nó có thể trở thành chiếc chìa khóa giúp mọi cá nhân mở vào hầu hết những ngõ ngách khác trong mối tương giao, sinh hoạt hàng ngày, dù ở bất cứ đâu, tại đất nước mình cư ngụ hay ra hải ngoại.

Muốn có một nơi chốn để trú thân, dù làm chủ hay đi thuê, bất cứ ai cũng phải có ID. Nhờ đó, người mua hay người đi thuê biết chắc rằng mình sẽ là chủ nhân chính thức hoặc người ở thuê hợp pháp, không lo có ngày phải đáo tụng đình. Ngược lại, người bán nhà hay chủ cho thuê nhà cũng có được sự an toàn tương tự.

Thí dụ trên có thể coi như trường hợp điển hình cho rất nhiều tính thiết dụng khác của thẻ căn cước (ID) của mỗi người cho cả chục cả trăm nhu cầu khác trong tương quan xã hội. Từ chuyện cưới vợ, lấy chồng, xin việc làm, xin trợ cấp an sinh xã hội, mua bảo hiểm nhà, xe, bảo hiểm y tế, mở chương mục ở nhà băng, cho tới chuyện mua vé máy bay, xin nhập quốc tịch, ghi danh ứng cử ở mọi hệ cấp v.v…

Từ đấy, trừ những người mất trí, điên loạn, bất cứ ai, cho dù thuộc giới bình dân, trình độ học vấn thấp kém, cũng nhận ra nhu cầu cần thiết phải có ID đối với cử tri để bỏ phiếu chọn lựa người đại diện cho mình trong các cuộc bầu cử. Không những nó nói lên tính minh bạch mà còn là một bảo chứng cho giá trị các cuộc bầu cử trong những cơ chế dân chủ, tự do.

Điều này cho thấy sự khác biệt hiển nhiên khi nhìn vào cái gọi là bầu cử dưới các chế độ độc tài, quân phiệt, nhất là trong khối cộng sản.

Độc giả đừng quên rằng điều khoản miễn trừ cử tri phải xuất trình ID trong việc bỏ phiếu chỉ là một trong rất nhiều điều khoản phản dân chủ của Dự Luật “For The People Act”.

Người bình dân Việt Nam có câu tục ngữ cửa miệng: “Cố đấm ăn xôi”.

Xôi ở đây tượng trưng cho tiền tài, danh vọng cùng những lợi nhuận béo bở, màu mỡ. Nó có ma lực lôi cuốn, thúc đẩy những cá nhân, những khối lực chính trị xấu, bất cố liêm sỉ lăn xả vào những cuộc tranh chấp “gió tanh, mưa máu” để mong kiếm chác, chia phần, dù có bị thân bại danh liệt vẫn trơ mặt cho thiên hạ đấm đá!

Đâu là “xôi” khiến đảng Con Lừa phải “cố đấm”?

Tiền nhân ta có câu: lòng tham của những kẻ bất lương có thể so sánh như cái thùng không đáy. Vì không có đáy giới hạn nên danh vọng, tiền tài dù có đạt được tới mức cao đến đâu cũng vẫn không thỏa mãn lòng tham của họ.

Ứng vào những mưu toan, những thủ đoạn của phe đảng Dân Chủ hiện nay, chỉ cần nhìn vào thái độ cưng chiều, ve vãn quá lố của họ đối với thành phần di dân nhập cư bất hợp pháp trước đây cũng như hiện nay là đủ rõ. Cho dù các nhóm cấp tiến, khuynh tả trong đảng Con Lừa lúc nào cũng cao rao giá trị tình người, nhưng với tinh thần thực dụng, đích điểm nhắm tới của họ nơi các sắc dân thiểu số, cụ thể là người da đen, chỉ là lá phiếu mà thôi.

Cho nên có thể nói trắng ra rằng, chỉ vì khát phiếu trong các cuộc bầu cử họ có thể hy sinh mọi thứ, kể cả những quyền lợi thiết thân của quốc gia, miễn sao có phiếu. Giản dị vì những lá phiếu sẽ là cầu nối giúp họ tiếp tục ngồi lâu, ngồi mãi trên những chiếc ghế êm ái tại viện trên, viện dưới, kể cả chiếc ghế đáng mơ ước của chủ nhân ông Tòa Bạch Ốc.

Đấy là lý do lâu lâu các vị Tổng Thống đảng Con lừa lại nhân danh đủ thứ, bao gồm lòng nhân đạo giữa người với người để ban đặc ân cho hàng chục ngàn cư dân thuộc mọi sắc dân nhập cư bất hợp pháp đang sống lén lút trên lãnh thổ Hoa Kỳ cơ hội vàng để sớm chiều trở thành công dân Hiệp Chúng Quốc. Nó cũng lý giải cho những hành vi lách luật của nhà cầm quyền các tiểu bang xanh để có được những lá phiếu của những cử tri từ lâu đã dời cư qua các tiểu bang lân cận; các thành phần nhập cư bất hợp pháp; những tội nhân hình sự đang thụ án trong nhà tù; kể cả những cử tri đã quá cố từng bị phát giác ở nhiều nơi trong cuộc bầu cử với không ít tai tiếng trong năm bầu cử 2020 vừa qua.

Trong mấy chục ngày đầu sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống thứ 46, ông Joe Biden đã hối hả ký hàng chục sắc lệnh hành chánh triệt tiêu hầu hết những chính sách trị quốc an dân của chính quyền Cộng Hòa. Quan trọng hơn hết là công trình xây dựng bức tường dài cả ngàn dặm còn dang dở dọc theo biên giới phía nam tiếp giáp Mễ Tậy Cơ để ngăn chặn làn sóng xâm nhập của hàng ngàn những thành phần bất hảo trà trộn trong đám đông cả trăm ngàn di dân hỗn tạp. Trong lúc cao hứng, ông Biden còn công khai lên tiếng hứa hẹn như một lời mời gọi đưa tới kết quả tệ hại là cho tới đầu tháng 6 đã có cả trăm ngàn di dân vựợt biên giới tràn vào các tiểu bang miền nam khiến Thống Đốc bang Texas phải lên tiếng báo động.

Điều kỳ lạ là bà Kamala Harris, Phó TT là người được ông Biden đặc cử lo giải quyết tình trạng khủng hoảng biên giới nhưng trong suốt mấy tháng qua, bà chưa hề một lần đặt chân tới thị sát những nơi này. Khi bị báo giới cật vấn bà cố tình tảng lờ, chỉ cười trừ.

Câu hỏi nhiều người đặt ra: phải chăng đây là dấu chỉ cho thấy chính quyền Dân Chủ do cặp đôi Biden/Harris lãnh đạo cố tình làm ngơ để mặc cho đám di dân bát nháo, bao gồm bọn buôn bán ma túy, đầu trộm đuôi cướp tràn vào khắp lãnh thổ Hoa Kỳ?

Và phải chăng nó cũng không ra ngoài chủ trương cố hữu là làm dày thêm danh sách những cử tri tiềm năng cho đảng Con Lừa trong hai cuộc bầu cử năm 2022/2024??

Vài suy nghĩ chót

Như đã nhận định, căn nguyên sâu xa khiến đảng Con Lừa phải tính đến kế lâu dài hầu có thể ngang nhiên ngồi xổm trên Hiến Pháp, thực hiện ý đồ “trăm năm trường trị”.

Muốn thế, bằng mọi cách phải “Luật Pháp Hóa” những trò ma mị trong cuộc cuộc bầu cử 2020 từng bị người dân Hoa Kỳ và công luận thế giới phỉ nhổ.

Bước khởi đầu là gấp rút soạn thảo Dự Luật H.R. 1, ngụy danh “Luật Vì Nhân Dân – for the People Act”. Nó đơn độc đươc thông qua bởi khối đa số đảng Con Lừa.

Nhưng, rất may. Thiên bất dung gian!

Mưu sâu, kế độc của đảng Dân Chủ, với sự tiếp tay của big tech, các nhóm lợi ích và hệ thống truyền thông thiên tả, đã bị thảm bại!

Nhờ quy tắc Filibuster vẫn được duy trì giúp Thượng Viện dễ dàng bỏ thùng rác Dự Luật phản dân.

Nhờ vậy, Tự Do, Dân Chủ & Nguyện Vọng Người Dân thắng keo đầu.

Có điều chắc chắn, những thách đố cho tự do, dân chủ vẫn còn chờ trước mặt.

Miền nam California, Thứ Năm 24-6-2021